Hiện chính phủ Anh đã cấm nhà mạng mua thiết bị do Huawei sản xuất và yêu cầu loại bỏ hoàn toàn công nghệ Huawei khỏi mạng 5G của nước này trước năm 2027. Vậy người dùng sẽ dụng điện thoại Huawei liệu có bị ảnh hưởng? Mới đây Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) đã đưa ra khuyến cáo cho công dân về vấn đề này.

Website của NCSC viết: “Chuyện này hoàn toàn chỉ liên quan đến thiết bị Huawei trong mạng viễn thông của Anh, không hề ảnh hưởng trực tiếp đến thiết bị Huawei sử dụng ở nhà như điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng”.

Mặc dù vậy NCSC cũng khuyến cáo: “Lệnh trừng phạt ban hành tháng 5/2020 vừa qua từ Mỹ sẽ có những tác động khác đối với việc sử dụng thiết bị công nghệ Huawei, vì thế người dùng nên cân nhắc”.

{keywords}
Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh khuyến cáo người dân: “Lệnh trừng phạt ban hành tháng 5/2020 vừa qua từ Mỹ sẽ có những tác động đối với việc bạn sử dụng thiết bị công nghệ Huawei”.

Lệnh trừng phạt tháng 5/2020 hạn chế hơn nữa khả năng Huawei sử dụng công nghệ hoặc phần mềm Mỹ, bằng việc quản lý cả các đối tác cung ứng cho Huawei. Điều này có nghĩa là Huawei sẽ cần thực hiện những thay đổi lớn trong cách thiết kế và chế tạo sản phẩm của mình, theo NCSC nhận định.

“Hiện các thiết bị mới của Huawei không thể sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Google, ví dụ Play Store, YouTube hay Google Assistant”, NCSC cũng nhắc lại tác động của chuyện Google quyết định ngưng hợp tác với công ty công nghệ Trung Quốc này.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng đang đề xuất những dự thảo luật quy định cơ quan chính phủ Mỹ không được dùng điện thoại Huawei, vì lý do an ninh.

Anh Hào (Theo Forbes, The Verge)

Vì sao Mỹ muốn bài trừ Huawei?

Vì sao Mỹ muốn bài trừ Huawei?

Quan hệ Mỹ - Huawei trở nên nghiệt ngã hơn từ năm 2019, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với công ty này.