Chiến lược hai nhãn hiệu đang giúp smartphone Trung Quốc cạnh tranh thế nào?

Bốn nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc đang tăng cường tập trung vào phân khúc điện thoại cao cấp bằng cách ra mắt thêm các thương hiệu thứ cấp, trong thời điểm ngành công nghiệp di động toàn cầu vừa có một năm giảm sút doanh thu.

Cả thị trường smartphone Trung Quốc suy giảm mạnh, trừ Xiaomi và Huawei

Oppo, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai Trung Quốc, dự kiến sẽ giới thiệu thương hiệu Reno. Các smartphone Reno của Oppo sẽ là những thiết bị cầm tay cao cấp và sẽ có nhiều thiết bị hỗ trợ 5G.

Đầu tháng này, hãng smartphone số 3 là Vivo đã ra mắt dòng smartphone chơi game iQoo. Trước đó, vào tháng 1, Xiaomi thông báo dòng Redmi giá rẻ đã trở thành một thương hiệu độc lập sau khi công ty đưa ra thương hiệu Poco cho phân khúc thị trường cao cấp.

Nhưng chính Huawei mới là hãng đi đầu xu hướng này, tạo ra một thị trường smartphone sôi động với những sản phẩm có mức giá bình dân, cụ thể là dòng Honor từ năm 2013.

"Chiến lược 2 nhãn hiệu rất thành công của Huawei đã bao quát mọi phân khúc thị trường bằng những sản phẩm ở nhiều mức giá. Huawei đã tạo nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đi theo", Jia Mo, một nhà phân tích của hãng Canalys nói. "Những công ty khác nhận ra họ cần mở rộng dòng sản phẩm để tiếp cận nhiều khách hàng hơn".

Các thiết bị thương hiệu Honor của Huawei đã có mặt trên thị trường, chạy các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ và thiết kế sáng tạo, đã giúp công ty Thâm Quyến tiếp tục dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc và xếp thứ 3 trên toàn thế giới vào năm ngoái, sau Samsung Electronics và Apple.

BBK Electronics Corp, một công ty đã thành lập 24 năm, có trụ sở tại thành phố ven biển phía nam Đông Quan, là đối thủ của Huawei, đang leo lên nhanh chóng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. BBK chính là công ty đứng sau Oppo và Vivo và gần đây đã thành lập thương hiệu điện thoại thông minh Android OnePlus và Realme. BBK cũng điều hành một trong những chuỗi cung ứng điện tử lớn nhất và tinh vi nhất thế giới để sản xuất một loạt điện thoại thông minh cho thị trường toàn cầu.

Nhà phân tích Jia của Canalys cho biết xu hướng phát triển nhiều thương hiệu đã tăng tốc vì thị trường smartphone Trung Quốc cạnh tranh gay gắt. Khoảng 3 năm trước, có tới 300 công ty điện thoại di động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường cạnh tranh đã khiến con số trên giảm xuống còn khoảng 200 vào năm ngoái, do người tiêu dùng Trung Quốc mua ít smartphone hơn và nền kinh tế trong nước phát triển chậm hơn.

Smartphone nhãn hiệu Honor của Huawei đã đạt được thành công trên thị trường

Tuy nhiên, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chiếm đến gần 80% thị trường vào năm ngoái, theo công ty nghiên cứu IDC. Các công ty này giành được phần lớn thị trường bằng cách lôi kéo người mua trẻ tuổi và giàu có với nhiều mẫu mã đa dạng.

Theo báo Trung Quốc South China Morning Post, sự phát triển các nhãn hiệu smartphone mới của các ông lớn cũng phản ánh thành công của ngành công nghiệp điện thoại di động Trung Quốc trong việc thay đổi nhận thức mọi người: rằng các nhà cung cấp trong nước chỉ tốt với các sản phẩm chất lượng thấp, rẻ tiền.

Đó cũng là chiến lược quan trọng giữa bối cảnh dự đoán doanh số smartphone toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong năm thứ 3 liên tiếp. Theo công ty nghiên cứu IDC, ngành công nghiệp di động được dự báo sẽ có doanh số 1,39 tỷ chiếc trong năm nay, giảm gần 1% so với năm ngoái.

Câu hỏi lớn nhất vẫn chưa được trả lời là làm thế nào để đưa ngành công nghiệp smartphone tăng trưởng trở lại. Đối với Xiaomi, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, câu trả lời nằm ở việc cung cấp điện thoại thông minh cao cấp với mức giá thấp nhất có thể từ cả thương hiệu chính và thương hiệu độc lập mới.

Lei Jun, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Xiaomi, cho biết sự cạnh tranh hay chồng chéo giữa hai thương hiệu rất tốt cho sự phát triển của đội ngũ.

Tại triển lãm MWC Barcelona vào tháng trước, Xiaomi đã tiết lộ phiên bản 5G của mẫu điện thoại thông minh Mi Mix 3 có giá khoảng 680 USD, rẻ hơn so với các mẫu 5G mới được các thương hiệu khác giới thiệu tại sự kiện.

Nhãn hiệu smartphone mới Reno của Oppo sẽ có những sản phẩm hỗ trợ 5G

Phân khúc điện thoại cao cấp, bao gồm các thiết bị có giá từ 400 USD, đã trở nên quan trọng hơn với các nhà sản xuất vì phân khúc này đang phát triển nhanh hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung. Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, phân khúc này đã tăng 18% trong năm ngoái, so với mức giảm 3% trên toàn thị trường.

Varun Mishra, nhà phân tích nghiên cứu tại Counterpoint, cho rằng các smartphone 5G, màn hình có thể gập lại và giá cả phải chăng ở các thị trường mới nổi sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Các thương hiệu iQoo của Vivo và Reno của Oppo cũng có các sản phẩm điện thoại di động giá cả cạnh tranh với thiết kế và tính năng cao cấp. Smartphone Reno tập trung vào lớp khách hàng cao cấp, trái với nhận thức chung rằng các thương hiệu Trung Quốc chỉ nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi và những khách hàng đến từ các thành phố cấp thấp của Trung Quốc.

Các thương hiệu mới của các hãng điện thoại Trung Quốc cũng nhắm đến phân khúc điện thoại cao cấp, điều đó được cho là sẽ thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Zaker Li, một nhà phân tích cấp cao có trụ sở tại Thâm Quyến của IHS Markit cho biết, một số người tiêu dùng thích các sản phẩm có những chức năng thích hợp, gọn nhẹ mà các smartphone thương hiệu lớn có thể không thể cung cấp, vì vậy các thương hiệu thứ cấp này có thể đáp ứng nhu cầu đó của họ.

 
 
List comment
 
So sánh cấu hình chi tiết 4 mẫu Bphone mới
icon

Bphone B86s hơn Bphone 86 ở điểm gì? Bphone B40 và Bphone B60 có cấu hình chi tiết như thế nào? Hãy cùng điểm qua bảng so sánh cấu hình 4 mẫu Bphone mới ra.

 
Apple Watch 6 hỗ trợ giám sát sức khỏe tinh thần
icon

Thế hệ mới Apple Watch 6 của Apple sẽ tập trung vào chức năng sức khỏe tinh thần, nó sử dụng các cảm biến có độ chính xác cao để phát hiện những dấu hiệu về sức khỏe tinh thần của người đeo, chẳng hạn như các cơn hoảng loạn.

 
OPPO Reno3 - đẳng cấp chuyên gia selfie trình làng kèm bộ quà cực chất
icon

Trong khi loa bluetooth là phụ kiện tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại thì ốp lưng thiết kế bởi Prof. Jimmy Choo OBE sẽ khiến Reno3 trở nên nổi bật hơn.

 
Thị trường smartphone Mỹ suy giảm ngoại trừ Oneplus
icon

Gần đây, Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường toàn cầu CounterPoint đã đưa ra báo cáo cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường điện thoại thông minh của Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2020 đều suy giảm, ngoại trừ một thương hiệu đến từ Trung Quốc là Oneplus.

 
Đại dịch Covid-19 có thể định hình lại ngành sản xuất màn hình LCD
icon

Do tác động rõ ràng của Covid-19 đến các thị trường lớn như Châu Âu và Bắc Mỹ, các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc có thể chịu thiệt hại lớn hơn trong quý 2. Vì vậy, đại dịch có thể đẩy nhanh việc định hình lại ngành công nghiệp sản xuất màn hình LCD.

 
Hướng dẫn tiết kiệm pin cho chuột không dây
icon

Sẽ có những lưu ý nhỏ khi sử dụng chuột không dây để tiết kiệm pin, kéo dài thời lượng pin tối đa, ví dụ như dùng kèm một miếng lót chuột màu đen...

Tổng hợp thông tin Bphone B86 hé lộ trước giờ ra mắt
icon

Những thông số cấu hình cụ thể hiện vẫn chưa có thông tin, nhưng một số hé lộ cũng giúp mọi người hình dung ra thế hệ Bphone mới trước giờ ra mắt tối này 10/5.

Cách chia sẻ màn hình iPhone hoặc iPad qua TeamViewer
icon

TeamViewer là một trong những giải pháp miễn phí, phổ biến và tiện lợi nhất trong việc chia sẻ màn hình iOS với người khác, nhất là với nhân viên IT.

Huawei P40 Pro: Camera thông minh... hơi quá!
icon

Máy ảnh trên P40 Pro cho chất lượng ảnh chụp tốt nhưng đôi khi hệ thống AI hoạt động hơi quá khiến người chụp khó chủ động.

Xem sự kiện ra mắt Bphone B86 trực tiếp ở đâu?
icon

Để hỗ trợ cộng đồng fan Bphone và cộng đồng yêu thích công nghệ nói chung, ICTnews sẽ tổng hợp cụ thể những địa chỉ xem trực tiếp sự kiện ra mắt Bphone B86 tối ngày 10/5.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123