Sau đây là 4 cách giúp cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại.

4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại
4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại

1. Tăng chất lượng âm thanh trên các ứng dụng phát nhạc

Nhiều dịch vụ, ứng dụng phát nhạc sẽ thiết lập chất lượng đầu ra thấp hơn để hạn chế tiêu tốn dữ liệu di động (3G/4G). Tuy nhiên, điều đó không phải là mối quan tâm, bạn có thể truy cập vào phần cài đặt ứng dụng để thay đổi chất lượng âm thanh.

Ví dụ, đối với ứng dụng Spotify, bạn vào Settings (cài đặt) > Music Quality (chất lượng âm nhạc) và thay đổi thành Very High (rất cao), việc này sẽ tăng chất lượng âm thanh lên tương đương 320 kbps. Nếu sử dụng Apple Music, người dùng iPhone chỉ cần vào Settings (cài đặt) > Music (nhạc) > Cellular Data (dữ liệu di động) và đảm bảo rằng tùy chọn Streaming (truyền phát) > High-Quality Streaming (truyền phát chất lượng cao) đã được kích hoạt. 

4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại
 

Đối với Google Music, bạn hãy vào phần menu Settings (cài đặt) trong ứng dụng, kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Quality on mobile network hoặc Mobile network stream quality và thiết lập thành Always High.

2. Kiểm tra ốp lưng điện thoại

Ốp lưng có tác dụng bảo vệ điện thoại và tăng thêm phần thẩm mỹ, tuy nhiên, một số loại có thiết kế không phù hợp sẽ gây cản trở âm thanh đầu ra. Hãy thử xác định vấn đề bằng cách mở một bài hát trên điện thoại và bật âm lượng ở mức cao, sau đó gỡ ốp lưng và cảm nhận sự khác biệt. Nếu âm thanh nghe to và rõ hơn thì nguyên nhân chính là do chiếc ốp lưng đã gây cản trở. Và bạn biết phải làm gì với chúng rồi đấy.

3. Mua loa hoặc tai nghe gắn ngoài

Đa số các nhà sản xuất điện thoại thông minh thường sẽ cắt giảm chi phí bằng cách không cung cấp tai nghe đi kèm hoặc chỉ tặng tai nghe loại thường. Do đó, nếu muốn cải thiện chất lượng âm thanh đầu ra, bạn có thể chọn mua số sản phẩm như tai nghe Sony WH–1000XM3 với giá 350 USD (8,2 triệu đồng), ATH-SR5BT với giá 150 USD (3,5 triệu đồng), WHTHER 1000XM3 ở mức khoảng 350 USD (8,2 triệu đồng). Nếu không dư dả về tài chính, bạn có thể chọn mua các mẫu tai nghe của Xiaomi được tích hợp công nghệ Hi-Res.

4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại
 
 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua DAC (bộ chuyển đổi tín hiệu kĩ thuật số thành analog). Có rất nhiều loại để lựa chọn, nhưng tất cả đều phục vụ mục đích tăng chất lượng âm thanh lên mức phù hợp. Tất nhiên, nếu bạn có một bộ tai nghe tốt, sự khác biệt sẽ thể hiện rất rõ nét. iFi xDSD và Chord Mojo là hai DAC được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, trong khi đó Audioquest Dragonfly thiên về tính di động và Creative Sound Blaster E5 dành cho kết nối không dây.

4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại
 

4. Cài đặt ứng dụng cân bằng âm thanh

Mặc định trên iPhone đã có sẵn tùy chọn này, việc bạn cần làm là truy cập vào phần Settings (cài đặt), kéo xuống bên dưới và chọn Music (nhạc) > EQ > Late Night (đêm khuya). Lưu ý, nếu không thấy xuất hiện tùy chọn Music (nhạc), bạn chỉ cần mở App Store và cài đặt lại ứng dụng. Bên cạnh đó, tại đây vẫn còn rất nhiều chế độ để bạn lựa chọn đơn cử như Âm mộc, Đồng đều, Hip Hop, Jazz, La tinh, Nhạc cổ điển, Pop...

4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại
 

Lưu ý, cách này chỉ có thể tăng nhẹ âm lượng, đặc biệt là trong ứng dụng Overcast và thích hợp với các thiết bị iPhone có dải loa đơn. Còn đối với iPhone 7, máy đã được trang bị hệ thống loa stereo to hơn bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt ứng dụng Equalizer+. Ứng dụng cung cấp nhiều hiệu ứng âm thanh độc đáo tương ứng với các thể loại gồm Acoustic, Bass Booster, Bass Reducer, Classical, Electronic, Dance… Equalizer+ hứa hẹn sẽ giúp tăng gấp ba lần âm thanh trên thiết bị so với các thiết lập mặc định, ngoài ra ứng dụng còn tự động điều chỉnh âm lượng tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng hoặc tai nghe.

Đối với các thiết bị Android đã root, bạn có thể tải về gói Dolby Atmos cho smartphone. Tiếp theo, bạn vào chế độ Recovery bằng cách tắt điện thoại hoàn toàn, sau đó nhấn giữ nút nguồn + tăng âm lượng. Khi đã ở trong chế độ Recovery, bạn chọn Install và tìm đến tập Dolby Atmos đã tải về khi nãy, vuốt từ trái sang phải để hoàn tất quá trình cài đặt, khởi động lại thiết bị để áp dụng các thay đổi.

4 cách cải thiện chất lượng âm thanh trên điện thoại
 

Tại giao diện chính của điện thoại, bạn mở ứng dụng Dolby Atmos và kích hoạt cả ba tùy chọn Dialohue Enhancer, Surround Virtualizer, Volume Leveler để tăng chất lượng âm thanh. Nếu muốn có được chất lượng tốt nhất, bạn nên lựa chọn đúng chế độ đang xem, ví dụ như Movie (phim ảnh), Music (âm nhạc), Game (trò chơi)...

Hi vọng với những mẹo nhỏ kể trên, bạn có thể cải thiện được chất lượng âm thanh trên điện thoại khi nghe nhạc, xem phim.