Dường như Samsung đang rất sốt ruột khi đại địch Apple chính thức mở bán Apple Watch và chuẩn bị phản đòn.

{keywords}
Hình ảnh úp mở về smartwatch Gear mặt tròn

Hôm qua, hãng di động Hàn Quốc đã đăng tải một bức hình và thông cáo báo chí trên website của mình, cho biết giới lập trình có thể truy cập bộ công cụ phát triển phần mềm của hãng để viết ra những ứng dụng cho mẫu đồng hồ Gear "sắp ra mắt".

Không đề cập nhiều đến sản phẩm này, Samsung chỉ úp mở rằng nó sẽ là một "kiểu đồng hồ đeo tay khác biệt". Gear là tên gọi của họ wearable mà Samsung đã trình làng từ 2 năm nay, trong đó phải kể đến smartwatch Gear S, tai nghe không dây Gear Circle và headset thực tại ảo Gear VR.

Bức hình đăng tải hiển thị một thiết bị có vẻ như là màn hình smartwatch tròn. Cần nhấn mạnh rằng tất cả các thiết kế smartwatch trước đây của Samsung đều có màn hình chữ nhật hoặc màn hình cong, chứ không hề có mặt tròn giống như Motorola Moto 360. Một số hãng khác như LG và Huawei cũng đã thử tung ra smartwatch mặt tròn trong thời gian qua.

So với tất cả các đối thủ còn lại trên thị trường, Samsung là hãng tung ra nhiều smartwatch nhất tính đến thời điểm này. Mục tiêu của hãng rất rõ: định nghĩa và kiểm soát thị trường, ra tay trước để giành thế thượng phong. Với chiến lược này, Samsung chính là hãng dẫn đầu về thị phần smartwatch của năm ngoái, song việc Apple Watch ra mắt đã làm đảo lộn tất cả. Chỉ sau 3 ngày, Apple Watch đã bán được hơn 1 triệu chiếc, bằng thành tích của Android Watch cày cuốc trong cả một năm.

Các hãng nghiên cứu đều nhận định Apple sẽ hạ bệ và dễ dàng đoạt ngôi vương của Samsung trong năm 2015 này. Đây là một nỗi thất vọng lớn cho Samsung, vì cũng giống như Apple, hãng đang rất muốn mở rộng sang thị trường wearable khi mà smartphone và tablet đã tăng trưởng chậm lại.

Thực ra, giới thạo tin đã kỳ vọng Samsung công bố mẫu smartwatch mặt tròn này cùng với S6 và S6 Edge tại MWC 2015 vừa qua. Nhưng thay vào đó, Samsung chỉ tập trung trình làng bộ đôi S6 mới cùng mẫu headset Gear VR mà thôi. Có thể là Samsung muốn đợi xem Apple sẽ giới thiệu Apple Watch như thế nào rồi mới hành động.

Yếu tố quyết định trong sự thành công của smartwatch chính là người dùng có thể làm được gì với chúng. Nếu như các hãng có thể thuyết phục cộng đồng lập trình đầu tư chất xám, sáng tạo ra những ứng dụng thú vị cho smartwatch, giống như cách mà họ đã tăng sức hấp dẫn của iPad và iPhone lên hàng trăm lần bằng kho ứng dụng phong phú, đồ sộ Apple Store, xác suất thành công của smartwatch sẽ cao hơn rất nhiều.

T.C