Các nguồn tin rò rỉ gần đây cho biết, Apple sẽ giới thiệu thế hệ iPhone 2021 (tạm gọi là iPhone 13) vào giữa tháng 9 tới. Như vậy, chỉ còn hơn một tháng nữa, 4 thiết bị bao gồm iPhone 13 Mini, 13, 13 Pro và 13 Pro Max sẽ được ra mắt người dùng trên toàn thế giới.

Theo như thông lệ trong một vài năm trở lại đây, bên cạnh việc ra mắt sản phẩm mới, Apple cũng sẽ "khai tử" hàng loạt thiết bị đời cũ của hãng. Một phần của động thái này là do những sản phẩm đời cũ đã không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường, một phần khác đến từ chiến lược kinh doanh của Apple.

Chiếc iPhone nào sẽ bị khai tử khi Apple ra mắt iPhone 13? - 1

Mô hình 4 chiếc iPhone 13.

Năm ngoái, sau khi ra mắt thế hệ iPhone 12, Apple đã "khai tử" hàng loạt thiết bị của hãng, bao gồm iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Việc bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus bị "khai tử" có thể dễ dàng hiểu được, bởi những mẫu máy này đã ra mắt từ năm 2017, không còn phù hợp với thị trường hiện tại.

Trong khi đó, việc ngừng kinh doanh iPhone 11 Pro và 11 Pro Max có thể đến từ chiến lược kinh doanh của Apple. Bởi trong trường hợp bộ đôi này tiếp tục được bán ra, hãng sẽ buộc phải hạ giá bán của thiết bị xuống mức thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó sẽ khiến cho chúng vô tình trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của chính những chiếc iPhone 12 và 12 Pro vừa ra mắt.

Ba chiếc iPhone vẫn được giữ lại ngay sau khi loạt iPhone 12 ra mắt là iPhone SE 2020, iPhone 11 và iPhone XR. Tuy nhiên, mức giá của chúng đã lập tức được điều chỉnh giảm để không "giẫm chân" lên phân khúc của iPhone 12 Mini. 

Hiện tại, những sản phẩm này đang được các hệ thống bán ra tại thị trường Việt Nam với mức giá lần lượt từ 10,5 triệu đồng cho iPhone SE 2020, 12 triệu đồng đối với iPhone XR và 15 triệu đồng cho iPhone 11.

"Việc ngừng kinh doanh các sản phẩm đời cũ được xem là bước đi vô cùng khôn ngoan của Apple nhằm thúc đẩy doanh số cho thế hệ máy mới. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ làm điều này. Trước đó, Apple cũng có những động thái tương tự với thế hệ iPhone XS, XS Max hay iPhone X", đại diện hệ thống Hnam Mobile chia sẻ.

Vì thế, theo nhận định từ các chuyên gia, nhiều khả năng Apple cũng sẽ làm điều tương tự với một số sản phẩm cũ sau khi hãng giới thiệu thế hệ iPhone 13. Với chiến lược mà Apple đã áp dụng trong vài năm qua, nhiều khả năng iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sẽ sớm bị ngừng kinh doanh.

Chiếc iPhone nào sẽ bị khai tử khi Apple ra mắt iPhone 13? - 2

Theo nhận định từ một số chuyên gia, iPhone 12 Mini, 12 Pro và 12 Pro Max có thể sẽ bị "khai tử" khi Apple ra mắt thế hệ iPhone mới vào tháng 9.

Bộ đôi này sẽ phải nhường chỗ cho hai sản phẩm thế hệ mới là iPhone 13 Pro và 13 Pro Max. Bên cạnh đó, với doanh số bán hàng không được như Apple kỳ vọng, iPhone 12 Mini cũng sẽ bị ngừng sản xuất.

Trước đó, trao đổi với Dân trí, đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho biết rằng mẫu máy này sẽ sớm biến mất tại thị trường Việt Nam trong vài tháng tới.

Ngoài ra, đối với các sản phẩm đời cũ hơn, người dùng cũng có thể sẽ phải nói lời chia tay với chiếc iPhone XR. Mẫu điện thoại này được giới thiệu vào tháng 9/2018 và đến nay vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. 

"Hiện tại, chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về việc Apple chuẩn bị "khai tử" một sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam. Dù vậy, theo thông lệ trong vài năm qua, công ty sẽ ngừng bán một số thiết bị đời cũ để tập trung phát triển cho những sản phẩm mới hơn", ông Hoàng Giang, chủ một hệ thống kinh doanh iPhone lâu năm tại Nguyễn Khang, Hà Nội cho biết.

(Theo Dân Trí)

Apple đặt hàng 90 triệu iPhone 13, 'chấp' Covid-19 và khủng hoảng chip toàn cầu

Apple đặt hàng 90 triệu iPhone 13, 'chấp' Covid-19 và khủng hoảng chip toàn cầu

Theo Bloomberg, Apple yêu cầu nhà cung ứng sản xuất 90 triệu iPhone thế hệ mới, tăng mạnh so với sản lượng iPhone 12.