Apple từ trước tới nay luôn nổi tiếng với những quyết độc nhất của riêng mình, không chịu chung đụng với ai ngay cả ở những khâu nhỏ nhặt trong thiết kế. Những biểu hiện dễ thấy nhất - và cũng từng gây nhiều phẫn nộ - chính là việc loại bỏ cổng cắm tai nghe và hợp nhất tất cả vào định dạng cổng Lightning vốn dành riêng cho việc cắm sạc của mình.

Dây sạc iPhone gốc quá tệ, thở nhẹ cũng ra 5 nhược điểm chán chường nhưng ít ai để ý - Ảnh 1.

iPhone 6S là đời iPhone cuối cùng vừa có cổng sạc Lightning, vừa có cổng tai nghe truyền thống.

Cổng Lightning là một chuyện, dây sạc lại là một chuyện khác. Dù mang dáng dấp thanh thoát đồng bộ trắng tinh khôi với các thiết bị Apple nhưng chúng vẫn sẵn sàng nhận hàng tấn gạch đá bất cứ lúc nào. 5 nhược điểm này chính là lý do không thể không bỏ qua nếu như bạn công nhận những sự phẫn nộ đó của người dùng.

1. Cổng cắm độc nhất, không đụng hàng ai

Chính đặc điểm cố hữu ngay từ ban đầu này là quá đủ để khiến nhiều người cảm thấy không thích, thậm chí có cả chính những fan Apple. Cổng Lightning là thứ chỉ có mặt độc quyền cho các thiết bị của Apple, vì thế trong trường hợp để quên sạc hoặc không có bạn bè dùng chung thiết bị mà mượn, chắc chắn chiếc iPhone của bạn sẽ ngắc ngoải ngay lập tức. Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện mượn tạm một bộ dây sạc của bất kỳ ai thân thiện đi ngang qua, trừ khi họ cũng phải dùng đồ Apple giống như bạn.

Chưa hết, chính logic thiết kế cổng cắm của Apple trong nội bộ danh sách các đời iPad của mình cũng bị chỉ trích. Năm 2018, iPad Pro thế hệ mới được ra mắt với cổng USB-C thay thế cho Lightning thông thường, nhưng các dòng iPad dưới tầm lại vẫn được nâng cấp có cổng Lightning. Ngoài ra, MacBook mới cũng chỉ có cổng USB-C, vì thế chuyện cắm thẳng iPhone/iPad vào MacBook để sạc hoặc kết nối là không tương thích nếu không có dây chuyển đổi.

Dây sạc iPhone gốc quá tệ, thở nhẹ cũng ra 5 nhược điểm chán chường nhưng ít ai để ý - Ảnh 2.

2. Dây Lightning đắt hơn

Không chỉ bắt người dùng phải mua thêm các đầu chuyển đổi nếu muốn kết nối nhiều thiết bị khác nhau, Apple còn khiến họ khó chịu bởi giá thành trung bình cho dây sạc gốc theo máy. Cũng bởi chỉ có mình Apple là thương hiệu độc quyền có thiết bị dùng cổng Lightning, mức tiền phải trả sẽ cao hơn so với các cổng cắm USB truyền thống. Đây là một phần lý do thúc đẩy nhiều người tìm tới các nguồn phụ kiện khác, nhưng lại chịu rủi ro không rõ nguồn gốc và chất lượng khi sử dụng kèm máy.

3. Tốc độ không lý tưởng

Tiêu chuẩn Lightning của Apple đã tồn tại suốt 7 năm nay mà không có nâng cấp đáng kể gì về chất lượng kết nối, truyền tải. Mặc dù có những thông tin cho biết thế hệ dây sạc Lightning đi kèm các mẫu máy mới sẽ có tốc độ nhanh hơn, nhưng do Apple là chủ sở hữu độc quyền nên không ai biết rõ 100% về độ xác thực của tin đồn đó. 

Hiện tại, Apple có tích hợp những chuẩn kết nối nhanh hơn rất nhiều như Thunderbolt hoặc USB-C, nhưng iPhone tuyệt nhiên chưa được hưởng lợi từ những điểm mới này.

Dây sạc iPhone gốc quá tệ, thở nhẹ cũng ra 5 nhược điểm chán chường nhưng ít ai để ý - Ảnh 3.

Đã có nhiều tin đồn iPhone chuyển sang dùng cổng USB-C, nhưng hiện tại vẫn chưa được xác thực.

4. Dây Lightning gốc không hỗ trợ sạc nhanh

Đây là điều nhiều người lầm tưởng nhiều năm nay: Các loại dây Lightning do hãng khác sản xuất được chứng nhận có thể sạc nhanh, nhưng dây gốc do Apple sản xuất kèm theo hộp thì không. Vì thế, người dùng sẽ phải cắn răng bỏ ra thêm tiền mua củ sạc Apple công suất cao mới có thể sạc nhanh hơn về lý thuyết (không phải đúng nghĩa công nghệ sạc nhanh); hoặc mua lại từ đầu cả bộ phụ kiện tương thích từ bên ngoài để có thể tăng tốc độ sạc.

5. Bỏ thì thương, vương thì tội

Dù mang nhiều nhược điểm nhưng cổng Lightning vẫn tồn tại, càng lâu dài mà không được cải tiến sẽ càng khiến cộng đồng người dùng thấp thỏm, khó chịu hơn. Nếu vẫn được sản xuất tương tự mà ít nâng cấp, chắc chắn chất lượng sẽ không được lòng người sử dụng, nhưng vẫn phải bỏ tiền ra mua cùng máy. Nếu bỏ thiết kế cổng Lightning đi cũng dễ khiến người ta tức giận, vì đã quá nhiều thế hệ iPhone chạy theo điều đó, bỏ Lightning đi sẽ lại phải mua thêm loạt cổng chuyển đổi khác nếu muốn kết nối với những thiết bị đời mới hơn.