Z10 là smartphone đầu tiên dùng nền tảng BlackBerry 10 của BlackBerry. Không chỉ ấn tượng ở thiết kế thuần cảm ứng nam tính, Z10 còn có máy ảnh 8MP và tính năng chụp ảnh Time Shift mới lạ vào thời điểm ra mắt đầu năm 2013. Hiện, tại thị trường Việt Nam, mẫu smartphone này có giá chính thức chỉ còn 4,5 triệu đồng, trở thành một trong những thiết bị vừa giảm giá đáng chú ý và được "săn lùng" khá nhiều.

Dưới đây là một số mẹođơn giản để làm chủ máy ảnh trên BlackBerry Z10:

1. Dùng phím âm lượng để chụp ảnh thay vì chạm vào màn hình để tránh rung hoặc lấy nét sai.

2. Kéo và thả con trỏ trên màn hình để thay đổi điểm lấy nét và đo sáng. Mẹo này có thể cải thiện triệt để khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Chờ đến khi con trỏ chuyển sang màu xanh để chắc chắn không bị “out” nét.

3. Sử dụng công cụ chỉnh sửa tích hợp sẵn ngay trong ứng dụng Ảnh. Z10 có các hiệu ứng phổ biến như Lomo, cổ điển, hoạt hình, đen trắng… cùng các khung khác nhau, khả năng cắt cúp, chỉnh sửa nâng cao không thua kém bất kỳ ứng dụng chỉnh sửa ảnh độc lập nào như Instagram.

4. Cố gắng giữ chắc tay nhất có thể để tránh bị rung, kích hoạt chế độ Ổn định nếu đang đi trên đường bằng cách nhấn vào phím Menu (ba chấm dọc) góc dưới bên phải màn hình, chọn Chế độ chụp rồi chọn Ổn định.

5. Chế độ Time Shift không dùng được đèn flash, vì vậy, trong điều kiện thiếu sáng, tốt nhất nên chụp ảnh tĩnh.

6. Để chọn một ảnh làm ảnh liên lạc danh bạ, chạm vào mục Khác (ba chấm dọc) ở góc dưới bên phải ảnh, chọn Thiết lập thành rồi chọn Ảnh số liên lạc.

7. Kết hợp cả ảnh và video bằng ứng dụng Story Maker tích hợp sẵn trong BlackBerry Z10 để tạo ra các slideshow sống động.

8. Nếu muốn chia sẻ video qua Bluetooth hay Wi-Fi, nên quay phim ở độ phân giải 720p thay vì 1080p bằng cách chạm vào phím Menu, chọn Kích cỡ.

9. Z10 có máy ảnh trước, vì thế không cần quay ngược điện thoại để chụp ảnh “tự sướng” mà chỉ cần chạm vào phím Menu rồi chọn Chuyển máy ảnh.

10. Chạm và giữ biểu tượng máy ảnh ở góc dưới bên phải màn hình khóa để chụp ảnh mà không cần mở khóa máy.

11. Thử chế độ chụp ảnh liên tiếp nếu không muốn bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào. Bấm vào phím Menu, chọn Chế độ chụp rồi chọn Chớp sáng (Burst Mode).

12. Gắn thẻ địa lý cho ảnh: Từ màn hình chụp ảnh, vuốt từ trên xuống dưới để mở mục Cài đặt. Tại đây, bật chế độ Gắn thẻ địa lý cho ảnh.

13. Để ảnh chụp không bị lệch hoặc nghiêng ngả, bạn nên bật chế độ lưới khi chụp. Để kích hoạt, vuốt từ trên xuống dưới khi đang ở trong màn hình chụp ảnh, chọn Hiển thị đường lưới.