Sau đợt dịch bệnh kéo dài năm 2021, người dân Việt Nam rộ lên phong trào tập luyện thể thao, chăm sóc sức khoẻ. Trong đó, môn chạy bộ/đi bộ ngày càng lớn mạnh vì hầu hết mọi người có thể tham gia. Đặc biệt là cự ly chạy bộ đường dài, siêu dài luôn có một hấp lực ghê gớm đối với những người thích khám phá, trải nghiệm và chinh phục.

Công nghệ cũng không thể đứng ngoài trào lưu này. Hàng loạt thiết bị vòng đeo tay, đồng hồ thông minh và tai nghe cũng như ứng dụng hỗ trợ theo dõi tập luyện thi nhau ra mắt. Giữa nhiều lựa chọn như vậy, bạn chỉ cần tận dụng chiếc smartphone hiện tại hay mua thêm thiết bị mới?

Tại sao phải sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ chạy bộ?

Đầu tiên, phải thừa nhận rằng chạy bộ là môn thể thao rèn luyện đơn giản nhất, người tập hầu như chỉ cần đầu tư một đôi giày tốt là có thể tham gia.

Thêm vào đó, chạy bộ yêu cầu người tập ưu tiên sự gọn nhẹ, mang theo trên người càng tối giản càng tốt nên môn này nguyên thủy không hề sử dụng thiết bị công nghệ hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo thời gian, nhu cầu tập luyện chỉn chu, chuyên nghiệp gia tăng, người tập cần thêm những thiết bị hỗ trợ để theo dõi quá trình luyện tập, đồng thời nâng cao thành tích cá nhân.

Mạng xã hội bùng nổ phát sinh thêm nhu cầu chia sẻ, kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa những người chạy với nhau. Từ đó, các thiết bị hỗ trợ tập luyện bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và dần trở thành một phần không thể thiếu của môn thể thao này.

{keywords}
Có sự hỗ trợ của công nghệ, các thông tin chạy bộ nói riêng và sức khoẻ nói chung sẽ được cung cấp chi tiết hơn cho người tập. (Ảnh chụp màn hình)

Một chiếc smartphone là yêu cầu tối thiểu

Với nhu cầu theo dõi tập luyện, chia sẻ lên mạng xã hội thì smartphone chính là công cụ đầu tiên mà người dùng nghĩ đến khi muốn sử dụng một thiết bị công nghệ vào việc chạy bộ. Hiện có một số ứng dụng phổ biến như Strava, Runtastic (Adidas),… đều có thể ghi nhận tốc độ, quãng đường, thời gian và các thông số khác của quá trình chạy bộ/đi bộ của người dùng.

Hơn nữa, smartphone còn có thể dùng để phát nhạc, nghe đài, giúp người tập thư giãn ngay trong quá trình tập luyện.

{keywords}
Một ứng dụng như Runtastic cài lên smartphone là đủ cho nhu cầu ghi nhận hoạt động chạy bộ. (Ảnh: Amazon)

Một ưu điểm nữa là nhờ vào việc smartphone đã quá phổ biến, người tập sẽ không tốn thêm chi phí đầu tư. Vậy nên về lý thuyết, chiếc smartphone là đủ cho nhu cầu cơ bản của người tập.

Mặc dù vậy, sử dụng smartphone có tồn tại một số hạn chế nhất định. Đầu tiên, chạy bộ yêu cầu gọn nhẹ nhất có thể, nhất là đối với quãng đường dài, cường độ lớn, việc mang theo một chiếc smartphone sẽ khá vướng, nhất là khi chạy ngoài trời. Khi không may xảy ra té ngã, hay chỉ đơn giản là gặp thời tiết bất lợi thì các thiết bị smartphone, vốn không được thiết kế chịu va đập mạnh rất dễ hư hỏng.

Chưa kể, smartphone có thời lượng pin khá “đuối”, thường là dưới 1 ngày sử dụng, do đó việc ghi nhận liên tục một hoạt động cần GPS kéo dài trong 30-60 phút càng làm máy nhanh cạn năng lượng.

Cuối cùng, smartphone là thiết bị kết nối với mọi người nên nó rất dễ gây xao nhãng, mất tập trung trong quá trình tập luyện.

Sự xuất hiện của các thiết bị vòng đeo thông minh

Vòng đeo thông minh (smartband) đã có mặt từ lâu, nhưng chỉ thật sự phổ biến ở Việt Nam nhờ sự thành công của dòng sản phẩm Miband của Xiaomi. Người dùng ưa chuộng vì chúng lạ mắt và giá quá rẻ ngay cả khi so với các smartband cùng thời từ hãng khác.

{keywords}
Vòng đeo thông minh có thiết kế đơn giản, giá rẻ. (Ảnh: Hải Đăng)

Với chỉ vài trăm ngàn đồng, người dùng có thể sở hữu một chiếc Miband nhỏ gọn, có chức năng thông báo từ điện thoại và đặc biệt là theo dõi sức khỏe và tập luyện. Qua thời gian, smartband càng ngày càng phát triển, từ màn hình trắng đen đến màn hình màu và bổ sung một loạt các tính năng cảm ứng, huấn luyện viên...

Sự gọn nhẹ của smartband cũng giúp người dùng có được sự thoải mái khi tập luyện. Được thiết kế riêng cho việc hỗ trợ tập luyện thể thao nên các thiết bị smartband có độ bền rất cao, chiếc Miband 3 của người viết bài này dùng 4 năm rồi vẫn tốt.

Do chỉ dùng cho vài nhu cầu cơ bản nên các thiết bị smartband thường có thời lượng pin tính kéo dài hàng tuần, sạc pin cũng rất nhanh.

Vậy đồng hồ thông minh xuất hiện để làm gì?

Nghe như smartband gần như là một thiết bị hoàn hảo cho nhu cầu hỗ trợ chạy bộ, vậy người tập cần mua đồng hồ thông minh (smartwatch) để làm gì? Thực tế, có rất nhiều người sử dụng smartwatch để hỗ trợ chạy bộ, nếu không muốn nói có thể còn phổ biến hơn cả smartband. Nguyên nhân do đâu?

Đầu tiên chính là về tính năng, các mẫu smartwatch cao cấp hiện tại đã có thể kết nối Wi-Fi, GPS độc lập mà không cần kết nối với smartphone, thậm chí một vài sản phẩm có thể sử dụng eSIM và nghe gọi không cần điện thoại. Smartwatch giờ đây gần như trở thành một chiếc “smartphone đeo tay”, có thể đáp ứng một số nhu cầu cơ bản của người dùng. Điều này dĩ nhiên smartband không làm được.

Mặt khác, nếu chỉ dành riêng cho việc chạy bộ, một số sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt của Garmin, Coros có hệ thống cảm biến, ứng dụng được thiết kế dành riêng cho bộ môn này, tối ưu hóa nhu cầu chạy bộ của người dùng.

Điều đặc biệt là sản phẩm còn hỗ trợ cả trăm môn thể thao khác. Bên cạnh chạy bộ, nó có thể ghi nhận một số môn phổ biến như bơi, đạp xe, nâng tạ, hít đất, nhảy dây, yoga,...

{keywords}
Mặt đồng hồ thông minh hiển thị nhiều thông tin hơn, đa dạng tính năng hơn so với smartband. (Ảnh: Hải Đăng)

Smartwatch được đầu tư về mặt thiết kế rất nhiều. Từ thiết kế kim loại sang trọng đến sử dụng các chất liệu vốn chỉ xuất hiện trên đồng hồ cao cấp như kính sapphire (Xiaomi Watch S1; Huawei GT3 Pro) và gốm (Huawei GT3 Pro). Do đó, smartwatch giờ đây không chỉ là thiết bị công nghệ mà còn là món đồ trang sức phù hợp với cả nam và nữ.

Điều quan trọng nhất, sự khác biệt đến từ ngay chính tên gọi và thói quen người dùng khi mọi người vốn đã quá quen việc đeo đồng hồ, giờ chỉ là có thêm hậu tố “thông minh” vào thôi. Còn với smartband vì được thiết kế đơn giản nên sẽ hạn chế về tính năng và thiết kế, sự đa năng đa dụng không thể bằng đồng hồ.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể tự trả lời câu hỏi có nên mua smartwatch để hỗ trợ chạy bộ không, tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách.

Hải Đăng

Đồng hồ tập luyện thể thao tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

Đồng hồ tập luyện thể thao tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

Sức mua đồng hồ tập luyện và theo dõi thể chất tại Việt Nam tăng trưởng mạnh hơn khu vực châu Á trong bối cảnh người dân chú trọng về sức khoẻ bản thân sau đại dịch.