Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities, sắp tới Apple sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh của mình khi không trang bị con chip mới nhất trên toàn bộ dòng iPhone thường.

Chiến lược này bắt đầu được áp dụng ở thế hệ iPhone 14. Trước đó, ông đã tiết lộ Apple sẽ chỉ trang bị con chip A16 mới nhất trên dòng iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max. Trong khi đó, iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chip thế hệ cũ A15.

Lần đầu tiên phân tách về chip

Đây không phải là lần đầu tiên Apple chỉ trang bị những cải tiến quan trọng trên dòng sản phẩm đắt tiền. Vào năm 2017, iPhone X được công bố với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cùng FaceID và những công nghệ tân tiến khác.

Trong khi đó, iPhone 8 và iPhone 8 Plus chỉ là một phiên bản nâng cấp nhẹ so với iPhone 7. Nhưng vào thời điểm đó, cả 2 mẫu điện thoại này đều sử dụng con chip A11 Bionic mới nhất.

Chien luoc Apple thay doi anh 1

Vi xử lý dùng trên iPhone 14 và 14 Max sẽ dựa trên con chip A15 Bionic tương tự iPhone 13. Ảnh: 9to5mac.

Chiến lược kinh doanh này đã được Táo khuyết áp dụng trong suốt nhiều năm qua, từ iPhone XR, iPhone XS, iPhone 11, iPhone 11 Pro đến tận ngày nay. Tuy nhiên, truyền thống sẽ bị phá vỡ với sự xuất hiện của iPhone 14.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo và phóng viên Mark Gurman của Bloomberg đều cho rằng chỉ có 2 mẫu iPhone 14 cao cấp được trang bị vi xử lý mới nhất. Thoạt nhìn, nhiều người cho rằng nguyên nhân của sự thay đổi này là do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu gần đây. Nhưng Kuo lại không đồng ý với quan điểm này.

Trong bài viết cá nhân của mình, ông đã chỉ ra việc dùng con chip khác nhau sẽ tạo nên sự chênh lệch giữa iPhone 14 thường và iPhone 14 Pro, từ đó giúp thiết bị dòng cao cấp thu hút được nhiều khách hàng hơn. Việc sử dụng con chip cũ sẽ nhấn mạnh sự khác nhau, cùng với đó là các chi tiết như thiết kế phần khuyết đỉnh mới cũng chỉ có trên iPhone 14 Pro.

Vì vậy, Apple đã kỳ vọng doanh số iPhone 14 sẽ tăng từ 40-50% lên đến 60% tổng lượng smartphone hãng bán ra trong năm nay.

Thay đổi để bán được nhiều iPhone Pro hơn

Đồng thời, chuyên gia cũng khẳng định rằng từ nay Táo khuyết sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, chỉ trang bị chip mới trên iPhone cao cấp, đồng nghĩa với việc những dòng điện thoại thường sẽ không có vi xử lý mới nhất.

Chien luoc Apple thay doi anh 2

Apple muốn thu nhiều lợi nhuận hơn từ dòng iPhone Pro cao cấp. Ảnh: Ming-chi Kuo.

Theo 9to5mac, điều này sẽ khiến người dùng chuyển sang mua các dòng smartphone đắt tiền của Táo khuyết thay vì dòng rẻ hơn, từ đó giúp giá bán iPhone trung bình tăng cao. Người được lợi cuối cùng sẽ là Apple bởi hãng sẽ thu được khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ nhờ iPhone dòng cao cấp.

“Nếu trong tương lai những con chip mới chỉ xuất hiện độc quyền trên iPhone cao cấp, lượng iPhone bán ra sẽ chủ yếu đến từ dòng điện thoại này”, Kuo khẳng định.

Nếu phỏng đoán của chuyên gia đến từ TF Securities trở thành sự thật, người dùng sẽ không còn thấy những con chip mới xuất hiện trên dòng iPhone giá rẻ. Đồng thời, chiến lược này cũng sẽ được áp dụng trên mẫu máy tính bảng iPad của Apple trong tương lai. Cụ thể, hãng có thể chỉ trang bị con chip tân tiến trên Mac với dòng iPad cao cấp và dùng vi xử lý của iPhone cho các dòng thiết bị rẻ hơn.

Theo 9to5mac, dòng iPhone 14 dự kiến ra mắt vào tháng 9 với 4 tùy chọn phiên bản gồm iPhone 14, iPhone 14 Max, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Về thiết kế, iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ của iPhone 13 với một vài thay đổi nhỏ. Trong khi đó, dòng Pro sẽ được người dùng mong chờ hơn khi có phần khuyết mới dạng "viên thuốc", cùng sự nâng cấp về camera.

Ming-Chi Kuo cũng khẳng định iPhone 14 được ra mắt vào tháng 9, nhưng số lượng thiết bị trong lô hàng đầu tiên sẽ bị giới hạn do chịu ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng.

(Theo Zing)

Mải mê với Mac, Apple ‘bỏ bê’ iPhone

Mải mê với Mac, Apple ‘bỏ bê’ iPhone

iPhone và đồng hồ Apple Watch phải xếp sau Mac, nếu xét đến quá trình phát triển vi xử lý bên trong Apple.