Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, mục đích của kế hoạch là loại bỏ các “ông lớn” công nghệ Trung Quốc khỏi phân khúc bình dân tại thị trường nội địa. Ấn Độ ngày một lo ngại các thương hiệu như Realme, Transsion ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong nước.

{keywords}
(Ảnh: Outfable)

Bị loại khỏi thị trường giá rẻ sẽ tác động lớn đến Xiaomi và các công ty đồng hương. Vài năm nay, họ phụ thuộc vào Ấn Độ để tăng trưởng khi quê nhà trải qua các đợt phong tỏa Covid-19 kéo dài, khiến lượng tiêu thụ suy yếu. Smartphone giá dưới 150 USD đóng góp 1/3 doanh số di động tại Ấn Độ trong quý II, trong đó, thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 80%, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Không rõ Thủ tướng Narendra Modi sẽ công bố chính sách liên quan hay sử dụng các kênh không chính thống để hiện thực hóa điều này.

New Delhi đã điều tra một số doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại đây như Xiaomi, Oppo, Vivo với cáo buộc rửa tiền và chuyển tiền bất hợp pháp. Trước đây, chính phủ cũng dùng các biện pháp không chính thống để cấm thiết bị viễn thông Huawei và ZTE. Dù không có chính sách nào cấm thiết bị mạng Trung Quốc, các nhà mạng được khuyến khích mua của nước khác.

Động thái không ảnh hưởng đến Apple hay Samsung do điện thoại bán giá cao hơn.

Ấn Độ gia tăng áp lực lên các công ty Trung Quốc từ mùa hè năm 2020 sau cuộc đụng độ giữa binh lính hai nước tại biên giới tranh chấp. Từ đó, nước này đã cấm hơn 300 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm WeChat, TikTok.

Các hãng smartphone nội như Lava, MicroMax từng kinh doanh khá tốt trước khi smartphone Trung Quốc xuất hiện với mẫu mã rẻ và giàu tính năng. Tuy chi phối thị trường, các công ty này lại thường xuyên báo lỗ, khiến họ nhận nhiều chỉ trích.

Vẫn theo Bloomberg, chính phủ tiếp tục đề nghị các giám đốc Trung Quốc xây dựng chuỗi cung ứng, mạng lưới phân phối và xuất khẩu từ Ấn Độ, cho thấy New Delhi vẫn mong muốn nhận đầu tư từ doanh nghiệp nước láng giềng.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Ấn Độ leo thang trong cuộc chiến với điện thoại Trung Quốc

Ấn Độ leo thang trong cuộc chiến với điện thoại Trung Quốc

Oppo, Vivo và Xiaomi đối mặt với các cáo buộc trốn thuế, chuyển tiền bất hợp pháp tại Ấn Độ.