Tai nghe AirPods của Apple. Ảnh: Getty Images

Theo trang China Economic Daily, Apple chuẩn bị ra mắt AirPods Pro với thiết kế kim loại, chất lượng âm thanh cải tiến và giá 260 USD trong sự kiện cuối tháng 10. Tai nghe không dây AirPods đang có giá từ 159 USD.

Nếu là sự thật, động thái này hoàn toàn khớp với chiến lược hiện tại của Apple, đó là giới thiệu các phiên bản cao cấp của những sản phẩm phổ biến nhất như Mac, iPhone và iPad. Dù ban đầu, thiết kế AirPods bị chế nhạo, nó nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa của giới trẻ và đạt danh số mạnh mẽ.

Apple từ chối tiết lộ đã bán được bao nhiêu AirPods từ 2016 tới nay, song CEO Tim Cook từng gọi nhu cầu sở hữu tai nghe không dây là “hiện tượng”. Neil Cybart - nhà sáng lập website Above Avalon, website chuyên phân tích về Apple – ước tính “táo khuyết” đã bán được 59 triệu tai nghe AirPods, chỉ riêng trong 12 tháng qua là 34 triệu máy, tăng trưởng 85%.

Theo Cybart, vì không có dây, AirPods hữu dụng cho các hoạt động ngoài trời như đi bộ, chạy, vì vậy chúng ta thường thấy chúng trên tai của mọi người. Ramon Llamas, Giám đốc nghiên cứu hãng IDC, lại nhận xét AirPods từ chỗ bị chê cười trở thành thiết bị “phải có”. Khi Apple loại bỏ jack tai nghe, họ buộc người dùng phải mua thêm AirPods. Ngoài ra, chất lượng tai nghe khá tốt, thường được đánh giá 5 sao nên không khó để hiểu vì sao nó lại được ưa chuộng.

Sự phổ biến của AirPods đã giúp tai nghe không dây trở nên phổ biến. Các nhà sản xuất phải nâng cấp cả về chất lượng âm thanh, kiểu dáng, pin và thậm chí còn cung cấp các tính năng phụ như dịch thuật, sức khỏe, tập luyện. Nó mở ra thị trường phụ kiện mới, tương tự ốp lưng.

Những đối thủ như Sony, Bose, Philips, Samsung và Jabra đều đưa ra sản phẩm tương tự với phom dáng nhỏ hơn, giá tương đương. Gần đây, Amazon giới thiệu tai nghe không dây mới tích hợp Alexa, còn Microsoft úp mở về tai nghe Surface tích hợp Cortana.

Tuy nhiên, Apple vẫn có lợi thế riêng. Một yếu tố mà các hãng khác khó lòng sao chép được chính là hệ sinh thái và thời trang. Phát triển thiết bị đeo mà mọi người muốn đeo và muốn được người khác nhìn thấy họ đang đeo không phải điều dễ dàng, cần nhà thiết kế tài ba.

Không có hệ sinh thái toàn diện như Apple, các đối thủ buộc phải hướng đến thị trường ngách để phát triển. Sức hấp dẫn của AirPods được dựa trên lòng trung thành khi nhiều người dùng iPhone muốn dùng phụ kiện cùng thương hiệu. AirPods Pro sẽ lôi kéo nhiều khách hàng hơn, những người đang tìm kiếm giá trị gia tăng từ thương hiệu mà họ quen thuộc.