{keywords}
Đèn thông minh Dali Smart Lamp của ByteDance. (Ảnh: ByteDance)

Thay vì kè kè bên con mỗi khi làm bài tập, phụ huynh Trung Quốc quyết định bỏ 120 USD mua Dali Smart Lamp, mẫu đèn thông minh, trang bị hai camera. Đây là một sản phẩm của ByteDance, công ty mẹ TikTok. Đèn sẽ kết nối với smartphone của cha mẹ, camera kép cho phép họ nhìn thấy con và bài tập về nhà của chúng. Màn hình to như iPhone gắn trên đèn giúp trẻ chat video với bố mẹ hoặc gia sư. Thậm chí, đèn còn trang bị trợ lý ảo, hỗ trợ giải toán, từ vựng.

Đèn thiết kế cho các phụ huynh bận rộn, nhưng vẫn muốn giúp con học tập. Hình ảnh quảng cáo cho thấy đèn có dạng hình chữ T, hai màu xanh dương hoặc hoa anh đào. Phiên bản cao cấp hơn giá 170 USD, còn gửi cảnh báo và hình ảnh cho bố mẹ khi con tỏ ra lười học.

Theo Thời báo Phố Wall, ByteDance bán được hơn 10.000 đèn trong vòng một tháng sau khi ra mắt tháng 10/2020. Sản phẩm cũng được đánh giá tích cực trên các mạng xã hội xứ Trung. Trên sàn thương mại điện tử Tmall, doanh số đèn mỗi tháng của ByteDance là 1,5 triệu USD.

Dù vậy, một số người lo ngại quyền riêng tư đối với vài chức năng trên đèn, như làm việc từ xa hay để trẻ đăng video. ByteDance cho biết, trẻ chỉ có thể tải video bài tập về nhà, với sự cho phép của bố mẹ. Song, nhiều phụ huynh dường như không quan tâm tới điều này.

ByteDance đang mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giáo dục (ed-tech) tăng trưởng nhanh của Trung Quốc. Thị trường giáo dục trực tuyến nước này đã vượt 40 tỷ USD năm 2020 và dự kiến đạt 100 tỷ USD năm 2026. Tháng 7 năm ngoái, Phó Chủ tịch Chen Lin phát biểu trong một cuộc họp nội bộ rằng, ByteDance sẽ đầu tư số tiền lớn cho mảng công nghệ giáo dục. Vào tháng 10 cùng năm, công ty ra mắt thương hiệu ed-tech riêng mang tên Dali Education và sản phẩm đầu tiên chính là Dali Smart Lamp. Ông Chen, người sau đó trở thành CEO của Dali, nói rằng, họ đã có 10.000 nhân viên. Bốn tháng sau, ByteDance thông báo sẽ tuyển thêm 13.000 nhân viên cho Dali.

Dù 2020 đánh dấu tham vọng của ByteDance trong mảng ed-tech, công ty đã gia nhập ngành này từ năm 2016 và sở hữu một số ứng dụng liên quan tới giáo dục. Tỷ phú Zhang Yi Ming, nhà sáng lập ByteDance, từng tiết lộ, công ty đã sớm có hứng thú với giáo dục và Dali Education chỉ là khởi đầu của chặng đường dài.

Du Lam (Theo BI)

Con người dần vắng bóng tại các dây chuyền sản xuất Trung Quốc

Con người dần vắng bóng tại các dây chuyền sản xuất Trung Quốc

Do thiếu hụt lao động, các nhà máy Trung Quốc bắt đầu dùng tới máy móc nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu.