Vào ngày 9/1/2007, Apple đã ra mắt chiếc iPhone 2G mang tính cách mạng tại Trung tâm Triển lãm Moscone ở San Francisco, Mỹ. Không có chức năng quay video và không có cửa hàng ứng dụng, nhưng ngay cả như vậy, nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong quá trình phát triển điện thoại thông minh của nhân loại.

{keywords}

Đến năm 2008 và 2009, Apple liên tiếp tung ra iPhone 3G thế hệ thứ hai và iPhone 3GS thế hệ thứ 3. Trên iPhone 3GS, hệ điều hành iPhone được đổi tên thành iOS và đây vẫn được coi là một trong những phát minh tiêu biểu nhất, đã làm nên vị thế của Apple.

Năm 2010, iPhone 4 ra mắt và lần đầu tiên cho cả thế giới thấy những tính năng cải tiến độc đáo của điện thoại video FaceTime, bộ xử lý sinh học Apple A-series được chuyển từ iPad sang iPhone; đồng thời, kiểu nút của iPhone 4 cũng được thiết kế mới. Bề mặt sử dụng một loại kính cường lực đặc biệt, có độ cứng gấp 30 lần nhựa, có thể nói đây là một thiết kế mang tính cách mạng, chính vì vậy, iPhone 4 đã trở thành một trong những kiệt tác kinh điển nhất của Steve Jobs.

{keywords}

Trong ba năm sau, iPhone 4 thế hệ thứ năm, iPhone 5 thế hệ thứ sáu, thế hệ thứ bảy của iPhone 5c và iPhone 5s ra mắt.  iPhone 5C là dòng sản phẩm đầu tiên của Apple gồm các sản phẩm bằng nhựa nhiều màu sắc, đây cũng là nguyên nhân gây ra cuộc tranh cãi lớn nhất về iPhone 5C vào thời điểm đó, nhưng 24 triệu người vẫn mua iPhone 5C. Doanh số này vượt qua iPhone 3G năm 2008 và cũng vượt qua iPhone SE thế hệ đầu tiên sau đó vào năm 2015.

Năm 2014, Apple ra mắt iPhone 6/6 Plus, chiếc điện thoại di động màn hình lớn đầu tiên của mình, trong khi trước đó Steve Jobs từng nhận định rằng "3,5 inch là kích thước vàng của điện thoại di động". Đây cũng là lần đầu tiên iPhone của Apple có thêm chức năng NFC.

Tính đến năm 2017, tổng doanh số iPhone 6/6 Plus đã vượt quá 222,4 triệu chiếc, là kỷ nguyên huy hoàng nhất của Apple . Thậm chí, trong toàn bộ lịch sử phát triển của điện thoại di động, doanh số iPhone 6,6 Plus chỉ đứng sau Nokia 1100 và Nokia 1110, doanh số của hai chiếc điện thoại này đều vượt ngưỡng 250 triệu chiếc.

{keywords}
Sự tiến hóa của iPhone qua các thời kỳ

Trong ba năm tiếp theo, Apple liên tiếp tung ra iPhone 6s và iPhone 6s Plus thế hệ thứ chín, cũng như iPhone SE thế hệ thứ 9 và iPhone 7, iPhone 7 Plus thế hệ thứ mười. Trong đó, iPhone SE là chiếc smartphone dựa trên bản nâng cấp của iPhone 5s và là thiết bị iPhone đầu tiên của Apple không có số. Tuy nhiên, doanh số cộng dồn của chiếc điện thoại này dường như không vượt quá 15 triệu chiếc, khiến nó trở thành mẫu iPhone thất bại nhất trong lịch sử của Apple.

Năm 2017, Apple đã phát hành thế hệ thứ mười một với iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. iPhone X là điện thoại di động toàn màn hình đầu tiên của Apple, trong đó “X” có nghĩa là chữ số La Mã “10”, thể hiện sự giới thiệu của Apple về iPhone, để tri ân kỷ niệm 10 năm. Đáng tiếc, hệ thống camera cảm biến sâu ban đầu mà nó được trang bị vẫn không thể vượt qua trong nhóm Android.

{keywords}
Doanh số khổng lồ của các thế hệ iPhone

Trong hai năm tiếp theo, Apple đã ra mắt iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max thế hệ thứ mười hai; Ba thế hệ iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max và thế hệ thứ mười ba của iPhone SE2. Vào ngày 14/10/2020, iPhone 12 mini thế hệ thứ mười bốn, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đã được phát hành. Đây cũng là điện thoại di động 5G đầu tiên của Apple. Nó được dự đoán sẽ trở thành iPhone bán chạy nhất trong lịch sử của Apple. Liệu series 12 có thể thực sự vượt qua doanh số của iPhone 6 và iPhone 6 Plus?

Từ 1,39 triệu chiếc iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007 đến 222,4 triệu chiếc iPhone 6/6 Plus vào thời điểm đỉnh cao, Apple đã bán được 1.143.924.814 chiếc điện thoại thông minh iPhone tính đến hết tháng 3 năm 2020. Với sự xuất hiện của dòng iPhone 12 đang tạo được hiệu ứng nhất định trên toàn thế giới, con số này chắc chắn sẽ gia tăng đáng kể trong báo cáo tổng kết năm tài chính tiếp theo của Apple.

Phong Vũ

Apple sẽ chấm dứt nạn "nghe trộm Internet"?

Apple sẽ chấm dứt nạn "nghe trộm Internet"?

Tình trạng nghe trộm Internet giúp các nhà quảng cáo định danh người dùng để tiếp thị sản phẩm một cách chính xác, nhưng điều đó dẫn đến những quan ngại về dữ liệu riêng tư.