Khi sử dụng internet, hẳn bạn đã nhiều lần gặp hiện tượng trang web mình ưa thích gặp trục trặc và không thể truy cập. Nguyên nhân có thể do website thực sự bị "sập", máy chủ quá tải, nhưng cũng có lúc website vẫn bình thường; và việc mất truy cập là do máy tính của bạn không biết cách làm thế nào để kết nối mà thôi. 

Trong trường hợp này, đổi máy chủ DNS là cách giúp khôi phục kết nối internet. Đổi máy chủ DNS cũng giống như việc, bạn chỉ cho PC của mình 1 con đường đi tốt hơn để tới được với website. 

Máy chủ DNS là gì? 

Để hiểu khái niệm máy chủ DNS, chúng ta sẽ lấy ví dụ sau: "ICTnews.com" chỉ là địa chỉ đường của website này. Để tìm "hướng đi" tới website, máy tính của bạn sẽ liên lạc với một máy chủ đặc biệt (có tên là DNS, hay hệ thống tên miền) nhằm xác định lộ trình. Nó sẽ cho trình duyệt web của bạn biết rằng, "ICTnews.com" thực chất có nghĩa là một dãy số có dạng như "203.36.226.2". Dãy số này còn được gọi là địa chỉ IP. Tuy nhiên, nếu máy chủ DNS của bạn gặp lỗi, bạn sẽ không thể truy cập tới website. Chuyển sang một máy chủ DNS khác theo hướng dẫn dưới đây sẽ giúp khắc phục lỗi này. 

Cách đổi DNS trên Windows 10

Với Windows 10, bạn nhấn nút Start trên bàn phím rồi nhập từ khóa tìm kiếm Network and Sharing Center. Một cách khác là bạn click chuột phải vào biểu tượng Wi-Fi (hoặc biểu tượng mạng dây) dưới cùng góc phải màn hình để mở Network and Sharing Center. 

Click vào Change Adapter Settings (nằm bên trái).

Click chuột phải vào kết nối mạng đang hoạt động, sau đó chọn Properties

Đưa trỏ chuột vào dòng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4), nhấp chuột trái vào dòng này để chọn, tiếp theo click vào Properties bên dưới. Bạn cũng có thể click đúp vào dòng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4).

Tích chọn vào ô Use the following DNS server addresses và nhập vào 1 trong số các địa chỉ máy chủ DNS sau:

208.67.220.220 và 208.67.222.222 = OpenDNS

8.8.8.8 và 8.8.4.4 = GoogleDNS

84.200.69.80 và 84.200.70.40 = DNS.Watch

64.6.64.6 và 64.6.65.6 = VeriSign Public DNS

Nguyên tắc nhập ở đây là bạn nhập dòng số trước vào ô Preferred DNS server, dòng số sau vào Alternate DNS. Một ví dụ nếu bạn muốn đổi sang máy chủ GoogleDNS, bạn nhập 4 con số 8 vào 4 ô ở dòng Preferred DNS server, sau đó nhập các số 8, 8, 4, 4 vào các ô ở dòng Alternate DNS.

Bạn lưu ý rằng đôi khi bạn sẽ cần thử qua một vài DNS mới có hiệu quả. Ví dụ như khi một số dịch vụ gặp gián đoạn, OpenDNS có thể giúp người dùng truy cập dịch vụ trở lại, còn GoogleDNS thì không mang lại tác dụng gì. 

Cách đổi DNS trên Mac

Bạn vào System Preferences

Chọn Network

Click vào thẻ DNS 

Click vào dấu + nhỏ ở phía dưới góc trái để thêm 1 máy chủ DNS mới. 

Nhập các con số của máy chủ DNS (xem 4 máy chủ gợi ý ở phần hướng dẫn cho Windows 10). 

Click OK

Click Apply để hoàn tất