Trao đổi với Dân trí, nguồn tin từ một đơn vị phân phối các thiết bị của Apple nói rằng các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã cam kết với hãng “không được bán iPhone 12 trước ngày 27/11”. Như vậy, những chiếc iPhone 12 hàng chính hãng, mã VN/A sẽ được bán ra thị trường từ ngày 27/11, sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Trước đó không lâu, nguồn tin này cũng tiết lộ rằng Apple đang lên kế hoạch bán ra đồng thời cả 4 mẫu iPhone 12 ở Việt Nam, thay vì chia thành 2 đợt như điều mà hãng đang thực hiện tại nhiều thị trường. 

Apple lần đầu làm điều này ở Việt Nam - 1
Cả 4 mẫu iPhone 12 sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam từ ngày 27/11.

“Thị trường Việt Nam phát triển khá tốt trong thời gian gần đây. Đó có thể là nguyên nhân Việt Nam được Apple ưu tiên khi bán ra cùng lúc cả 4 phiên bản và thời gian cũng sớm hơn nhiều so với mọi năm”, nguồn tin này chia sẻ.

Ngày 23/10, bộ đôi iPhone 12 và 12 Pro đã được bán ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, phải đến ngày 13/11, hai chiếc iPhone 12 mini và 12 Pro Max mới tiếp tục được “táo khuyết” đưa ra thị trường.

Có thể thấy, đây là lần đầu tiên iPhone thế hệ mới được bán ra chính hãng tại thị trường Việt Nam sớm như vậy. Năm 2019, iPhone 11 được Apple ra mắt vào ngày 11/9 và bắt đầu bán ra tại một số quốc gia từ ngày 21/9. Phải đến 1/11, nghĩa là một tháng rưỡi sau đó, những chiếc iPhone 11 hàng chính hãng mới được bán ra tại Việt Nam. Điều tương tự cũng liên tục lặp lại trong nhiều năm trước đó.

Tuy nhiên, điều này đã không còn chính xác trong năm nay. Khoảng thời gian mà iPhone chính hãng xuất hiện trên thị trường đã được thu hẹp lại rất nhiều, chỉ sau 2 tuần so với máy xách tay.

Đây cũng có thể được xem như một trong những động thái cứng rắn mà Apple bắt đầu thực hiện nhằm ngăn chặn sự phát triển tràn lan của iPhone xách tay. Theo một số nguồn tin, vào năm 2019, khoảng 1 triệu chiếc iPhone hàng chính hãng được bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, có tới 1,2-1,3 triệu thiết bị xách tay được tuồn vào thị trường theo con đường không chính ngạch.

Trước đây, thị trường iPhone xách tay nở rộ tại Việt Nam nhờ chúng có lợi thế về giá bán. Thêm vào đó, những chiếc iPhone xách tay luôn được dân buôn đưa về thị trường từ rất sớm, cách cả tháng so với hàng chính hãng. Tuy nhiên, cả hai lợi thế này đang dần biến mất.

Apple lần đầu làm điều này ở Việt Nam - 2
iPhone xách tay đang ngày càng mất đi lợi thế so với máy chính hãng.

Đối với những chiếc iPhone 12 mới nhất, người dùng hoàn toàn có thể mua được sản phẩm với mức giá rẻ hơn vài triệu đồng so với giá niêm yết, dù máy thậm chí còn chưa được chính thức bán ra tại Việt Nam.

Hàng loạt các hệ thống đều triển khai các chương trình tặng quà khuyến mại. Chưa dừng lại ở đó, một số hệ thống bán lẻ có quy mô nhỏ hơn đã chọn cách trừ tiền trực tiếp vào giá bán sản phẩm thay vì tặng quà cho khách hàng. Đây là điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi nó có thể ảnh hưởng đến chính sách định giá sản phẩm của hãng.

“Apple sẽ định giá và đưa ra mức giá niêm yết của sản phẩm tại từng thị trường. Trước đây, các đại lý có quy mô lớn sẽ phải chịu sự kiểm soát này rất chặt chẽ, không được tự ý giảm giá bán thiết bị. Tuy nhiên, điều này đã dần thay đổi trong 2 năm gần đây. Apple đang ‘thả lỏng’ hơn cho các đại lý có thể tự đưa ra các chương trình giảm giá hay khuyến mãi phù hợp nhằm thu hút người dùng”, đại diện một hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam chia sẻ.

(Theo Dân Trí)

iPhone 12 chính hãng giảm giá trước khi mở bán

iPhone 12 chính hãng giảm giá trước khi mở bán

Tất cả các mẫu máy iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Mini, iPhone 12 Pro Max đều được giảm 2 triệu đồng so với giá niêm yết, và giảm hơn nữa ở một số nhà bán lẻ.