Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nhiều sản phẩm của Apple bắt đầu bằng chữ 'i'? Câu trả lời thực sự khá đơn giản nhưng cũng khiến nhiều người bất ngờ.

iPhone, iPad, iPod - hầu hết tên các sản phẩm hàng đầu của Apple đều bắt đầu bằng chữ 'i' và cách đặt tên này rất nhất quán khiến nhiều người hâm mộ phải tò mò, chú ý. Vậy thực chất 'i' là gì, trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.

Chữ 'i' đến từ đâu?

Năm 1998, Apple giới thiệu sản phẩm có chữ 'i' đầu tiên của mình, iMac. Thời đó, internet mới chỉ ở thời kỳ bắt đầu phổ biến và trở thành thứ vũ khí hàng đầu giúp bán máy tính.

Apple đã tận dụng điều này bằng cách khiến iMac kết nối internet nhanh hơn và dễ dàng hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Đây cũng chính là điểm hút khách nhất của iMac. Tất nhiên, sản phẩm này cũng còn có ưu điểm là kiểu dáng đẹp và nhỏ gọn, ít nhất là so với những máy tính khác trên thị trường vào thời điểm đó.

Tại buổi giới thiệu iMac, đồng sáng lập và CEO Apple thời điểm đó, Steve Hobs cho biết iMac được thiết kế để giúp người dùng tận dụng vô số khả năng mà internet cung cấp. Do đó, chữ 'i' là đại diện cho Internet và Mac là viết tắt của Macintosh.

Tuy nhiên, Steve Jobs cũng chi ra rằng internet không phải là ý nghĩa duy nhất của chữ 'i'. Ông đã hiển thị một slide với một số ý nghĩa nữa của chữ cái này trên sản phẩm:

- Internet: như đã đề cập

- Individual (Cá nhân): Bởi vì Apple muốn người dùng thể hiện bản thân và cá tính bằng những khả năng độc đáo của iMac.

- Instruct (hướng dẫn): Để nhấn mạnh mục đích của sản phẩm như một công cụ học tập trong lớp học và hơn thế nữa.

- Inform (thông báo): Để nhắn nhủ người dùng có thể học hỏi bằng cách tận dụng tiềm năng của internet trên Macintosh.

- Inspire (truyền cảm hứng): Apple muốn dùng iMac để truyền cảm hứng cho người dùng tạo ra các sản phẩm và nội dung tuyệt vời.

Sau khi iMac ra đời vào năm 1998, Apple tiếp tục tạo ra một số sản phẩm tiêu dùng khác được đặt tên bắt đầu bằng chữ 'i', bao gồm iPod, iPhone và iPad.

Tại sao một số sản phẩm của Apple không bắt đầu bằng chữ 'i'

Nhiều sản phẩm của Apple gần đây, chẳng hạn như Apple TV và Apple Watch đã áp dụng cách đặt tên mới, loại bỏ hoàn toàn chữ 'i' và thay vào đó là một tên chung, đôi khi đi kèm với logo Apple.

Có thể chúng được đặt tên như vậy vì Apple muốn tránh các cuộc chiến thương hiệu, vốn thường dẫn đến các vụ kiện tụng và dàn xếp, đặc biệt là vì các trường hợp tương tự đã xảy ra trước đây.

Ví dụ như vào năm 2007, Apple cho ra mắt iPhone thì công ty này đã rơi vào một cuộc xung đột pháp lý với Cisco Systems. Điều này là bởi Cisco Systems đã có một sản phẩm với tên tương tự. Cuối cùng 2 đơn vị đã đi đến thỏa thuận về tên gọi của iPhone mặc dù giá trị thỏa thuận không được tiết lộ.

(Theo VnReview, Makeuseof)

 

Những sản phẩm kỳ lạ Apple từng ra mắt

Những sản phẩm kỳ lạ Apple từng ra mắt

Bên cạnh các thiết bị quen thuộc như iPhone, iPad hay MacBook, Apple từng ra mắt một số sản phẩm mà người dùng có thể chưa từng biết đến.