{keywords}
Từ trái qua phải: điểm benchmark trên iPhone XR, iPhone 11 và iPhone 12 cho thấy hiệu suất iPhone 11 và 12 giảm hơn một nửa. (Ảnh: Nick Ackerman)

Sự cố do YouTuber Nick Ackerman phát hiện đầu tiên. iOS 14.5.1 làm giảm khoảng 60% hiệu suất của một số mẫu iPhone 12 và iPhone 11. Để dễ hình dung, iPhone 12 nay hoạt động như iPhone XR 2018, còn iPhone 11 tương đương iPhone 7 2016.

Chấm điểm hiệu năng trên công cụ đo Geekbench, iPhone 12 (iOS 14.5) đạt 1.583 điểm đơn nhân và 3.967 điểm đa nhân, trong khi đó điểm tương ứng của iPhone 12 (iOS 14.5.1) là 1.478 và 2.339. Tương tự, điểm trên iPhone 11 (iOS 14.5) là 1.318 và 3.019, còn iPhone 11 (iOS 14.5.1) là 794 và 1.271. Điểm hiệu năng của iPhone XR (iOS 14.5.1) là 1.105 và 2.085, còn iPhone 7 (iOS 14.5.1) là 728 và 1.291.

Ackerman bình luận: “Đây là điều kỳ lạ nhất tôi từng thấy. Chúng ra rõ ràng đang bị “bóp”. Anh nhắc đến vụ dàn xếp 500 triệu USD của Apple vì làm chậm iPhone trong quá khứ. Không chỉ riêng Ackerman gặp vấn đề này.

Một chủ đề trên diễn đàn MacRumors với hơn 250 câu trả lời cho thấy hơn 25% người dùng iPhone bị ảnh hưởng. Ngoài ra, còn vô số khiếu nại trên diễn đàn hỗ trợ chính thức của Apple. Xét tới việc Apple đã bán khoảng 300 triệu iPhone 12 và iPhone 11, nếu lấy khảo sát của MacRumors làm tham chiếu, vấn đề này vô cùng nghiêm trọng.

Theo Forbes, Apple không “bóp” hiệu năng iPhone như trong quá khứ. Công ty gần đây đạt được nhiều tiến bộ về pin, đồng nghĩa họ không cần áp dụng các biện pháp cực đoan như vậy. Bên cạnh đó, iPhone 12 mới ra mắt được 6 tháng, quá “non” để Apple ra tay can thiệp. Có lẽ, Apple sẽ khắc phục sự cố trong iOS 14.5.2.

Trong thời gian chờ đợi, người dùng iPhone 12 và iPhone 11 phải đau đầu lựa chọn: nên vá 2 lỗi bảo mật và chấp nhận máy bị chậm còn một nửa hay không. Dù thế nào đi nữa, Apple cũng cần đưa ra giải pháp nhanh chóng.

Du Lam (Theo Forbes)

Người bán hàng online Việt lao đao sau bản cập nhật iOS 14.5

Người bán hàng online Việt lao đao sau bản cập nhật iOS 14.5

Bản cập nhật iOS mới nhất cho phép người dùng chặn các ứng dụng như Facebook theo dõi họ. Điều này khiến hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội này giảm sút.