Theo kinh nghiệm ứng xử với báo chí được Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chia sẻ với Tổ hợp Samsung Việt Nam (SEV), các doanh nghiệp cần công khai cung cấp thông tin cho báo chí để báo chí đưa tin chính xác, không suy diễn, đồng thời cần có thái độ cầu thị khi tiếp xúc với truyền thông.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (thứ 5 từ trái sang) tiếp đoàn của SEV đến thăm và chúc mừng Bộ TT&TT nhân dịp 21/6. Ảnh: B.M

Lời tham vấn này được đưa ra khi ông Ha Chan Ho, cựu đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam - Cố vấn cấp cao của SEV, tới thăm và chúc mừng Bộ TT&TT nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 sáng nay, 8/6/2015.

Trước đó, ông Ha Chan Ho cho biết hiện SEV đang "tiếp tục thuyết phục lãnh đạo và các nhà đầu tư mở rộng hơn nữa hoạt động đầu tư tại Việt Nam". Ông cũng bày tỏ mong muốn được báo giới Việt Nam hỗ trợ để Samsung có thể tiếp tục phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tiếp thu tham vấn từ Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, ông Ha cam kết phía SEV sẽ luôn cố gắng đối thoại cởi mở với báo chí, lắng nghe và tiếp thu những góp ý một cách cầu thị để hoàn thiện hơn.

Chia sẻ thông tin về hoạt động kinh doanh của Samsung tại Việt Nam, ông Ha cho hay tổng nhân lực đang làm việc tại 2 nhà máy của Samsung ở Thái Nguyên và Bắc Ninh hiện đã lên tới hơn 100.000 người, chiếm khoảng 1/3 tổng nhân lực làm việc cho Samsung Electronics toàn cầu. 

Riêng trong lĩnh vực điện tử, Samsung đã đầu tư tới 9 tỷ USD tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đang xấp xỉ 11 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng thêm 3 tỷ USD trong thời gian tới. Để đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng, Samsung đều tuyển khoảng 2.500 nhân viên mới mỗi tuần. Trong năm nay, Samsung kỳ vọng sẽ đạt doanh số xuất khẩu khoảng 30 tỷ USD, đóng góp khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động của các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội và TP.HCM.

Giới thiệu với SEV về sự phát triển của báo chí trong nước, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, tự do báo chí đang phát triển khá mạnh với 848 tờ báo in và tạp chí, 67 Đài PTTH trên cả nước với hơn 170 kênh PTTH, 90 tờ báo điện tử cùng 1521 trang tin điện tử. Số nhà báo được cấp thẻ khoảng 18.000 người.

"Hoạt động báo chí tại Việt Nam rất sôi nổi, đa chiều, đại diện cho tiếng nói của mọi tầng lớp xã hội. Tuy nhiên, không gian báo chí như vậy cũng đặt ra nhiều vấn đề mà cơ quan quản lý báo chí cần phải nghiên cứu. Theo dự kiến, Quốc hội sẽ thảo luận về Luật Báo chí mới vào tháng 10 tới, theo hướng vừa phát huy tính tự do của báo chí nhưng vẫn phải đảm bảo tính khách quan, trung thực", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đánh giá cao hoạt động đầu tư mạnh mẽ của Samsung vào Việt Nam trong thời gian qua, Thứ trưởng rất mong phía Hàn Quốc và Việt Nam sẽ có sự "hợp tác, gắn kết chặt chẽ hơn nữa". Lực lượng lao động lên tới hơn 100.000 người chắc chắn ít nhiều sẽ gây ra nhiều áp lực cho phía nhà quản lý, do vậy, Thứ trưởng mong muốn Samsung luôn nỗ lực giữ gìn hình ảnh và uy tín tương xứng với mức độ đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong vấn đề xử lý sai phạm của công nhân. 

T.C