Apple, hay tên từ thuở sơ khai là Apple Computer được thành lập vào đúng ngày Cá tháng Tư năm 1976 bởi 3 kỹ sư trẻ bao gồm Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne. Trước khi trở thành công ty giá trị nhất thế giới ở thời điểm hiện tại thì Apple đã có những sản phẩm với thiết kế khá là thô sơ. Điển hình như chiếc máy tính cá nhân đầu tiên cộp mác "Táo Mỹ", mẫu Apple-1.

Apple cũng từng có những sản phẩm chuối cả nải như thế này đây - Ảnh 1.

Nguyên mẫu máy tính Apple-1 do Steve Wozniak thiết kế

Có thể thấy, Apple-1 là một sản phẩm với phần mạch điện tử rất đơn giản, nó được Steve Wozniak sáng tạo ra và sau đó được hoàn thiện với sự tham gia của Steve Jobs. Khác với vẻ ngoài có phần bóng bẩy, sang trọng của những sản phẩm gần đây, chiếc Apple-1 có vẻ ngoài khá "chuối" với các tụ điện, transistor và các thành phần linh kiện khác được đặt "lộ thiên". Apple-1 sẽ được đặt vào một hộp gỗ và kết nối các thiết bị ngoại vi như màn hình, bàn phím để có thể sử dụng như một máy tính thông thường.

Apple cũng từng có những sản phẩm chuối cả nải như thế này đây - Ảnh 2.

"Thùng máy" Apple-1 hoàn chỉnh với bàn phím tích hợp

Tuy nhiên, trong lô sản xuất gồm 80 chiếc Apple-1 đầu tiên đều sở hữu số sê-ri viết tay trên bo mạch chủ dưới dạng "01-00##", ví dụ "01-0060". Hiện chỉ còn vài chục chiếc trong số này còn được lưu giữ và theo nhiều đồn đoán những bút tích này thuộc về cố CEO Steve Jobs. Do đó, những chiếc Apple-1 thuộc lô sản xuất này thường có giá cả vô cùng đắt đỏ và hiện tại chỉ còn vài chiếc còn tồn tại.

Hiện tại, một chiếc Apple-1 với số thứ tự trên bo mạch là "01-0050" đang được đặt giá 250.000 USD trên trang đấu giá Goldin.

Apple cũng từng có những sản phẩm chuối cả nải như thế này đây - Ảnh 3.

Chiếc Apple-1 đang được đấu giá trên Goldin, trông khá là "củ chuối"

Apple cũng từng có những sản phẩm chuối cả nải như thế này đây - Ảnh 4.

Số series "01-0050" trên bo mạch chủ của chiếc Apple-1 này chính là bút tích của cố CEO Steve Jobs

Đi kèm với chiếc máy tính quý giá này là các "phụ kiện" cùng thời bao gồm một màn hình Sanyo VM-4509 và bàn phím Datanetics, bên cạnh đó là một bản sao gốc hướng dẫn sử dụng được biên soạn bởi đồng sáng lập Steve Wozniak và Ronald Wayne.

Apple cũng từng có những sản phẩm chuối cả nải như thế này đây - Ảnh 6.

Chiếc Apple-1 cùng toàn bộ phụ kiện đi kèm

Trang web đấu giá này hiện cũng đang mở bán nguyên mẫu Apple MacTV 1993, chiếc máy tính lai TV đầu tiên của "Táo Khuyết". Bên cạnh đó là một bộ đồ dùng cá nhân, một áo sơ mi Versace và một ví da bên trong có danh thiếp của Steve Jobs từ những năm 1980.

Apple cũng từng có những sản phẩm chuối cả nải như thế này đây - Ảnh 7.

Chiếc máy tính lai TV đầu tiên của Apple ra mắt năm 1993 cũng có thiết kế trông khá cục mịch

Hiện tại, phiên đấu giá dành cho các vật phẩm sẽ kết thúc vào thứ 7, ngày 21/5 tới đây và những iFan chân chính vẫn có thể trở thành chủ nhân của những sản phẩm mang tính di sản này, miễn là trả giá cao hơn.

(Theo Tổ quốc)

Tự chế Apple Studio Display với giá bằng một nửa

Tự chế Apple Studio Display với giá bằng một nửa

Thay vì trả 1.600 USD, Luke Miani đã mua chiếc iMac 5K với giá 620 USD, kèm một số phụ kiện để tự chế thiết bị thành màn hình mới ra mắt của Apple.