Trong sự kiện Windows 10 ngày 21/1/2015 vừa qua, Microsoft công bố và demo một loạt tính năng mới sẽ được đưa lên hệ điều hành Windows 10 của hãng. Một trong những tính năng mới đáng chú ý nhất là Cortana, trợ lý ảo do Microsoft phát triển. Cortana có chức năng giống như Siri trên iOS, nhưng với Microsoft là trên các máy tính chạy Windows 10. Bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói để yêu cầu Cortana cung cấp thông tin về thời tiết, đặt báo thức, tìm file, tìm thông tin trên Internet...

Microsoft cũng đã phát hành bản build Build 9926 của Windows 10 để người dùng có thể tải về trải nghiệm. Cortana đã được tích hoạt ngay trong bản build này, mặc dù vậy, chức năng của Cortana vẫn chưa được hoàn thiện. Ví dụ như khi người dùng yêu cầu nó gửi email, bạn sẽ chỉ nhận được câu trả lời rằng "hãy chờ trong một bản update trong tương lai"...Đây cũng là điều dễ hiểu bởi Build 9926 mới chỉ là bản build thử nghiệm của Microsoft. 

Tuy nhiên, một chức năng thú vị của Cortana mà bạn có thể kích hoạt được ngay trong bản build mà Microsoft vừa tung ra, đó là tính năng "Hey, Cortana". Với tính năng này, bạn có thể khởi động Cortana bằng cách nói "Hey, Cortana", thay vì phải dùng con chuột để điều hướng trên màn hình. Cách kích hoạt tính năng như sau:

Click vào ô tìm kiếm nằm ở Taskbar

Khi cửa sổ Cortana hiện ra, bạn click tiếp vào nút bấm có 3 gạch ngang ở trên cùng góc trái rồi chọn Settings ở menu hiện ra. 

Trong Settings bạn sẽ thấy lựa chọn gọi Cortana bằng giọng nói, với câu lệnh "Hey, Cortana". Bạn kéo thanh trượt về vị trí "On" để bật. 

Như vậy, kể từ lần sau, khi cần đến Cortana, bạn chỉ cần nói "Hey, Cortana" cùng với câu lệnh của mình, trợ lý ảo này sẽ giúp việc cho bạn. Lưu ý bạn có thể nói luôn câu lệnh sau khi nói "Hey, Cortana" chứ không phải đợi ứng dụng mất thời tải như Siri.