Tất nhiên là người tiêu dùng không thoải mái với điều này.

Trong trường hợp của Apple, doanh số bán lẻ iPhone đã giảm 12% so với năm ngoái, lợi nhuận ròng sau thuế cũng đã giảm 13%. Các nhà phân tích tài chính đã chỉ ra rằng mẫu iPhone XR – mẫu iPhone rẻ nhất với giá $749 (khoảng 17,3 triệu đồng) – đã trở nên phổ biến hơn cả dòng iPhone XS có giá $999 (khoảng 23 triệu đồng) và iPhone XS Max có giá $1,099 (khoảng 25,4 triệu đồng. Ngoài ra còn một yếu tố nữa ảnh hưởng đến doanh số iPhone nửa đầu năm là những tín đồ công nghệ đã chọn bỏ qua việc mua iPhone X để chờ mẫu Iphone 11 sẽ ra mắt vào tháng 11 năm nay.

Trong khi đó doanh thu của Samsung lại có sự tăng nhẹ 7% với 24,3 nghìn tỷ Won ($20 tỷ), thị phần của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh cũng tăng 2% nâng tổng số thị phần Samsung đã chiếm lên 22% theo số liệu thống kê của Strategy Analytics. Nhưng khoản tăng trưởng này lại đến từ phân khúc điện thoại giá rẻ của Samsung mà cụ thể là dòng điện thoại A. Tuy vậy lợi nhuận kinh doanh của Samsung vẫn giảm 42% so với năm ngoái, doanh thu từ dòng flagship Galaxy S – với S10E có giá khởi điểm là $750 (khoảng 17,3 triệu đồng) – cũng sụt giảm do sức mua của thị trường yếu và nhu cầu cho các sản phẩm cao cấp giảm.

Thị trường hiện tại đang xảy ra tình trạng giá các sản phẩm điện tử thì tăng lên còn nhu cầu và sức mua thì giảm xuống. Nếu người tiêu dùng bỏ $1000 (khoảng 23 triệu đồng) để mua một chiếc điện thoại với tất cả các tính năng cao cấp nhất hiện nay, thì họ sẽ có xu hướng sử dụng nó lâu hơn. Ở thị trường Mỹ, theo khảo sát thì người tiêu dùng sẽ nâng cấp điện thoại của mình lên một sản phẩm mới 3 năm một lần. Cùng với đó việc cập nhật phần mềm sẽ khiến chiếc điện thoại cũ trở nên mới hơn, thiết kế phần cứng thì không có thay đổi gì đáng kể, và những chiếc điện thoại cũ cũng có thể có được những tính năng mà trước đó chỉ có trong dòng điện thoại cao cấp.

 Điện thoại giá rẻ đang chiến thắng

Điên thoại đang trở nên tối tân hơn, đắt đỏ hơn và cũng nhiều người không có khả năng mua nó hơn. Với Samsung và Apple, dòng điện thoại tầm trung với giá cả phải chăng đang thu hút người tiêu dùng hơn. Mẫu iPhone XR được đánh giá là “mẫu iPhone tốt nhất trong tầm giá” và “có hầu hết các tính năng của chiếc XS với giá rẻ hơn gần $100 (khoảng 2,3 triệu đồng)”. Còn mẫu Galaxy S10E được gọi là “giấc mơ có thật cho một chiếc điện thoại nhỏ gọn”.

Cả hai mẫu điện thoại này đều là phiên bản rẻ hơn của dòng flagship và đang trở nên phổ biến với người tiêu dùng. Các nhà phân tích nói rằng iPhone XR là “tia sáng” trong doanh số ảm đạm đầu năm nay của Apple chiếm 38% trên tổng số đơn hàng bán ra. 

Không chỉ có các dòng điện thoại tầm trung mới thu hút khách hàng. Trong trường hợp của Samsung, chính dòng Galaxy A mới là mẫu bán chạy nhất, doanh số và đơn đơn hàng của dòng này đã tăng đều trong nửa đầu năm 2019 vì mẫu Galaxy A50 và A70 đang bán rất chạy. Những sản phẩm này hầu hết đều được trang bị những tính năng có trong mẫu điện thoại cao cấp, thậm chí có những tính năng mà dòng S và Note không có. Chỉ với $350 (khoảng 8 triệu đồng)  bạn đã sở hữu được chiếc A50 với màn hình 6.4 inch và 3 camara mặt sau – chiếc Galaxy S10 Plus cũng được trang bị tính năng tương tự nhưng được bán với giá $1000 (khoảng 23 triệu đồng).