Mấy ngày qua, Apple đã làm thế giới công nghệ vì hòa giải với Qualcomm, cùng cam kết dừng tất cả các phiên tòa giữa hai bên trên toàn cầu. Không chỉ từ bỏ cuộc chiến pháp lý đầy tốn kém họ đã theo đuổi nhiều năm nay, không chỉ từ bỏ khoản tiền đòi bồi thường nếu thắng kiện có thể lên đến hàng chục tỷ USD, Apple còn có thể phải trả lại gần 6 tỷ USD phí bản quyền cho Qualcomm cùng với số tiền bản quyền 9 USD cho mỗi iPhone mới bán ra.

Tại sao Apple, một công ty vốn nổi tiếng cứng rắn khi đàm phán với các đối tác từ trước đến nay, lại đột ngột tỏ ra yếu thế trước Qualcomm như vậy? Câu trả lời quá rõ ràng với đại đa số mọi người, Apple cần có chip modem 5G của Qualcomm cho iPhone của mình vào năm 2020, khi họ đã mất niềm tin vào Intel, nhà cung cấp modem hiện tại của mình.

Apple không cần 5G cho iPhone, mà là để dành cho thứ sẽ khiến tất cả phải kinh ngạc Tim Cook hứa hẹn vào năm 2020 - Ảnh 1.

iPhone 5G có thực sự quan trọng như vậy với Apple?

Về lý thuyết, so với công nghệ mạng 4G, 5G có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn, nổi bật trong số đó là tốc độ kết nối nhanh gấp 10 lần, dung lượng mạng lớn gấp 1.000 lần, độ trễ gần như bằng 0, tiêu thụ năng lượng thấp hơn, có thể kết nối tới hàng triệu thiết bị cùng lúc trong một không gian có mật độ thiết bị cao

Nhưng các ưu điểm này sẽ mang lại lợi ích thật sự nào cho iPhone của Apple?

Xem phim, lướt web, mượt hơn? Live stream hay gọi FaceTime độ phân giải cao hơn? Hay chơi game không độ trễ ngay cả trong khi đang ngồi trong ô tô tốc độ cao? Những ưu điểm đó cũng khá thú vị đấy, nhưng không quá vượt trội so với công nghệ hiện tại. Nghĩa là thêm 5G vào iPhone sẽ không trở thành lý do đủ lớn để có thể thuyết phục người dùng nâng cấp iPhone mới. Nếu vậy, Apple sẽ chẳng bao giờ bỏ ra cả số tiền khổng lồ như trên để đưa 5G lên iPhone 2020.

Apple không cần 5G cho iPhone, mà là để dành cho thứ sẽ khiến tất cả phải kinh ngạc Tim Cook hứa hẹn vào năm 2020 - Ảnh 2.

Vậy phải chăng Apple cần 5G vì các đối thủ khác của họ, như Huawei hay Samsung đã trang bị công nghệ đó trên smartphone của mình? Apple chưa bao giờ là người e ngại đi sau các đối thủ trong công nghệ kết nối mạng. Họ đã đi sau trong 3G, 4G mà chẳng hề ảnh hưởng mấy đến doanh số của mình. Điều này có lẽ cũng không mấy khác biệt với 5G khi bản thân các đối thủ của họ cũng chưa cho thấy có ứng dụng quan trọng nào cần đến công nghệ đó.

Nhưng có lẽ Apple thì có

Đầu tháng 3 vừa qua, ông đồng Ming-Chi Kuo, nhà phân tích đáng tin cậy nhất về các sản phẩm Apple, đã đưa ra dự báo vào năm 2020, Apple sẽ cho ra mắt kính thực tế tăng cường AR. Trong lần xuất hiện đầu tiên của mình, sản phẩm được đồn đại từ lâu sẽ đóng vai trò như một phụ kiện cho iPhone.

Nghĩa là chiếc kính AR này sẽ đóng vai trò như một thiết bị hiển thị - một màn hình ngoài với góc nhìn vô cùng lớn trước mắt người dùng. Trong khi đó, việc xử lý các tác vụ nặng, kiết xuất hình ảnh, kết nối dữ liệu và định vị đối tượng trong môi trường xung quanh sẽ được dành cho bộ xử lý trên iPhone.

Apple không cần 5G cho iPhone, mà là để dành cho thứ sẽ khiến tất cả phải kinh ngạc Tim Cook hứa hẹn vào năm 2020 - Ảnh 3.

Cách tiếp cận này của Apple khác hẳn với kính HoloLens của Microsoft khi bản thân HoloLens là một máy tính di động để xử lý các tác vụ về hình ảnh và dữ liệu cần thiết. Cách làm này của Apple sẽ giúp chiếc kính mỏng nhẹ và trang nhã, đúng theo triết lý thiết kế truyền thống của mình, thay vì một chiếc kính to lớn, nặng nề như HoloLens.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này sẽ gặp phải một vấn đề đó là kết nối dữ liệu. Không những thế, với cách thiết kế của Apple, gần như chắc chắn họ sẽ phải sử dụng kết nối không dây, thay vì cần đến một sợi cáp để truyền dữ liệu. Trong khi đó, các nội dung thực tế tăng cường lại có dung lượng lớn đến mức nó sẽ khó có thể hiển thị ổn định trên đường truyền mạng không dây hiện tại. Đây chính là vấn đề iPhone 5G có thể giải quyết trong tương lai.

Apple cần 5G như thế nào

Các ưu điểm về tốc độ kết nối, băng thông truyền dữ liệu, độ trễ tín hiệu cực thấp và khả năng bảo mật cao của 5G sẽ cho phép các thiết bị có thể truyền tập tin có dung lượng lớn trực tiếp cho nhau (D2D Device-to-Device), với tốc độ gần như ngay lập tức.

Apple không cần 5G cho iPhone, mà là để dành cho thứ sẽ khiến tất cả phải kinh ngạc Tim Cook hứa hẹn vào năm 2020 - Ảnh 4.

Hình ảnh minh họa các khả năng kết nối trực tiếp giữa smartphone và các phụ kiện thông minh.

Nghe có vẻ xa lạ nhưng công nghệ truyền file và dữ liệu trực tiếp giữa các thiết bị với nhau đã được Apple sử dụng nhiều. Đó chính là tính năng AirDrop danh tiếng, hay kết nối Bluetooth để AirPods kết nối nhanh, ổn định với các thiết bị khác của Apple. Kết nối giữa iPhone và kính AR cũng sẽ tương tự như vậy, nhưng có tốc độ nhanh gấp hàng chục lần Wifi (tốc độ tối đa của Wifi chuẩn ac là khoảng 1.730Mb/s, còn tốc độ tối đa của 5G có thể đạt tới 10Gb/s).

Một yếu tố khác khiến kết nối 5G trở nên thiết yếu đối với sự phát triển của nội dung AR và VR hay các thiết bị IoT là khả năng tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn. Điều này sẽ trở nên đặc biệt quan trọng cho việc tạo ra một chiếc kính AR hoạt động bằng pin nhưng vẫn đảm bảo có thiết kế gọn gàng thanh lịch – một đặc trưng cho các sản phẩm của Apple.

Apple không cần 5G cho iPhone, mà là để dành cho thứ sẽ khiến tất cả phải kinh ngạc Tim Cook hứa hẹn vào năm 2020 - Ảnh 5.

Một concept cho thiết kế kính AR của Apple.

Trong khi mạng 5G là công nghệ cần thiết cho kính AR thì bản thân chiếc kính này lại là điều Apple đang cần hơn bao giờ hết. Kích thước màn hình điện thoại đã chạm ngưỡng giới hạn để phù hợp với nhu cầu di động của người dùng, còn iPad đã trở nên quá cồng kềnh và doanh số gần như tụt giảm liên tục nhiều năm gần đây.

Trong khi đó, một chiếc kính AR có thể mở ra một không gian trải nghiệm nội dung lớn đến không giới hạn trước mắt người dùng, nhưng nó vẫn đủ gọn nhẹ để di động. Trang bị công nghệ kết nối mới cho chiếc kính và biến nó thành một phụ kiện của iPhone sẽ khiến nó đủ hấp dẫn để người dùng móc túi ra nâng cấp iPhone mới – một điều đặc biệt quan trọng khi Apple đang chịu sức ép gia tăng doanh số giữa lúc thị trường smartphone gần bão hòa.

Qualcomm cũng có tầm nhìn về 5G và AR/VR tương tự như Apple khi họ quảng bá cho con chip Snapdragon 855 vào đầu năm nay. Ông Hugo Swart, người đứng đầu bộ phận AR/VR của Qualcomm, cho rằng, khi sử dụng chip của họ, các thiết bị AR/VR mới sẽ sử dụng smartphone làm công cụ tether dữ liệu, nhằm tăng cường trải nghiệm thực tế ảo.

Apple không cần 5G cho iPhone, mà là để dành cho thứ sẽ khiến tất cả phải kinh ngạc Tim Cook hứa hẹn vào năm 2020 - Ảnh 6.

Kính AR của hãng nReal sẽ hoạt động được với điện thoại 5G dùng chip Qualcomm.

Đây càng là lý do để Apple phải xuống thang với Qualcomm và ký kết một thỏa thuận kéo dài đến 6 năm, cùng với việc bồi hoàn một khoản tiền khổng lồ cho Qualcomm, thậm chí còn phải trả thêm tiền bản quyền trên mỗi iPhone trong tương lai. Tất cả đều cho thấy Apple cần modem 5G như thế nào – vì có lẽ họ là hãng smartphone duy nhất hiện nay khai thác được các ưu thế vượt trội của nó để đưa tới cho người dùng.