Bài viết là quan điểm của Mark Spoonauer, Tom's Guide.

Việc bán máy không kèm sạc là một thay đổi lớn của Apple. Có nhiều lý do để Apple thực hiện việc này như giảm thiểu chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, họ có thể sẽ phải đưa ra ưu đãi nào đó cho người dùng để bù lại cho quyết định này.

iphone 12 co sac khong anh 1

iPhone 12 có thể là thế hệ đầu tiên không kèm sạc trong máy. Ảnh: Tom's Guide.

Vài nguồn tin khác nhau cho rằng Apple có thể không cung cấp EarPods hoặc bộ sạc trong hộp cho iPhone 12. Nhưng việc không cung cấp bộ cáp sạc đã gây ra nhiều tranh cãi.

Thông tin rò rỉ cho biết Apple sẽ thay bộ đổi nguồn 20W thành phụ kiện tùy chọn. Với iPhone 11 Pro, Apple đã tích hợp bộ sạc 18W nhanh nhưng hãng chỉ bán kèm sạc 5W với iPhone 11 thông thường.

Vì vậy, nếu những thông tin này là đúng, bạn có thể phải trả thêm tiền để sở hữu bộ sạc chính hãng của iPhone 12.

Không bán kèm sạc có lợi gì không?

Đối với Apple, có nhiều lý do để họ không cung cấp bộ sạc cho iPhone 12. Đầu tiên, việc này sẽ giúp Apple cắt giảm chi phí, đặc biệt là vào thời điểm công nghệ 5G đang đẩy giá điện thoại lên cao.

“Chi phí sản xuất đang tăng lên do linh kiện đắt hơn vì 5G” , Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies nhận xét.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển cũng sẽ được giảm đi đáng kể khi Apple thường xuyên phải vận chuyển hàng triệu sản phẩm cùng một lúc.

Một lợi ích khác khiến Apple quyết định thực hiện việc này là để bảo vệ môi trường. Giám đốc điều hành của Anker, ông Steven Yang nói với The Verge rằng công ty của ông mỗi năm đã thải ra khoảng 300.000 tấn chất thải điện tử chỉ từ các loại vỏ hộp sạc.

iphone 12 co sac khong anh 2

Không thể phủ nhận rất nhiều người dùng smartphone hiện tại sở hữu trên 1 bộ sạc, do vậy có thể dùng được iPhone mới mà không cần tới bộ sạc trong máy. Ảnh: iMore.

“Nhiều người đang thừa thái các bộ cáp sạc. Vấn đề về chất thải điện tử là có thật. Ngay cả chi phí bảo vệ môi trường cho việc vận chuyển các bộ sạc cũng là rất lớn", Avi Greengart, chuyên gia phân tích tại Techsponential cho biết.

Trong quá khứ, Apple từng bị phản đối khi cắt bỏ chân cắm tai nghe trên iPhone 7. Phản ứng ban đầu trên các diễn đàn và trên mạng xã hội đối với quyết định này khá tương đối tiêu cực. Có rất nhiều người không đồng tình với quan điểm của Apple.

“Tôi chắc chắn rằng sẽ có một lượng người dùng không hài lòng. Ngày nay, khách hàng đã quá quen thuộc với việc các điện thoại luôn đi kèm với những bộ sạc, do vậy máy bán ra không có sạc là tương đối bất thường”, Jitesh Ubrani, quản lý phòng nghiên cứu tại IDC nhận xét.

Cách làm sẽ quyết định liệu Apple có hứng chịu chỉ trích

Một gợi ý nhỏ với Apple: không nên sử dụng từ “can đảm”, giống như cách Apple nói khi loại bỏ giắc cắm tai nghe từ các mẫu iPhone 7.

“Nếu Apple chỉ đơn giản bỏ bộ cáp sạc, người tiêu dùng sẽ khó chịu, đặc biệt là với mức giá cao của các phụ kiện Apple. Tuy nhiên, nếu Apple đưa ra ưu đãi để mua một phụ kiện nếu khách hàng cần, thì đó là một động thái thân thiện với người tiêu dùng và sẽ được hoan nghênh”, ông Greengart nhận xét.

Trước đây, rất nhiều khách hàng Apple từng không hài lòng với quyết định bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone 7, nhưng sau đó họ đã dần chấp nhận. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể mong đợi những động thái tích cực hơn trong thời gian tới.

iphone 12 co sac khong anh 3

Sạc nhanh cho iPhone có giá khá cao cho cả cục sạc lẫn dây. Người dùng sẽ hài lòng nếu Apple giảm giá món phụ kiện này. Ảnh: iMore.

Làm thế nào Apple có thể thay đổi suy nghĩ của khách hàng? Nếu những tin đồn là đúng, ít nhất sẽ có một số tranh cãi ban đầu xung quanh việc iPhone 12 không bán kèm bộ sạc. Nhưng điều đó rất có thể được bù đắp bằng một mức giá rẻ hơn cho chính mẫu điện thoại này.

“Hầu hết khách hàng đã có một bộ sạc rồi, vì vậy tôi không chắc đây là một vấn đề lớn, đặc biệt nếu Apple đưa ra một mức giá hợp lý”, bà Milanesi nhận xét.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sạc ở tốc độ nhanh nhất, bạn có thể sẽ phải trả thêm tiền cho bộ sạc 20W. Bộ sạc nhanh 18W hiện tại dành cho iPhone có giá 29 USD, do đó, nhiều người mong đợi mức giá hợp lý cho bộ sạc mới.

Việc giảm giá khi mua bộ sạc mới có thể giúp Apple được ủng hộ. Những người thực sự cần những bộ sạc mới là những người sẽ sử dụng chương trình giảm giá, và do đó vẫn giúp Apple bảo vệ môi trường cũng như tiết kiệm chi phí”, ông Urbani cũng có cùng quan điểm.

Cuối cùng, sức mạnh của thương hiệu Apple có thể giúp họ dễ dàng vượt qua bất cứ điều gì. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của tập đoàn sẽ phải chứng minh được những mặt tích cực từ những gì mà họ làm.

Những điều đáng mong đợi ở iPhone 12

Nút nhỏ được thêm vào ở phía dưới bên trái của iPhone 12 Pro. Ở giữa bên trái và giữa bên phải của iPhone 12 Pro Max là đầu đọc dấu vân tay hoặc là giắc cắm thông minh.

(Theo Zing)

 

Việc loại bỏ cục sạc trên iPhone 12 đã nằm trong kế hoạch của Apple từ lâu

Việc loại bỏ cục sạc trên iPhone 12 đã nằm trong kế hoạch của Apple từ lâu

Apple đang chuẩn bị những bước đầu tiên trong kế hoạch loại bỏ các cổng kết nối trên iPhone và rõ ràng việc bỏ đi cục sạc và tai nghe tặng kèm trong hộp máy iPhone 12 sẽ giúp người dùng quen dần với cảm giác thiếu vắng đó.