Theo Reuters, Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đang soạn thảo quy định về tiêu chuẩn sạc chung cho các thiết bị lưu hành trên toàn bộ 27 quốc gia thuộc khối.

Nếu quy định này được áp dụng, Apple sẽ là nhà sản xuất chịu tác động nặng nề nhất. Phần lớn sản phẩm của họ vẫn sử dụng cổng Lightning độc quyền, trong khi các đối thủ đã chuyển sang USB-C.

Apple se bo cong Lightning anh 1

Quy định của châu Âu sẽ "khai tử" cổng Lightning? Ảnh: Pocket-lint.

Theo nghiên cứu đánh giá tác động do cơ quan này công bố vào năm 2019, một nửa số bộ sạc bán kèm điện thoại ở thị trường Liên minh Châu Âu năm 2018 dùng cổng micro-USB, trong khi 29% sử dụng chuẩn USB-C và 21% Lightning.

Nguồn tin riêng của Reuters tiết lộ Ủy ban châu Âu đang soạn thảo quy định nhưng không cung cấp thêm các thông tin liên quan. Năm 2020, các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ quy định bộ sạc chung vì nó mang lại lợi ích cho môi trường và người sử dụng.

Dự luật mới sẽ được xem xét vào tháng 9. Nếu được thông qua, điện thoại và các thiết bị điện tử khác lưu hành trong 27 quốc gia nội khối sẽ thống nhất tiêu chuẩn sạc.

Phản ứng trước thông tin này, Apple cảnh báo rằng việc EU quy định chuẩn sạc chung sẽ tác động tiêu cực đến sự đổi mới, tạo ra lượng rác thải điện tử khổng lồ nếu người dùng buộc phải chuyển đổi bộ sạc.

Hãng này cũng cho rằng quy định như vậy không mang lại nhiều ý nghĩa vì các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm một cáp chuyển đổi sang USB-C.

Từ năm 2011, các hãng công nghệ lớn gồm Apple, Samsung, Huawei và Nokia đã ký một biên bản ghi nhớ tự nguyện, hướng đến tiêu chuẩn sạc chung cho smartphone. Việc này đã kéo giảm đáng kể số chuẩn sạc độc quyền, phần lớn sản phẩm dùng cổng micro-USB.

Đến 2018, Ủy ban châu Âu cố gắng thiết lập tiêu chuẩn sạc thống nhất cho toàn bộ các quốc gia trong khối nhưng không thành công.

Theo báo cáo vào năm 2019, cơ quan này đề xuất 5 tùy chọn sạc chung, 3 trong số đó là chuẩn kết nối thiết bị và 2 dành cho bộ nguồn điện.

(Theo Zing)

Apple khai tử cổng Lightning trên iPhone 2021, tiến tới tương lai không dây hoàn toàn

Apple khai tử cổng Lightning trên iPhone 2021, tiến tới tương lai không dây hoàn toàn

ictnews Apple có kế hoạch ra mắt mẫu iPhone cao cấp nhất, không sử dụng cổng Lightning hay USB-C vào nửa sau năm 2021.