Hãng nghiên cứu Counterpoint vừa công bố báo cáo thị trường smartphone cao cấp thế giới quý I. Counterpoint định nghĩa smartphone cao cấp là các thiết bị có giá bán lẻ từ 400 USD. Theo đó, Apple chạm mốc thị phần cao nhất kể từ quý I/2017, bất chấp doanh số thị trường chung giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.

{keywords}
So sánh thị phần các nhà sản xuất smartphone trên phân khúc cao cấp trong quý I/2021 và quý I/2022. (Ảnh: Counterpoint) 

Đây là quý thứ hai liên tiếp thị phần phân khúc cao cấp của Apple vượt 60%, phần lớn nhờ dòng iPhone 13. iPhone 13 là smartphone bán chạy nhất trong tất cả các tháng kể từ khi bán ra vào tháng 10/2021.

Ngược lại, thị phần của Samsung tiếp tục sụt giảm, một phần vì thời điểm ra mắt Galaxy S22 lùi lại so với Galaxy S21. Tuy nhiên, dòng S22 lại bán tốt hơn. Cụ thể, Galaxy S22 Ultra là smartphone Android cao cấp bán chạy nhất ba tháng đầu năm nay nhờ kết hợp những tính năng tốt nhất của dòng S và dòng Note.

OPPO là thương hiệu đứng thứ ba trên thị trường smartphone cao cấp, tiếp đến là Xiaomi và Vivo.

Smartphone màn hình gập dần thu hút được sự chú ý và Samsung là thương hiệu thống trị. Doanh số loại thiết bị này tăng 184% so với quý I/2021, chiếm 3% thị phần phân khúc cao cấp. Ngày càng nhiều hãng tham gia sản xuất smartphone màn hình gập, do đó, khi giá giảm, chúng có thể trở nên phổ biến hơn.

Phân khúc siêu cao cấp (giá từ 1.000 USD) cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh, 164% theo năm, dẫn đầu bởi Apple và Samsung. iPhone 13 Pro Max và iPhone 13 Pro chiếm 2/3 doanh số trong phân khúc nhờ vào các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Tây Âu. Apple hưởng lợi lớn từ sự rút lui của Huawei tại Trung Quốc.

Vẫn theo Counterpoint, gần 3/10 smartphone bán ra trong quý I là smartphone cao cấp. Doanh thu tăng nhẹ 0,5% nhờ giá bán trung bình (ASP) tăng. Chỉ riêng phân khúc cao cấp đã chiếm gần 2/3 doanh thu smartphone toàn cầu trong quý, mức cao nhất từ trước tới nay. Điều đó cũng lý giải tầm quan trọng chiến lược khi hiện diện trong phân khúc này.

Du Lam (Theo Counterpoint)

Trận chiến giữa Apple và nhà chức trách toàn cầu được dự đoán khốc liệt

Trận chiến giữa Apple và nhà chức trách toàn cầu được dự đoán khốc liệt

Các chuyên gia dự đoán ‘cuộc chiến khốc liệt’ giữa Apple và nhà chức trách toàn cầu sẽ xảy ra trong bối cảnh ‘táo khuyết” bị nghi ngờ thêu dệt các tuyên bố bảo mật, quyền riêng tư vì mục đích thương mại.