Tất cả các cửa hàng kinh doanh di động hiện đều mở cửa trở lại và kinh doanh được một thời gian, bắt đầu một giai đoạn bình thường mới. Dù mở cửa kinh doanh như thường, các nơi vẫn tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch.

Trả lời Vietnamnet, chuỗi FPT Shop cho biết sức mua thị trường hiện tại vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, doanh thu thấp hơn so với ngày thường trước dịch.

Trong đó, nhóm smartphone phân khúc giá rẻ và trung bình dưới 10 triệu đồng đang là phân khúc bán tốt nhất.

{keywords}
Điện thoại tầm trung dưới 10 triệu đồng đang bán tốt giai đoạn sau dịch. Ảnh: Hải Đăng

Tình hình kinh doanh cũng tương tự ở các chuỗi khác. Đại diện chuỗi cửa hàng Phong Vũ cho biết nhóm smartphone 7-10 triệu đồng đang được mua nhiều.

Trong khi đó, tại chuỗi Thế Giới Di Động, 14/15 smartphone bán chạy nhất trong quý 1/2020 đều có giá dưới 10 triệu đồng.

FPT Shop cho biết các máy mới ra mắt như Samsung A11 (3,69 triệu đồng), Oppo Reno 3 (8,99 triệu đồng), hay iPhone 7 Plus đang là các sản phẩm có doanh số tốt. 

Trong các máy bán chạy giai đoạn này ở các chuỗi lớn, duy nhất iPhone 7 Plus có giá hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên chiếc máy bán chạy nhất này của Apple tại Việt Nam cũng vừa giảm xuống mức hơn 9 triệu đồng.

Người mua vẫn còn xu hướng tiết kiệm

Kinh tế khó khăn, nhiều người giảm thu nhập hoặc mất việc, là các lý do phía FPT Shop cho rằng người dùng đang thắt lưng buộc bụng giai đoạn này. Điều này lý giải cho việc nhiều người dù có nhu cầu mua điện thoại nhưng chưa dám bỏ ra nhiều tiền.

“Tiền mặt là vua, nhiều người vẫn nghĩ giữ tiền mặt giai đoạn này quan trọng hơn các nhu cầu mua sắm khác”, ông Đạt Nguyễn, quản lý chuỗi Di Động Việt cho biết. Tại chuỗi này, các máy di động dòng cao đang chịu doanh số rất thấp, trừ một vài máy của Apple.

Chủ một hệ thống cửa hàng di động tại TP.HCM cho biết bên cạnh điện thoại giá thấp, các máy cũ cũng được mua nhiều. Trong nhóm máy cũ, các máy dưới 10 triệu đồng vẫn được tiêu thụ tốt nhất.

Chị Uyên, nhân viên một công ty truyền thông tại Quận 1 (TP.HCM), đang dùng một chiếc điện thoại tầm trung khá cũ và có ý định đổi máy mới, dù vậy vẫn khẳng định sẽ mua điện thoại dưới 10 triệu đồng.

“Công ty tôi làm việc đang “gồng” để trả lương nhân viên mấy tháng gần đây, vẫn chưa biết các tháng sắp tới thế nào. Mua điện thoại đắt tiền hiện chưa phải là ưu tiên của tôi”, chị Uyên cho biết.

Không chỉ smartphone, nhiều ngành không thiết yếu khác đều chịu ảnh hưởng giai đoạn này. Chẳng hạn thống kê mới đây của Chợ Tốt cho thấy mặc dù xe ô tô đã qua sử dụng giảm giá nhẹ nhưng sức mua vẫn không như cuối năm ngoái.

Hải Đăng

4 smartphone lỗi thời nhưng "đáng đồng tiền" cho ai muốn tiết kiệm

4 smartphone lỗi thời nhưng "đáng đồng tiền" cho ai muốn tiết kiệm

Dù lên kệ khá lâu hay thậm chí đã có thế hệ tiếp nối, nhưng bộ tứ smartphone dưới đây vẫn là lựa chọn đáng mua hàng đầu trong tầm giá của chúng.