Rõ ràng là Samsung làm Galaxy S5 cho những ai đã và đang rất hạnh phúc với điện thoại Samsung. Các tính năng được nhắm đến nhiều hơn là thiết kế hay là hoàn thiện. Nổi bật nhất trong các tính năng mà Samsung trang bị cho chiếc Galaxy S5 đó là cảm biến nhận dạng vân tay ở hút Home. Tính năng khác mang lại giá trị cho các bạn nữa đó là Camera 16Mp với khả năng lấy nét siêu nhanh, HDR và quay phim 4K. Giao diện và khả năng thực thi cũng là điều mà chúng ta sẽ thấy được ngay và ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của chúng ta.

Các tính năng mới mà Samsung trang bị cho Galaxy S5 mà mình thấy không ảnh hưởng mạnh như các tính năng bên trên là cảm biến đo nhịp đập của tim hay tính năng Ultra Saving Power Mode, các phần mềm liên quan sức khỏe hay dùng với thiết bị đeo được của họ.

Còn về phần thiết kế cũng như hoàn thiện thì có vẻ như Samsung còn đi lùi so với S4. Màn hình hiển thị có diện tich lớn hơn nhưng khả năng hiển thị thì thay đổi cũng không nhiều và không mang lại trải nghiệm tốt bằng các máy cao cấp khác như G2, Z2, hay Lumia 1520, dĩ nhiên là có cả iPhone 5s.

Cảm biến vân tay ở nút Home (Finger Scanner)

Trải nghiệm cảm biến vân tay trên S5 thật sự thú vị và hiệu quả. Mình từng dùng qua các máy có cảm biến vân tay như Porsche, iPhone 5s, HTC One Max hay một chiếc Sky nào đó mà mình không còn nhớ model. Qua kinh nghiệm cho thấy thì trải nghiệm của S5 là duy nhất có thể so với trải nghiệm trên iPhone 5s bây giờ. Chúng ta quệt qua và máy có thể nhận ra vân tay rất dễ dàng. Việc để phần quét vân tay ở ngay nút Home cứng làm cho chúng ta dễ dàng hơn nhiều so với việc để ở sau lưng. Và ở Galaxy S5 thì mình cho điểm cảm biến này là cao nhất và mang lại nhiều giá trị nhất.

Camera nhiều cải tiến

Samsung cho biết Camera của họ có thể lấy nét chỉ trong vòng 0,3 giây và là nhanh nhất trong các máy điện thoại hiện nay, một công nghệ mà họ trang bị trên S5 là Phase Detection để lấy nét. Phần này mình sẽ nhờ mấy anh em bên Camera Tinh tế chia sẻ nhiều hơn. Thử khả năng quay phim 4k trên S5 thì thấy cũng rất mượt mà, như chúng ta quay phim bình thường. 

Sau đây là giao diện chụp ảnh trên camera của S5

Hình chụp bởi S5

Mình hiện có vài tấm hình chụp bằng S5 ở đây anh em có thể coi qua.

Thiết kế và hoàn thiện

Mình chưa từng thích thiết kế và hoàn thiện của những chiếc Galaxy và S5 cũng thế. Tuy nhiên những người dùng Galaxy thì không quan tâm đến chuyện đó. S5 được thiết kế ở mức độ có thể nói là kém mượt mà hơn S4 hay S3. Các đường nét thô hơn, nhất là viền xung quanh máy. Mép màn hình cũng có vẻ to hơn và viền máy mạ kim loại được làm nhô hẳn lên so với màn hình. Tổng thể nhìn S5 thực sự là không đẹp bằng S4. Dĩ nhiên là các bạn vẫn có thể tháo nắp lưng của S5 ra một cách dễ dàng.

Phong trào giả da trên Note 3 không còn được Samsung áp dụng. Họ đã dùng cách khác, đó là làm những lỗ nhỏ li ti trên mặt của nắp lưng của S5. Cầm trên thay cũng khá bám nhưng không thoải mái bằng lưng của Note 3.

Vì là máy chống vào nước nên cổng kết nối MicroUSB 3.0 của Galaxy S5 có một chiếc nắp để thay thế. Mình không thử được khả năng đóng, mở của nó có dễ dàng không. Mình chỉ muốn lưu ý anh em là cẩn thận khi dùng nắp này vì mình từng làm bung một chiếc nắp với chức năng tương tự ra khỏi Z Ultra của mình.

Màn hình

Màn hình trên S5 về khả năng hiển thị không hơn gì trên Note 3. Và so với S4 thì nó to hơn một chút, 4.99" so với 5.1". Màu sắc thì vẫn thể hiện tốt do dùng công nghệ Amoled tuy nhiên màu sắc vẫn không tươi và bắt mắt như các máy cao cấp dùng màn hình IPS khác. Tuy là độ phân giải FullHD nhưng các bạn có thể cảm nhận được độ rỗ nếu so với các máy FullHD LCD khác.

Tuy nhiên với giao diện mới mà Samsung trang bị trên S5 thì bạn thấy nội dung hiển thị đã nhẹ nhàng hơn và tươi hơn. Samsung cũng thay đổi hẳn thiết kế của trung tâm tùy chỉnh hệ thống, chúng ta có các icon tròn theo kiểu Tizen thay cho các hàng chữ ngang như bình thường của các máy Android khác, nhìn sẽ trực quan hơn nhưng sẽ mất thời gian hơn để tiếp cận.