Ảnh: Pixabay

1. Chọn thời gian và địa điểm

Nếu có thể, hãy đến sớm và chủ động chọn điểm ngắm chụp pháo hoa phù hợp. Bằng ngược lại, những bức ảnh pháo hoa của bạn có nguy cơ trở thành ảnh chụp chân dung bất đắc dĩ với lưng hay tay máy khác xuất hiện chi chít trong ảnh.

Nếu chuyên nghiệp hơn một chút, bạn có thể chọn những địa điểm “trắc trở” ít người chọn để ngắm pháo hoa như cạnh bờ sông, tòa nhà cao tầng… gần đó để thỏa sức chụp, chụp và chụp mà không bị vô tình quấy rầy đến không gian đầy ắp tinh thần sáng tạo nghệ thuật của mình…

2. Tìm điểm tựa, tripod hoặc… luyện vững tay máy

Bên cạnh việc đến sớm, cũng nên tranh thủ tìm kiếm một điểm tựa vững chắc như thân cây, vách tường… Đơn giản hơn thì mua sẵn chân chụp tripod. Hay thách thức nhất là luyện cơ tay vững chắc để cầm máy lâu không rung.

Bởi vì chụp pháo hoa muốn đẹp phải sử dụng tốc độ màn trập chậm, mà chụp chậm thì ảnh dễ bị nhòe nếu tay máy bị rung. Nếu muốn chụp chậm phơi sáng trên 4 giây thì lời khuyên là bạn nên dùng chân máy để tránh việc mới chỉ phải căng ra chụp một bức ảnh mà tay đã mỏi nhừ.

3. Chụp ngang hay dọc

Việc cầm máy ở tư thế chụp dọc hay ngang sẽ quy định ngay từ ban đầu về câu chuyện mà bức ảnh có thể kể cho người xem. Thực tế thì mỗi khung hình ngang và dọc đều có lợi thế riêng. Ảnh chụp dọc sẽ bắt trọn khoảnh khắc pháo hoa vụt lên từ dưới đất và nở hoa trên bầu trời. Trong khi đó góc chụp ngang sẽ phù hợp để ghi hình cùng lúc nhiều bông pháo hoa hơn.

4. Chỉnh tay các thông số

Nếu ngại chỉnh các thông số bằng tay, bạn có thể tận dụng chế độ chụp pháo hoa (fireworks) hoặc chế độ tự động nhận dạng khung cảnh mà ở đó smartphone sẽ tự động tối ưu thông số cho chụp pháo hoa.

Nhưng để có thể thỏa sức sáng tạo thì chế độ chuyên nghiệp (Pro/Manual) vẫn được khuyên dùng với các phó nháy am hiểu nhiếp ảnh. Đó là bạn có thể điều chỉnh tốc độ màn trập đủ chậm với thời gian phơi sáng kéo dài để có thể chộp được những vệt sáng đang vút bay ngoạn mục trên bầu trời đêm.

Nếu không dùng tripod hay thiếu điểm tựa vững chắc thì ta có thể chỉnh thời gian phơi sáng tầm 4 giây trở lại để hạn chế ảnh mờ nhòe. Bởi vì nếu thời gian phơi sáng kéo dài hơn 4 giây thì độ ổn định của khung hình trở nên nhạy cảm đối với từng hơi thở hay đơn thuần cử chỉ chạm vào màn hình để chụp.

Ngoài ra có thể kết hợp chế độ chụp chậm, tripod và chế độ chụp hẹn giờ hay nút chụp từ xa hay… bút S-Pen kết nối qua Bluetooth. Khi chụp pháo hoa giữa bầu trời đêm, tùy chọn lý tưởng là nên chỉnh ISO, độ nhạy của cảm biến đối với ánh sáng, ở mức thấp nhất có thể loại bỏ nhiễu hạt ra khỏi bức ảnh.

Bạn cũng có thể sử dụng chế độ lấy nét bằng tay để giảm thiểu tình trạng máy cứ tự động lấy nét liên tục khiến việc ghi hình bị out nét hoặc cứ chăm chăm lấy nét mà bỏ lỡ các khoảnh khắc đẹp nhất trong đêm pháo hoa.

5. Tắt đèn flash và HDR

Lưu ý nên tắt đèn flash trợ sáng, bởi nó không đủ chiếu sáng cả bầu trời đêm nên đừng để ánh sáng của nó ảnh hưởng đến bức ảnh mà hãy “trông cậy” vào những vệt ánh sáng mà pháo hoa vẽ ra trên bầu trời.

Chế độ HDR cũng nên được vô hiệu hóa vì pháo hoa vốn đã đủ rực rỡ mà chế độ chụp này có thể kéo dài thời gian xử lý ảnh khiến bản bỏ lỡ những khoảnh khắc đắt giá.  

6. Tận dụng camera góc rộng

Nếu băn khoăn góc chụp camera trên smartphone không đủ rộng để bao quát không gian đêm pháo hoa, bạn có thể thử chế độ chụp Panorama (toàn cảnh) để mọi thứ trở nên bao la hơn. Và nếu điện thoại của bạn có thêm camera hỗ trợ chụp góc (siêu) rộng thì hãy một lần thử dùng đến nó để ghi lại bầu trời pháo hoa trước mắt.

Có thể chất lượng ảnh từ camera góc siêu rộng sẽ không được lung linh như camera chính, nhưng quan trọng nhất vẫn là tinh thần mà bức ảnh mang đến với khung cảnh rộng, rực rỡ đầy choáng ngợp với pháo hoa rực sáng là nhân vật chính.

8. Dùng chế độ chụp liên tục

Trong đêm hội pháo hoa chừng mươi phút, có thể bạn sẽ bỏ lỡ các khoảnh khắc lung linh nhất nếu cứ mải mê bấm chụp rồi tạm dừng để xem lại.

Hãy tạm gác việc xem lại ảnh và bấm chụp liên tục để bắt trọn được nhiều hơn các khoảnh khắc lung linh.

Bên cạnh đó tận dụng chế độ chụp liên tục (Burst mode) mà điện thoại hỗ trợ, đây chính là chế độ chụp được khuyên dùng để chụp các chủ thể chuyển động nhanh như những bông pháo hoa. Chính sự nhanh chóng và liên tục sẽ giúp smartphone hạn chế được việc bỏ lỡ những khung hình đẹp.

9. Kiên nhẫn đến phút cuối cùng

Hãy kiên trì  “tác nghiệp” trong vai phó nháy đến phút cuối cùng nếu mục đích cao cả của bạn là săn tìm bức ảnh pháo hoa đẹp cho dịp năm mới. Bởi trong những phút cuối cùng, pháo hoa thường được bắt dồn dập, bầu trời rực sáng nhiều nhất. Vậy hãy tập trung ngắm chụp và nhớ đừng để điện thoại của bạn hết pin vào thời khắc quan trọng này.