Theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, số lượng điện thoại thông minh bán ra ở Ấn Độ đã giảm 48%, xuống còn 17,3 triệu chiếc trong quý 2 năm 2020 khi nước này phải đối mặt với đợt đóng cửa nền kinh tế từ tháng 3 do đại dịch Covid-19.

Hãng Xiaomi của Trung Quốc vẫn dẫn đầu thị trường Ấn Độ với 5,3 triệu chiếc bán ra trong quý 2, mặc dù  sụt giảm 48% so với năm ngoái. Các nhà cung cấp khác trong top 5 là Vivo, Samsung, Oppo và Realme. Như vậy 4 trong 5 nhà cung cấp hàng đầu vẫn là của Trung Quốc.

Tổng số điện thoại bán ra của Vivo, Samsung, Oppo và Realme cũng sụt giảm, so với cùng kỳ năm ngoái giảm ít nhất 27%.

Xung đột vùng biên giới giữa hai nước tháng trước đã làm dấy lên phong trào tẩy chay công nghệ Trung Quốc ở Ấn Độ. Dù vậy theo dữ liệu của Canalys, Xiaomi, Vivo, Oppo và Realme vẫn chiếm 75% thị phần ở Ấn Độ trong quý 2/2020.

{keywords}
Theo dữ liệu của Canalys, các hãng điện thoại Trung Quốc là Xiaomi, Vivo, Oppo và Realme vẫn chiếm 75% thị phần ở Ấn Độ trong quý II. Trong ảnh: Người dùng Ấn Độ mua máy Xiaomi qua kiosk bán hàng tự động.

Chuyên gia của Canalys, Adwait Mardikar cho biết các hãng điện thoại trong nước đang cố gắng truyền tải thông điệp “Made in India” và “Ấn Độ trước tiên” đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nói thêm: “Mặc dù tinh thần là vậy, nhưng tác động đối với Xiaomi, Oppo, Vivo và Realme dường như không đáng kể, vì các lựa chọn thay thế như Samsung, Nokia hay Apple rất khó cạnh tranh về giá”.

Trong số 10 nhà cung cấp điện thoại hàng đầu ở Ấn Độ, gã khổng lồ Apple bị suy giảm nhẹ nhất, ở mức 20% hàng năm, xuống còn hơn 250.000 chiếc trong quý II.

Anh Hào (Theo SCMP)

Ứng dụng thay thế TikTok nở rộ khắp Ấn Độ sau lệnh cấm

Ứng dụng thay thế TikTok nở rộ khắp Ấn Độ sau lệnh cấm

Từ ứng dụng nội nhỏ bé đến “ông lớn” Facebook, Google, tất cả đều “tranh thủ” lấp chỗ trống của TikTok trong thời gian bị Ấn Độ cấm cửa.