"Trong tuần qua, số lượng smartphone Huawei bán ra tại hệ thống giảm xuống tương đối nhiều. Việc bị Google đình chỉ hợp tác đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến tâm lý người dùng. Khách hàng đang có sự đề phòng hơn", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ chia sẻ.

Doanh số giảm tại nhiều hệ thống

Ông Phong cho rằng người dùng không nên quá lo lắng khi chọn mua các sản phẩm từ Huawei. "Nhà sản xuất này đã công bố sẽ hỗ trợ tất cả máy bán ra trước và sau ngày 20/5 đều được cập nhật phần mềm cũng như sử dụng dịch vụ Google bình thường. Người dùng hiện tại vẫn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm từ hãng mà không gặp khó khăn gì", ông Phong nói.

Bi cam van o My, dien thoai Huawei mua it, ban nhieu tai Viet Nam hinh anh 1
Doanh số của smartphone Huawei giảm mạnh tại nhiều hệ thống bán lẻ ở Việt Nam. Ảnh: H.Đ.

Tình hình kinh doanh thiết bị từ Huawei cũng diễn ra tương tự tại các hệ thống bán lẻ khác. Theo chia sẻ từ nhiều đại lý, sức hút của thương hiệu smartphone này đang giảm xuống rõ rệt so với trước.

"Những diễn biến vừa qua đã ảnh hưởng mạnh đến doanh số điện thoại Huawei trên toàn hệ thống", một giám đốc chuỗi phân phối di động lớn ở Hà Nội, chia sẻ. Tuy nhiên, vị này từ chối tiết lộ con số cụ thể.

Trên thị trường giao dịch online, các dòng máy Huawei cũng được bán lại khá nhiều. Trao đổi với Zing.vn, bà Hoàng Minh Xuân, đại diện truyền thông của trang Chợ Tốt cho biết số lượng tin đăng bán điện thoại Huawei tăng khoảng 10% so với những tuần trước.

"Các sản phẩm được rao bán chủ yếu là dòng P30, P30 Pro và một số thiết bị tầm trung như mẫu Nova 3i. Bên cạnh đó, số lượng tin bài tìm mua những chiếc điện thoại Huawei với giá rẻ tăng mạnh trong tuần qua", bà Xuân nói.

Không có chuyện điện thoại Huawei xả hàng

Một số tin đồn cho rằng các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đang chuẩn bị ngừng kinh doanh smartphone của Huawei, đồng thời sẽ sớm đưa ra chương trình giảm giá sản phẩm nhằm xả hàng tồn kho. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác.

Ông Nguyễn Huy Tân, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS cho biết doanh số của điện thoại Huawei có dấu hiệu sụt giảm so với những tuần trước. Tuy nhiên, ông Tân chia sẻ dù đang trong giữa "tâm bão", cửa hàng vẫn có lượng khách nhất định mua sản phẩm từ Huawei.

"Khi được tư vấn việc Google ngừng hợp tác, một số người dùng vẫn chấp nhận mua máy. Họ cho biết lý do lựa chọn vì yêu thích sản phẩm và cảm thấy máy có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản". Ông cũng khẳng định các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường, thông tin về việc xả hàng là không chính xác.

"Tại thời điểm này, chúng tôi chưa kế hoạch xả hàng tồn, việc kinh doanh vẫn được duy trì bình thường. Hệ thống sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Huawei và cập nhật thông tin mới nhất để có thể đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như các hoạt động kinh doanh", ông Tân nói.

Bi cam van o My, dien thoai Huawei mua it, ban nhieu tai Viet Nam hinh anh 2
Số lượng người dùng đăng bán smartphone Huawei tăng khoảng 10% so với những tuần trước.

Theo số liệu từ GfK, tính đến tháng 4/2019, Huawei chiếm 5,1% thị phần, đứng vị trí thứ 4 trên bản đồ di động tại Việt Nam sau Samsung (46,6%), Oppo (22,3) và Apple (7,5%). Trong khi đó, thương hiệu con của hãng là Honor cũng nắm giữ 3,8% thị phần, xếp vị trí thứ 5.

Tuy nhiên, tổng cả 2 con số trên cũng chưa thực sự đủ lớn so với các nhà sản xuất còn lại. Nhiều chuyên gia nhận định việc doanh số smartphone Huawei giảm tại Việt Nam sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường. Đồng thời, những hãng còn lại cũng không được hưởng lợi nhiều từ việc này.

"Trên thực tế, doanh số smartphone từ thương hiệu Huawei chưa thực sự đủ lớn như Samsung hay Apple. Do đó, điều này chưa ảnh hưởng quá nhiều đến các hệ thống", ông Huy Tân chia sẻ.