10 năm trước, bạn chưa thể lướt Instagram xem ảnh, gọi xe trên điện thoại hay trả lời email trên iPad. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đã làm được rất nhiều thứ tưởng như không thể nhờ vào tiến bộ công nghệ. Cùng điểm lại một số sản phẩm được phát minh từ năm 2009 tới nay.

1. iPad

Khi Steve Jobs giới thiệu iPad gần 10 năm trước, ông mô tả đây là “trải nghiệm duyệt web tốt nhất từng có”. Trên sân khấu ra mắt mẫu máy tính bảng tháng 1/2020, cố CEO Apple nói: “Nó tuyệt không thể tin nổi. Tốt hơn laptop, tốt hơn smartphone”.

Mẫu iPad đầu tiên có giá từ 499 USD đến 829 USD. Sau 10 năm, iPad được cải tiến nhiều và có thêm các phiên bản mới. Chỉ riêng năm 2019, Apple đã tung ra iPad 10.2 inch, iPad mini và iPad Air mới.

2. Snapchat

Snapchat có mặt trên App Store mùa hè năm 2011, là ứng dụng nhắn tin gửi ảnh tự hủy. Thời điểm đó, nó có tên Pictaboo nhưng đổi tên thành Snapchat vào tháng 9 cùng năm. Nó cũng bắt đầu được giới thanh thiếu niên quan tâm. 6 năm sau, Snapchat trở thành công ty 22 tỷ USD và mở rộng nhiều lĩnh vực khác như phần cứng, thực tế tăng cường.

3. Oculus

Oculus VR khởi đầu từ một nhà kho nhỏ tại California, Mỹ tháng 6/2012. Palmer Luckey khi ấy 19 tuổi, mở công ty trên Kickstarter – website gọi vốn cộng đồng và huy động được 2,5 triệu USD cho thiết bị thực tế ảo của mình. Sau khi được đầu tư thêm 16 triệu USD, Luckey bán Oculus cho Facebook năm 2014 với giá 2 tỷ USD.

Hiện tại, Luckey đã rời Oculus nhưng Oculus vẫn thuộc Facebook. Oculus đang cung cấp ba headset bao gồm Rift S, Quest và Go.

4. Instagram

Instagram ra mắt tháng 10/2010 và có 25.000 người đăng ký trong ngày đầu tiên. Năm 2011, iPhone được Apple bình chọn là “ứng dụng của năm”. Tháng 4/2012, Facebook mua Instagram với giá 1 tỷ USD. Sau gần 10 năm, mạng xã hội ảnh có hơn 1 tỷ người dùng và thêm nhiều tính năng như live video, tin, bộ lọc cùng dịch vụ video IGTV.

5. Pinterest

Pinterest là ứng dụng giúp tim kiếm, khám phá những thứ hay ho trên Internet, được mở tháng 3/2010. Ngày nay, Pinterest có hơn 300 triệu người dùng hàng tháng, tích hợp nhiều công nghệ mới như mua sắm, máy học, tìm kiếm bằng ảnh. Công ty lên sàn năm 2019 và có giá trị thị trường 10 tỷ USD.

6. 4G

Mạng 4G vô cùng quen thuộc với chúng ta nhưng nó cũng là sản phẩm của vài năm trở lại đây. Nó mang đến tốc độ duyệt web trên di động siêu nhanh, ổn định hơn nhiều so với 3G. Tại Mỹ, HTC Evo là điện thoại 4G đầu tiên, ra mắt tháng 3/2010. iPhone của Apple phải đến năm 2012 mới hỗ trợ 4G.

Năm 2019, các nhà mạng bắt đầu triển khai 5G và các nhà sản xuất cũng gấp rút cho ra đời nhiều smartphone 5G.

7. AirPods

Tai nghe không dây AirPods của Apple đang trở thành biểu tượng của giới trẻ, không khác gì iPhone. Thật khó tin khi sản phẩm này mới được 3 năm tuổi. Chúng được giới thiệu cùng với iPhone 7 vào tháng 9/2016. iPhone 7 là iPhone đầu tiên không có jack tai nghe.

Apple đang bán hai phiên bản AirPods là AirPods và AirPods Pro. Các nhà phân tích dự đoán AirPods có thể trở thành sản phẩm có doanh thu cao thứ ba của công ty vào năm 2021.

8. Amazon Echo

Amazon ra mắt loa Echo năm 2014. Đây không phải mẫu loa thông thường mà tích hợp trợ lý ảo Alexa. Lứa Echo đầu tiên chỉ cho phép điều khiển âm nhạc bằng giọng nói. Qua vài năm, Echo đa năng hơn nhiều khi có thể hoạt động như trung tâm của nhà thông minh, mua sắm trên Amazon, đứng sau hoạt động của cả một ngôi nhà. Alexa cung cấp lịch, bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, trả lời các câu hỏi…

Amazon cũng giới thiệu một dòng Echo đa dạng, như Show kèm màn hình, Studio âm thanh chất lượng cao, Dot giúp mọi phòng trong nhà đều “thông minh” hơn.

9. Apple Watch

Apple Watch đầu tiên ra đời tháng 9/2014 nhưng đến tháng 4/2015 mới mở bán. Đây là sản phẩm đặc biệt quan trọng với Apple vì là phần cứng đầu tiên dưới thời CEO Tim Cook. Nó cũng mở ra kỷ nguyên mới của thiết bị đeo tay, nơi “táo khuyết” đang thống trị. Theo báo cáo, Apple Watch chiếm gần 50% thị phần smartwatch năm 2019.

10. Microsoft Surface

Tháng 6/2012, Microsoft tiến vào thị trường máy tính với Microsoft Surface, mẫu máy tính bảng lai laptop được cựu CEO Steve Ballmer gọi là “gia đình thiết bị điện toán hoàn toàn mới của Microsoft”. Hiện tại, dòng Surface đã được mở rộng, đưa ra nhiều lựa chọn như Surface Go, Surface Studio, Surface Book.