Smartphone đã tiến rất xa trong thế kỉ 21. Bắt đầu từ HTC Dream và iPhone 3G, những chiếc điện thoại đã phát triển vượt mặt, đến mức có thể hoạt động như một chiếc máy tính theo đúng nghĩa đen.

Tuy nhiên, tương lai của smartphone sắp tới sẽ là gì? Đây sẽ là 5 công nghệ đầy hứa hẹn mà bạn có thể tìm thấy trên những chiếc smartphone trong tương lai.

1. 6G

5 công nghệ smartphone đầy hứa hẹn có thể sẽ xuất hiện trong tương lai

Từ 2G, 3G cho đến 4G, 5G ở hiện tại, chắc chắn, một thời điểm nào đó trong tương lai, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của 6G.

6G, mạng không dây thế hệ thứ 6, sẽ là bước tiến tiếp theo từ 5G. Và tất nhiên, nó sẽ cung cấp tốc độ cũng như khả năng truy cập internet tốt hơn.

Tương tự như những thế hệ tiền nhiệm, 6G sẽ là một mạng di động băng thông rộng và nhiều công ty lớn, bao gồm Nokia, Apple và Samsung, đang bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của mình đối với công nghệ đang phát triển này.

Ngoài tốc độ nhanh hơn cũng như hỗ trợ tốc độ dữ liệu lớn hơn, các nhà nghiên cứu và nhà phát triển cũng đang thảo luận về việc đưa AI vào 6G. AI có thể được sử dụng để hỗ trợ, thiết kế và tốt ưu hóa các hoạt động 6G.

Ngoài ra, các giao thức bảo mật và quyền riêng tư cũng sẽ được cải thiện nhằm giúp 6G trở nên rộng rãi hơn trong tương lai.

2. Sạc qua không khí

5 công nghệ smartphone đầy hứa hẹn có thể sẽ xuất hiện trong tương lai

Chẳng ai thích quá trình sử dụng bị giới hạn bởi một sợi cáp. Sợi cáp sạc sẽ khiến quá trình sử dụng điện thoại của bạn trong lúc nằm trên giường trở nên khó chịu và phiền phức.

Công nghệ sạc không dây cũng đã xuất hiện, nhưng bạn phải đặt chiếc điện thoại của mình trên một đế sạc. Các bộ sạc di động cũng bất tiện không kém bởi bạn phải nhớ sạc chúng. Với những bất tiện đó, tất cả chúng ta đều chỉ đang chờ đợi thời điểm có thể sạc điện thoại của mình theo cách không cần tiếp xúc hoàn toàn.

Và công nghệ sạc qua không khí đã xuất hiện. Hãy tưởng tượng, bạn bước vào nhà và điện thoại của bạn tự động được kết nối với các bộ sạc không dây thông qua không khí mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Để sử dụng công nghệ này, bạn sẽ cần một loại trạm sạc phù hợp, tương thích với các cảm biến bên trong điện thoại. Nếu được triển khai thực tế, công nghệ này sẽ cực kỳ tiện lợi cho người dùng.

3. Pin công nghệ nano

5 công nghệ smartphone đầy hứa hẹn có thể sẽ xuất hiện trong tương lai

Sẽ cực kỳ khó chịu nếu chúng ta có việc đi ra khỏi nhà ngay mà chiếc điện thoại lại đang ở mức 10%. Nhưng mọi thứ sẽ tốt hơn nếu trong tương lai, chúng ta có thể sạc đầy pin trong vòng vài phút.

Tính năng sạc siêu nhanh này sẽ phụ thuộc vào việc sử dụng công nghệ pin nano. Về cơ bản, nano ám chỉ một thứ gì đó cực kỳ nhỏ. Giờ đây, công nghệ này hiện đang được phát triển cho smartphone.

Nói một cách dễ hiểu, những viên pin điện thoại ở hiện tại không hoàn toàn lý tưởng. Khi tín hiệu được trao đổi trong điện thoại, năng lượng phải được lấy từ pin, và mức năng lượng sử dụng cũng phụ thuộc vào mức độ tín hiệu.

Những viên pin nano sẽ cấp phát quá trình tiêu thụ và truyền năng lượng một cách hiệu quả hơn, mang đến khả năng sạc siêu nhanh và đảm bảo thời lượng pin tốt hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể giảm kích thước những viên pin nano này xuống đủ nhỏ để nhét vào smartphone. Do đó, chúng ta chưa thể tiếp cận được với công nghệ này ở hiện tại.

4. Loại bỏ sự cần thiết của thẻ SIM

5 công nghệ smartphone đầy hứa hẹn có thể sẽ xuất hiện trong tương lai

Các thẻ SIM nhựa có thể không còn tồn tại được lâu nữa khi eSIM đã chính thức xuất hiện và được áp dụng khá rộng rải.

eSIM là một SIM ảo cung cấp mạng điện thoại. Ưu điểm của eSIM là chúng không tồn tại ở dạng vật lý và có thể được cập nhật hoặc thay đổi. Bạn có thể chuyển đổi mạng điện thoại dễ dàng hoặc duy trì nhiều mạng điện thoại cùng một lúc.

Với eSIM, bạn không cần phải đến cửa hàng để chuyển đổi mạng điện thoại hoặc mất thời gian chờ đợi một thẻ SIM mới. Bạn có thể chuyển đổi mạng ngay trên điện thoại mà không gặp bất kỳ quá trình phức tạp nào.

Dẫu một số mạng điện thoại đã hỗ trợ eSIM, các thẻ SIM vật lý vẫn còn rất phổ biến và hầu hết mọi người đều sở hữu các thẻ SIM nhựa chứ không phải eSIM. Tuy nhiên, trong những năm tới, eSIM có thể trở thành một công nghệ phổ biến và thẻ SIM nhựa dần chìm vào quên lãng.

5. Sự kết hợp giữa OLED và E-ink

5 công nghệ smartphone đầy hứa hẹn có thể sẽ xuất hiện trong tương lai

Trước khi đào sâu vào công nghệ đang phát triển này, chúng ta hãy tìm hiểu rõ OLED và E-ink là gì.

OLED, viết tắt của cụm từ organic light-emitting diode, dịch ra tiếng Việt là Đi-ốt phát sáng hữu cơ. Nói một cách đơn giản, màn hình OLED đẹp hơn và tiên tiến hơn LCD. Chúng sử dụng các tấm vật liệu dẻo để phát ra ánh sáng.

Trong khi đó, E-ink chỉ là một loại màn hình điện tử mang đến trải nghiệm nhìn tương tự mực in trên giấy. Nhìn chung, E-ink cơ bản hơn nhiều so với OLED. Tuy nhiên, việc kết hợp 2 công nghệ này có thể giúp bạn sử dụng điện thoại cho nhiều chứ năng dễ dàng hơn.

Chẳng hạn, OLED rất phù hợp để xem video trên điện thoại, nhưng lại không tuyệt vời cho trải nghiệm đọc. Trong khi đó, E-ink lại rất tuyệt vời để đọc, cho phép quá trình đọc trở nên dễ dàng dàng và rành mạch hơn, ngay cả dưới ánh nắng mặt trời, điều mà màn hình OLED không thể làm được.

Do đó, một số công ty đang cân nhắc việc kết hợp OLED và E-ink thành một tấm nền duy nhất nhằm đáp ứng nhiều chức năng khác nhau. Điều này có thể giúp thời lượng pin được kéo dài, bởi trong trường hợp sử dụng E-ink, màn hình sẽ tiêu tốn điện năng thấp hơn đáng kể so với màn hình OLED.

Dù sự kết hợp này có vẻ khá tiện lợi, thế nhưng, nó vẫn chưa thực sự được thực hiện bởi không có công nghệ nào giúp nó trở nên khả thi ở hiện tại. Tuy nhiên, đó chắc chắn là một ý tưởng thú vị và có thể trở thành tiêu chuẩn trong smartphone tương lai.

Số lượng công nghệ tiềm năng được đưa vào smartphone sẽ nhiều hơn trong tương lai

Với tốc độ phát triển như vũ bão của thế giới công nghệ, thực sự, chúng ta không thể nói trước được liệu smartphone sẽ như thế nào trong một thập kỉ tới.

Cùng với thời gian, smartphone có thể tiến bộ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Với sự phát triển và tích hợp AI, cũng như nhu cầu chia sẻ thông tin ngày càng tăng, smartphone đã, đang và sẽ là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Công nghệ dường như đang phát triển không có điểm dừng. Những tiến bộ này đang làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, mở ra cánh cửa cho nhiều khả năng mới, đáng kinh ngạc, đến mức có thể biến đổi thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Dẫu sao đi chăng nữa, hãy vui mừng vì điều đó.

(Theo VnReview, Make Use Of)

 

7 vấn đề của smartphone thời đầu giờ đã được khắc phục

7 vấn đề của smartphone thời đầu giờ đã được khắc phục

Ngày nay, việc sở hữu một chiếc smartphone không còn quá khó như đầu những năm 2010. Đồng thời, smartphone chắc chắn cũng đã có những cải tiến trên hầu hết tất cả các mặt.