Năm 2020, mọi thứ đã thay đổi. Tìm ra một chiếc điện thoại Android nhỏ gọn gần như là điều bất khả thi. Khi mà màn hình điện thoại ngày một lớn hơn, thì tư duy thiết kế gắn liền với phablet cũng dần trở thành tiêu chuẩn chung mới.

Nhân sự kiện Samsung vừa ra mắt Galaxy Note 20 Ultra gần đây, hãy cùng nhìn lại chặng đường phát triển của những chiếc smartphone quá khổ, để xem chúng ra đời thế nào và đã xoá nhoà lằn ranh smartphone - tablet, mở rộng cánh cửa cho những siêu phẩm "nhét không vừa túi quần" ngày nay ra sao.

Samsung Galaxy Mega (2013)

- Màn hình: 6.3-inch

- Kích thước: 167.6 x 88 x 8mm

- Nặng: 199g

Series Galaxy Note không phải là dòng smartphone màn hình lớn duy nhất của Samsung. Năm 2013, Galaxy Mega xuất hiện và lập tức gây chú ý bởi kích cỡ màn hình khủng không kém. Chiếc điện thoại này dài hơn 167mm và rộng gần 90mm, đủ không gian để lắp vừa màn hình 6.3-inch.

Mega thực sự là một con quái vật vào thời điểm đó. Màn hình quá khổ của nó đã khiến các đối thủ, như HTC One M7, Nexus 5, iPhone 5S và những người anh em Galaxy Note 3, Galaxy S4, trông chẳng khác gì những gã lùn. Dù là sự lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai muốn màn hình lớn, sử dụng máy bằng một tay là điều gần như bất khả thi.

Một yếu điểm khác của Mega là cấu hình. Nó được trang bị SoC Snapdragon 400 và chỉ 8GB bộ nhớ trong. Sở hữu diện tích màn hình lớn dư sức cho việc duyệt web hay săm soi ảnh chụp từ camera 8MP của máy, Mega lại thiếu sức mạnh mà người dùng chuyên nghiệp yêu cầu. Nó còn có một phiên bản 5.8-inch, nhưng cấu hình còn yếu hơn cả phiên bản lớn.

Galaxy Mega có giá gần 570USD, một mức giá như đánh đố khi mà người tiêu dùng có thể chọn chiếc Galaxy Note 3 gọn gàng hơn, mạnh mẽ hơn, và thành công hơn với giá 700 USD.

Sony Xperia Z Ultra (2013)

- Màn hình: 6.4-inch

- Kích thước: 179.4 x 92.2 x 6.5mm

- Nặng: 212g

Điện thoại màn hình quá khổ chắc chắn không lụi tàn sau cú hụt chân của Mega. Thay vào đó, nó còn trở nên phổ biến hơn nữa. Chỉ một tháng sau đó, Sony đã tham gia cuộc cách mạng với Xperia Z Ultra - một chiếc điện thoại lớn đến khó tin với cấu hình flagship.

Z Ultra có màn hình 6.44-inch, kích thước chiều dài 179mm và chiều rộng 92mm. Nếu bạn không ưa nổi kích cỡ của Mega, thì Z Ultra chắc chắn không dành cho bạn.

Màn hình của Z Ultra có độ phân giải 1080p, đi kèm là SoC Snapdragon 800, bộ nhớ trong 16GB, và RAM 2GB, biến thiết bị thành một trung tâm giải trí tuyệt vời, đồng thời là một cỗ máy làm việc đáng tin cậy.

Xiaomi Mi Max 3 (2018)

- Màn hình: 6.9-inch

- Kích thước: 176.2 x 87.4 x 8mm

- Nặng: 221g

5 năm đã trôi qua kể từ khi Galaxy Mega và Xperia Z Ultra xuất hiện, màn hình smartphone vẫn ngày càng lớn hơn nữa. Xiaomi lúc này tung ra một thiết bị màn hình siêu ngoại cỡ: Mi Max 3 6.9-inch. Ra mắt năm 2018, chiếc điện thoại này có thể được xem là một bước tiến hoá mới trong triết lý smartphone màn hình lớn. Nó mang lại cho mọi người cơ hội sở hữu một thiết bị giá tốt với thiết kế thanh lịch, mặc cho kích cỡ khá lớn.

Mi Max 3 có viền rất nhỏ chạy dọc màn hình, sử dụng vật liệu nhôm thay cho nhựa. Dù to lớn, nhưng chiếc điện thoại này lại thực dụng đến đáng ngạc nhiên, với một cảm biến vân tay điện dung nhanh gọn ở mặt lưng, khay SIM kép, và jack headphone. Viên pin 5.500mAh của nó đảm bảo cho người dùng thời lượng sử dụng 2 ngày, nhưng cũng khiến máy nặng hơn gần 10g so với Z Ultra.

Nếu như trước đây, những smartphone màn hình lớn thường cũng có giá lớn không kém, Mi Max 3 có giá khởi điểm chỉ khoảng 250USD tại Trung Quốc, mở ra cánh cửa cho những thiết bị giá tốt kích cỡ lớn hơn nữa bước vào thị trường.

Huawei Mate 20 X (2018)

- Màn hình: 7.2-inch

- Kích thước: 174.6 x 85.4 x 8.2mm

- Nặng: 232g

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến con quái vật này trong danh sách. Và gọi Huawei Mate 20 X là một trong những thiết bị độc đáo nhất trong năm 2018 cũng không hề quá đáng.

Điểm ăn tiền của Mate 20 X cho đến nay vẫn là kích cỡ không tưởng của nó. Với màn hình 7.2-inch cùng loa stereo cho âm thanh to rõ, và chipset Kirin 980, chiếc điện thoại này có thể xem là một hệ thống giải trí bỏ túi xuất sắc cho bất kỳ ai có túi quần đủ rộng để chứa nó.

Dù hiệu năng chơi game được quảng cáo khá rầm rộ của Mate 20 X trên thực tế chỉ ở mức trung bình khá, và thiết bị này cũng khó mà sử dụng linh hoạt được nếu không có giá đỡ, trang AndroidAuthority đánh giá Mate 20 X là một chiếc phablet gần như đạt được sự cân bằng tuyệt đối giữa tính tiện dụng của một chiếc smartphone và kích cỡ màn hình của một chiếc tablet. Hiện Mate 20 X vẫn đang được bán trên thị trường, và còn có thêm một phiên bản hỗ trợ 5G nữa.

Samsung Galaxy S20 Ultra (2020)

- Màn hình: 6.9-inch

- Kích thước: 166.9 x 76 x 8.8mm

- Nặng: 220g

Tua nhanh đến tháng 2/2020, và chúng ta có chiếc Galaxy S20 Ultra với màn hình 6.9-inch, màn hình lớn nhất từng thấy trên một chiếc smartphone của Samsung (không tính các thiết bị màn hình gập), và cũng là lớn nhất trong dòng flagship Note này.

Dù màn hình của S20 Ultra lớn hơn hầu hết các thiết bị đã đề cập ở trên, nó lại ngắn hơn và có bề ngang hẹp hơn tất cả - một bằng chứng cho thấy những tiến bộ vượt bậc mà các nhà sản xuất đã đạt được trong thiết kế màn hình và thân máy. Tuy nhiên, điều đó cũng không giúp chiếc điện thoại to lớn này dễ sử dụng hơn là bao. Nó cực kỳ cồng kềnh khi cầm trên tay lẫn nhét vào túi, nhưng vẫn có đủ không gian cho một viên pin 5.000mAh nhằm mang lại cho người dùng thời lượng pin xuất sắc, kể cả khi kích hoạt chế độ màn hình 120Hz.

Galaxy S20 Ultra có thể nói là một cột mốc đáng nhớ đối với chiếc smartphone ngoại cỡ, từ chỗ chỉ là một mánh lới quảng cáo, không đáp ứng được mọi yêu cầu của những người yêu công nghệ, thành một trong những chiếc điện thoại nhiều tính năng nhất, và lớn nhất, từng được tung ra thị trường.

Tương lai nằm trong tay các thiết bị màn hình gập

Có một sự tương đồng giữa các điện thoại ngoại cỡ trong quá khứ và các smartphone màn hình gập ngày nay.

Những màn hình smartphone khổng lồ hiện đã trở thành một tiêu chuẩn bình thường, nhưng rõ ràng các công ty vẫn chưa hoàn toàn bứt phá mọi giới hạn về kích cỡ màn hình trên những form factor mới mẻ hơn. Đó là những chiếc điện thoại uốn cong như Galaxy Z Fold 2 và Mate XS, cũng như những thiết bị màn hình kép như Surface Duo.

Chúng đều là những chiếc điện thoại khá cồng kềnh, đang dần xoá bỏ ranh giới vốn đã nhạt nhoà giữa điện thoại và tablet. Chúng có thể có giá cao và độ bền gây tranh cãi, nhưng theo nhiều cách, chúng thực sự là những truyền nhân của các smartphone màn hình "siêu to khổng lồ" trước đây.

(Theo VnReview, AndroidAuthority)

Smartphone vẫn là giấc mơ xa xỉ với hàng tỷ người trên Trái đất

Smartphone vẫn là giấc mơ xa xỉ với hàng tỷ người trên Trái đất

Tại Sierra Leone, một người dân trung bình phải bỏ ra hơn 6 tháng thu nhập mới mua được smartphone có giá 256 USD.