VoLTE (Voice over Long Term Evolution) là tiêu chuẩn cho giao tiếp không dây tốc độ cao trên điện thoại di động và thiết bị đầu cuối dữ liệu, hỗ trợ người dùng tăng chất lượng cuộc gọi với âm thanh băng rộng, dải tần âm thanh được mở rộng từ 50Hz - 7kHz. Trong khi đó, cuộc gọi thông thường hiện nay có dải tần âm thanh chỉ giới hạn từ 0,3kHz - 3,4kHz.

Nói một cách đơn giản, VoLTE là công nghệ thoại trên nền mạng 4G, cung cấp cuộc gọi thoại với thời gian kết nối cực nhanh, chất lượng âm thanh chân thực theo chuẩn HD. Khi sử dụng VoLTE, người dùng sẽ cảm nhận được chất lượng cuộc gọi được nâng cao, với âm thanh trong, rõ ràng hơn, tốc độ kết nối nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này không chỉ phụ thuộc vào thiết bị có hỗ trợ hay không mà còn phụ thuộc vào nhà mạng đang sử dụng.

Với điện thoại của Apple, VoLTE chỉ có thể được sử dụng với các sản phẩm tối thiểu từ đời iPhone 6 hoặc cao hơn. Tùy từng quốc gia, các nhà mạng có thể cung cấp dịch vụ này cũng giới hạn. Theo thông tin trên website chính thức của Apple vừa cập nhật vào ngày hôm nay thì ở Việt Nam, mới chỉ có Viettel được xác nhận là cung cấp dịch vụ này.

Với người dùng thông thường sử dụng dịch vụ mạng của Viettel, chỉ cần nhắn tin "HDcall" gửi 191 là các khách hàng này sẽ được nâng cấp lên VoLTE hoàn toàn miễn phí, nếu nằm trong danh sách sử dụng dịch vụ này.

Đây là nhà mạng Việt Nam duy nhất được Apple công bố có thể dùng VoLTE và eSIM - Ảnh 1.

Viettel được Apple chứng nhận là nhà mạng duy nhất tại Việt Nam được cung cấp dịch vụ eSIM và VoLTE.

Bên cạnh việc là nhà mạng duy nhất tại Việt Nam được Apple xác nhận trên trang web chính thức là hỗ trợ eSIM, Viettel cũng là nhà mạng đã thành công trong việc thử nghiệm eSIM trên smartwatch mà không cần kết nối với điện thoại. Tuy nhiên, thời gian chính xác khi nào các mẫu đồng hồ thông minh tại Việt Nam sẽ được sử dụng eSIM Viettel vẫn chưa được tiết lộ.

eSIM là một loại SIM điện tử, với mạch vật lý có chiều dài và chiều rộng rất nhỏ, dưới 5x5mm, được hàn trực tiếp vào bảng mạch của thiết bị khi sản xuất nhưng vẫn có đầy đủ chức năng như thẻ SIM thông thường.

Khi trang bị eSIM, các nhà sản xuất có thể bỏ được khe cắm SIM, khay đựng SIM và những linh kiện điện tử kết nối đến SIM. Việc bỏ khe cắm SIM sẽ giúp máy không có khe hở để bụi, nước, tạp chất len lỏi vào bên trong phần cứng của máy. Sự nhỏ gọn này chính là yếu tố khiến eSIM sử dụng được trong đồng hồ thông minh.

Hiện tại eSIM của Viettel có thể sử dụng trên điện thoại iPhone XS, XS Max và iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max (các model có hỗ trợ eSIM) với hệ điều hành iOS từ phiên bản 12.1 trở lên.