{keywords}
 

TSMC – đối tác cung ứng chip quan trọng của Apple – chuẩn bị tăng giá do khủng hoảng chip toàn cầu tiếp diễn. Theo Nikkei, đây sẽ mà mức tăng giá đáng kể nhất của TSMC trong một thập kỷ.

Hiện nay, chip TSMC đã đắt hơn của đối thủ khoảng 20%. TSMC cam kết đầu tư 100 tỷ USD trong 3 năm tới, tạo động lực để công ty tăng giá sản phẩm và chuyển các chi phí gia tăng cho khách hàng.

Ngoài ra, TSMC được cho là sẽ yêu cầu khách hàng dừng đặt chip nhiều hơn nhu cầu để hiểu được chính xác nhu cầu thực tế. Khách hàng cần thương lượng điều khoản sản xuất cụ thể trước khi giá mới có hiệu lực từ ngày 1/10.

Công ty vẫn thực hiện các đơn hàng sẵn có, đồng nghĩa tác động của tăng giá chip sẽ được cảm nhận rõ nhất vào năm tới, khi năng lực sản xuất được mở rộng và các đơn hàng hiện tại đã hoàn thành. Nguồn tin của Nikkei tiết lộ các nhà phát triển chip như Qualcomm sẽ chuyển phần chênh giá của TSMC sang các nhà sản xuất thiết bị như Apple. TSMC cũng cung ứng trực tiếp chip A14 và M1 cho Apple.

Hiệu ứng lên giá bán lẻ các thiết bị như smartphone, máy tính được dự đoán “đáng chú ý”. Dự kiến, các hãng điện tử sẽ tăng giá bán lẻ các sản phẩm cao cấp vào năm sau để bù đắp tác động trên các mẫu trung cấp và bình dân.

Tháng trước, DigiTimes đưa tin việc tăng giá sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến và dòng iPhone 13 sẽ đắt hơn vì giá chip tăng.

Du Lam (Theo MacRumors)

iPhone 13 bất hợp pháp với 40% dân số thế giới?

iPhone 13 bất hợp pháp với 40% dân số thế giới?

Theo PhoneArena, ít nhất 14 quốc gia cấm hoàn toàn hoặc cấm sử dụng điện thoại vệ tinh. Do đó, iPhone 13 có thể bất hợp pháp với 40% dân số thế giới.