Ba nguyên tắc của Apple khiến giá iPhone cao ngất ngưởng

Apple luôn nhận về nhiều ý kiến trái chiều mỗi dịp ra mắt sản phẩm mới, đa phần trong số đó là phàn nàn về giá.

Mẫu tai nghe AirPods Max vừa được Apple công bố cũng không ngoại lệ. Với mức giá 549 USD, không ai có thể chắc đây sẽ là sản phẩm thành công, nhất là khi mảng âm thanh không phải sở trường của Táo khuyết.

Đôi lúc giá bán cao có thể khiến sản phẩm của Apple thất bại, điển hình như loa HomePod đời đầu và người dùng không nên bất ngờ trước khả năng “hét giá” của hãng. Chiến lược định giá của Apple thay đổi liên tục qua từng năm và tùy vào từng sản phẩm nhưng nhìn chung, tất cả đều xoay quanh 3 nguyên tắc.

Ba quy tac dinh gia san pham cua Apple anh 1

Dù có giá cao ngất ngưỡng, chúng ta chưa thể nói trước được gì về tương lai của AirPods Max. Ảnh: Apple.

"Chúng tôi không bán sản phẩm giá rẻ"

Apple sẽ không dẫn đầu phân khúc giá rẻ trong một danh mục sản phẩm bất kỳ. Dù các nhà phê bình luôn cho rằng sản phẩm của Apple bao giờ cũng có giá cao, trên thực tế, hãng không quan tâm đến việc làm sản phẩm để cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ.

Mặc dù thừa sức tạo nên một chiếc MacBook giá 499 USD hay iPad giá 199 USD để tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng đây không phải điều Apple hướng tới. Thứ mà Apple quan tâm là tạo ra sản phẩm cao cấp giúp duy trì bản sắc và độ nhận diện thương hiệu.

Chắc chắn chúng ta sẽ không thể nhìn thấy một chiếc MacBook có độ hoàn thiện kém trên thị trường, bởi Apple luôn ca ngợi và tự hào về những sản phẩm mình làm ra. Việc cắt giảm chất lượng để đổi lấy giá bán thấp hơn liệu có mang lại lợi ích cho Apple hay chỉ làm xấu hình ảnh thương hiệu trong mắt người dùng?

Ba quy tac dinh gia san pham cua Apple anh 2

Sẽ không bao giờ có một chiếc MacBook giá rẻ có chất lượng hoàn thiện kém. Ảnh: TechRadar.

Apple luôn biết cách “móc túi” khách hàng khiến họ chi nhiều hơn để đổi lấy chất lượng sản phẩm. Nếu muốn sở hữu một chiếc MacBook giá rẻ, người dùng sẽ tốn 999 USD cho MacBook Air và có được một chiếc laptop tương xứng.

Giá bán luôn ngoài dự đoán

Nếu một sản phẩm nào đó của Apple được đồn đại có giá 499 USD thì khi ra mắt, giá bán phải cao hơn thế. Đó là lý do Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Để dễ hiểu hơn, hãy hình dung về một sản phẩm Apple sắp công bố, tất nhiên phải là thứ người dùng muốn mua. Kế đến là nghĩ về giá bán, con số thực tế do Apple công bố luôn cao hơn những gì chúng ta tưởng.

Nhưng dù đã nâng giá bán, khách hàng vẫn tự nhủ rằng mình có thể mua nó. Cuối cùng, tăng thêm 50-100 USD cho những tùy chọn bổ sung là sẽ ra mức giá Apple niêm yết.

Ba quy tac dinh gia san pham cua Apple anh 3

Sở hữu những tính năng cao cấp, người dùng khó mà mong đợi sản phẩm của Apple có giá phải chăng. Ảnh: The Verge.

Áp dụng cánh tính này cho bất kỳ sản phẩm, người dùng sẽ không bị thất vọng trước những gì Apple công bố và thậm chí có lúc, họ còn phải ngạc nhiên khi Apple định giá sản phẩm thấp hơn dự đoán.

Giá niêm yết không hẳn là mức giá cuối cùng

 

Ngày trước, Apple được biết đến là hãng chuyên giữ giá sản phẩm tốt. Điển hình như iPhone, dù đã lên kệ một thời gian chúng vẫn có giá bán không đổi so với thời điểm vừa ra mắt.

Người dùng có thể tìm mua sản phẩm tại Apple Store và các bên phân phối với chung một mức giá. Trừ một số trường hợp khuyến mãi để dọn kho và nhập hàng mới, hiếm khi Apple triển khai chương trình ưu đãi.

Ba quy tac dinh gia san pham cua Apple anh 4

So với smartphone Android, giá bán iPhone luôn ổn định qua thời gian. Ảnh: The Verge.

Tuy nhiên, điều này không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Apple đã thay đổi chiến lược kinh doanh khi định giá sản phẩm cao hơn đôi chút nhằm tạo điều kiện cho các đợt giảm giá, khuyến mãi và tiếp thị.

Từ năm 2018, chiến lược mới thể hiện rõ khi Apple trình làng MacBook Air màn hình Retina giá 1.099 USD. Trước đó, đại đa số người dùng đều kỳ vọng mẫu máy sẽ có giá 999 USD như phiên bản tiền nhiệm, song mọi thứ đều nằm ngoài dự đoán.

Nhưng điều buồn cười là ngay sau khi được giới thiệu, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến đã thường xuyên giảm giá máy xuống còn 999 USD. Có vẻ như giá niêm yết sẽ dành cho những ai không muốn bỏ công chờ và tìm ưu đãi giảm giá.

Ba quy tac dinh gia san pham cua Apple anh 5

Apple đã thay đổi chiến lược định giá trên Mac M1 nhờ việc chuyển sang chip tự sản xuất. Ảnh: The Verge.

Hiện tại, chiến lược này vẫn đang được áp dụng trên Mac M1. Một số trang bán hàng đang chào mời Mac M1 với giá khá tốt. Có thể thấy, Apple ngày nay đã thay đổi khi không còn cứng nhắc trong việc định giá sản phẩm. Chính vì thế, người dùng đừng nóng vội mua sản phẩm Apple khi vừa ra mắt và chờ một thời gian để có giá tốt hơn.

Sức mạnh thương hiệu là điều cốt yếu

Với những chiếc tai nghe AirPods Max giá 549 USD, người dùng sẽ tự hỏi rằng liệu Apple có đang “ảo tưởng”? Câu trả lời là tùy vào chính họ.

Nếu AirPods Max bất ngờ xuất hiện trên Amazon với giá 475 USD và khách hàng đổ xô mua, có lẽ chiến lược tiếp thị của Apple đã phát huy tác dụng. Ngược lại, nếu doanh số bán không được như kỳ vọng, đây lại là một sản phẩm thất bại, tiếp bước loa HomePod.

Ba quy tac dinh gia san pham cua Apple anh 6

Logo quả táo cắn dở vẫn là thứ gì đó thu hút người dùng. Ảnh: Lê Trọng.

Nếu thích một chiếc tai nghe chụp tai gắn mác Apple nhưng không thể bỏ ra 549 USD để sở hữu nó, người dùng có quyền cảm thấy thất vọng. Đây chính là một phần của sức mạnh nhãn hiệu. Apple có thể khiến người dùng thất vọng nếu tạo ra một sản phẩm mà họ không mua được.

Nếu không thể mua bất kỳ sản phẩm hấp dẫn nào của Apple vì mức giá quá cao, lời khuyên dành cho mọi người là hãy kiên nhẫn, tìm ưu đãi và đợi các chương trình giảm giá. Nếu giá thực sự quá cao, Apple sẽ sớm điều chỉnh. Nhưng về bản chất, các sản phẩm của Apple vẫn luôn đắt đỏ và sẽ không bao giờ thay đổi.

Theo zingnews.vn

iPhone 12, Note 20 Ultra và loạt sản phẩm giảm giá mạnh ngày 12/12

iPhone 12, Note 20 Ultra và loạt sản phẩm giảm giá mạnh ngày 12/12

Samsung Galaxy Note20 Ultra chỉ còn 20,99 triệu đồng, iPhone 12 Pro và Pro Max giảm 3 triệu đồng và nhiều sản phẩm khác khuyến mại ngày 12/12.  

Chủ đề : appleiphone
 
List comment
 
XOR - Thương hiệu điện thoại luxury tránh xa cuộc chạy đua công nghệ
icon

Hutch Hutchison - Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của XOR chia sẻ về dòng điện thoại cao cấp XOR (phát âm là “eggsor”) ra mắt thị trường vào đầu năm 2021: “Chúng tôi không muốn bị hòa lẫn trong cuộc chạy đua công nghệ”.  

 
“Siêu phẩm” Redmi 9T ra mắt người dùng với mức giá chưa tới 5 triệu đồng
icon

Trong tầm giá 4-5 triệu, Redmi 9T 6 GB/128 GB nổi bật với camera độ phân giải đến 48 MP, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 662 hiệu suất cao và thời lượng pin đến 6.000 mAh.

 
Máy chủ FUJITSU PRIMERGY - Điểm nhấn công nghệ
icon

Với những yêu cầu của cơ sở hạ tầng thời kỳ mới như hiện nay cùng với sự bùng nổ về dữ liệu và siêu ứng dụng, việc kết hợp nhiều dòng máy chủ cho một hạ tầng hoàn chỉnh là xu thế tất yếu.

 
Khẩu trang, bồn tắm và các thiết bị độc đáo ở CES 2021
icon

Dù chỉ được tổ chức online nhưng không thiếu các sản phẩm công nghệ độc, lạ, đã được giới thiệu ở Triển lãm Điện tử tiêu dùng năm nay (CES 2021).

 
Điểm danh các công nghệ diệt khuẩn trên tủ lạnh hiệu quả nhất hiện nay
icon

Vừa qua, tại Lễ trao giải Sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất - Tech Award 2020, bạn đọc và các chuyên gia công nghệ Vnexpress đã bình chọn Panasonic là tủ lạnh có công nghệ diệt khuẩn hiệu quả nhất.

 
 
Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad của Apple tại Bắc Giang
icon

Nhà máy Fukang Technology của Foxconn tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang sẽ sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay, quy mô công suất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm.

LG được kêu gọi từ bỏ kinh doanh smartphone
icon

Tái cấu trúc mảng kinh doanh smartphone có thể thúc đẩy lợi nhuận và giá trị của LG Electronics.

Apple Watch có thể phát hiện Covid-19
icon

Nghiên cứu cho thấy smartwatch của Apple có thể phát hiện sớm và hạn chế lây lan Covid-19.

Samsung ra mắt bộ ba Galaxy S21: Rẻ hơn hẳn mọi năm
icon

Samsung Galaxy S21 ra mắt sớm hơn thường lệ và cũng được định giá rẻ hơn các năm trước. Bản rẻ nhất có giá 799 USD (18,42 triệu đồng).  

Laptop, 5G, online: 3 trụ cột của các nhà bán lẻ tại Việt Nam năm 2021
icon

Những xu hướng mới mẻ như học tập, làm việc online đã thúc đẩy một số ngành hàng phát triển mạnh trong năm 2020, tiếp tục duy trì đến 2021. Bên cạnh đó, 5G có thể tác động tích cực đến nhu cầu smartphone năm nay.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123