Đêm 18/7, Apple đồng ý chi 50 triệu USD dàn xếp vụ kiện tập thể về bàn phím cánh bướm trên MacBook cũ. Theo đó, khách hàng phải thay bàn phím hoặc phím MacBook tại một cửa hàng Apple hoặc trung tâm sửa chữa ủy quyền sẽ được bồi thường.

Số tiền dao động từ 300 USD đến 395 USD cho người phải thay nhiều bàn phím, tối đa 125 USD cho người phải thay một bàn phím và tối đa 50 USD cho người phải thay một phím.

Vụ dàn xếp sẽ chấm dứt một kỷ nguyên đáng quên trong lịch sử thiết kế Apple. Apple không thừa nhận sai lầm hay có tội.

{keywords}
(Ảnh: Macworld)

Bàn phím cánh bướm được Apple giới thiệu như một sáng tạo mới, giúp laptop mỏng hơn nữa. Song khách hàng cho biết các bàn phím này dễ bị hỏng dù chỉ dính một hạt bụi. Bàn phím có thể lặp lại chữ cái một cách bất ngờ hoặc không nhấn được phím. Chúng không được ưa chuộng và những lỗi lầm của nó kéo theo hàng loạt bài hát chế giễu cũng như các khiếu nại. Một blogger nổi tiếng gọi nó là sản phẩm tồi tệ nhất trong lịch sử Apple. Công ty đã phải xin lỗi và cung cấp chương trình thay thế bàn phím miễn phí kể từ năm 2019.

Các mẫu laptop trong diện được thay bàn phím bao gồm MacBook, MacBook Air và MacBook Pro bán từ năm 2015 đến 2019. Chi phí sửa chữa một bàn phím đã hết thời gian bảo hành trong thời kỳ đó có thể lên tới 475 USD.

Vụ dàn xếp nếu được thẩm phán chấp thuận sẽ triển khai trên toàn nước Mỹ.

Apple loại bỏ bàn phím cánh bướm từ năm 2019, quay lại bàn phím truyền thống. Từ đó tới nay, công ty ghi nhận doanh thu Mac tăng 11% vào năm 2020 và 23% trong năm tài khóa 2021, đạt doanh số 35 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này một phần vì dịch Covid-19 buộc mọi người phải mua sắm thiết bị để làm việc, học tập từ xa. Ngoài ra, công ty cũng công bố dòng chip M tự phát triển, cải thiện thời lượng pin và hiệu suất.

Du Lam (Theo CNBC)

Nga tuyên bố sẽ phạt Apple vi phạm luật chống độc quyền

Nga tuyên bố sẽ phạt Apple vi phạm luật chống độc quyền

Cơ quan cạnh tranh Nga ngày 19/7 cho biết sẽ phạt Apple do vi phạm các luật chống độc quyền của Nga và lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường chợ ứng dụng.