Khi Apple công bố iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007, không nhiều người có thể tưởng tượng nó sẽ trở nên vĩ đại như ngày nay. Từ đó tới nay, mỗi năm chúng ta đều được chứng kiến iPhone lột xác về ngoại hình và tính năng hiện đại hơn. Dù vậy, chỉ có một vài mẫu thực sự quan trọng và nhảy vọt về thiết kế, công nghệ…

6. iPhone 2007

{keywords}
 

iPhone đời đầu đã trở thành hình mẫu cho smartphone hiện đại. iPhone không chỉ là một công nghệ mang tính cách mạng và còn vô cùng dễ sử dụng. Khác với PDA hay các thiết bị “thông minh” khác ra đời trước đó, người dùng chỉ cần sử dụng ngón tay để điều khiển iPhone. Đúng như cố nhà sáng lập Apple Steve Jobs đã nói, “Ai cần bút cảm ứng cơ chứ”?

iPhone cũng rất mạnh mẽ so với các điện thoại cùng thời. Vào đầu những năm 2000, có nhiều thiết bị kết nối dữ liệu di động nhưng hầu như không duyệt web tối ưu. Tính năng của chúng còn hạn chế, chủ yếu chỉ dùng để tải nhạc chuông. iPhone đã mang đến trải nghiệm duyệt web như trên desktop.

Có thể nói, sẽ không có smartphone nếu không có iPhone.

5. iPhone 3G (2008)

{keywords}
 

Nếu xem iPhone 2007 là một khái niệm (concept), iPhone 3G là thiết bị đích thực mà bạn cần. Nếu không kết nối Wi-Fi, iPhone đời đầu chỉ mắc kẹt với 2G. Vào năm 2008, 3G là mạng dữ liệu tốc độ cao. Nhờ 3G, iPhone 3G có thể đạt tốc độ tối đa 3Mbps, nhanh gấp 30 lần tốc độ 0,1 Mbps trên iPhone đời đầu.

Apple cũng giới thiệu AppStore trên iOS 2.0, cho phép mọi người tải ứng dụng của bên thứ ba, điều cơ bản khiến điện thoại trở thành điện thoại thông minh.

4. iPhone 4 (2010)

{keywords}
 

iPhone 4 là mẫu iPhone đẹp mắt đầu tiên của Apple. Nó sử dụng ngôn ngữ thiết kế tối giản và phẳng trứ danh của Apple. Thân máy được bao quanh bằng khung nhôm, ôm lấy mặt kính ở cả trước và sau. Đây là bước tiến lớn đối với iPhone thế hệ trước và nhiều người vẫn xem đây là mẫu iPhone đẹp nhất.

Apple kết hợp thiết kế mới với màn hình Retina đầu tiên trong lịch sử. Nó có mật độ điểm ảnh cao chưa từng có, do đó, dù là gửi tin nhắn, chơi game hay xem phim, iPhone 4 đều khác biệt.

3. iPhone 6S (2015)

{keywords}
 

Một trong những tính năng ăn khách nhất của iPhone là camera và iPhone 6S đã đưa camera lên đẳng cấp khác. Đây là mẫu iPhone đầu tiên của Apple có khả năng quay video 4K, cung cấp nhiều công cụ hơn cho người dùng giải phóng sự sáng tạo. Apple cũng nâng cấp thân máy bằng nhôm Series 7000 bền hơn, giúp chấm dứt bê bối Bendgate trên iPhone 6.

iPhone 6S chạy hệ điều hành iOS 9, vẫn được hỗ trợ iOS mới cho đến năm 2021 với iOS 15. Bản thân việc một hệ điều hành cũ vẫn hoạt động trên chiếc điện thoại 7 năm tuổi đã vô cùng ấn tượng.

2. iPhone X (2017)

{keywords}
 

iPhone X đánh dấu bước ngoặt thiết kế của Apple. Phần viền trên và dưới đã thu hẹp đáng kể, mang đến thiết kế gần như không viền. Nút Home vật lý bị loại bỏ, thay bằng thao tác vuốt từ dưới lên để điều khiển.

Đây cũng là iPhone đầu tiên sử dụng Face ID để mở khóa máy hay ứng dụng bằng gương mặt. Nó đặt ra nền tảng cho các mẫu iPhone sau này, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn mới cho giá bán. Khi mới xuất hiện, nó đã gây tranh cãi khi là iPhone giá 1.000 USD đầu tiên.

1. iPhone 12 (2020)

{keywords}
 

Khi nhắc tới 5G, Apple khá chậm chân so với các đối thủ. Mẫu smartphone 5G đầu tiên ra mắt thị trường năm 2019 nhưng đến cuối năm 2020, iPhone 12 mới lên kệ. Dù vậy, Apple đã kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi 5G phổ biến hơn và có tác động lớn hơn trên toàn cầu. Nó giúp người dùng tận dụng được ưu điểm của tốc độ kết nối nhanh hơn. iPhone 12 cũng mang công nghệ sạc MagSafe đến với iPhone.

Du Lam (Theo Makeuseof)

5/10 smartphone bán chạy nhất thế giới là iPhone

5/10 smartphone bán chạy nhất thế giới là iPhone

Nghiên cứu mới chỉ ra iPhone của Apple chiếm 4 vị trí đầu bảng của danh sách smartphone bán chạy nhất thế giới tháng 4.