Cuối tháng 3 vừa qua, Samsung ra mắt smartphone dòng A đầu tiên của năm 2022 là Galaxy A53 5G – mẫu máy được cho là trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc 10 triệu đồng, cùng với iPhone SE 3 và Oppo Reno7 series. Với những gì được trang bị, liệu rằng Galaxy A53 5G có là một lựa chọn hợp lý cho người dùng ở năm 2022 này không?

{keywords}

Thiết kế

Samsung hầu như mang nguyên mẫu thiết kế của A52 năm ngoái lên Galaxy A53, chỉ có phần cạnh giờ đã được vát phẳng hơn theo ngôn ngữ thiết kế của S22 Series năm nay. Điểm trừ là chiếc smartphone này chỉ sử dụng vật liệu nhựa cho mặt lưng và khung máy.

{keywords}

Để gỡ gạc lại, cách xử lý bề mặt tương tự như S22 Series làm cho Galaxy A53 5G có bề ngoài như sử dụng khung và mặt lưng kim loại, hơn nữa hãng cũng sử dụng vật liệu kính cường lực là Gorilla Glass 5 – đây là loại kính cường lực cao cấp, cùng với khả năng chống nước IP67. Nhìn chung với tầm giá này, thiết kế và vật liệu của máy là phù hợp.

Màn hình

Điểm ấn tượng ngay từ đầu chính là các viền màn hình đã được làm khá đều nhau ở cả 4 cạnh, tuy không phải là quá mỏng nhưng mang lại cảm giác hài hòa hơn nhiều. Ngoài ra, Samsung Galaxy A53 5G được trang bị màn hình Super AMOLED với kích thước 6,5”, độ phân giải Full HD+, và tần số quét 120Hz. Màn hình này sử dụng thiết kế “nốt ruồi” Infinity-O, đây là những thông số tốt nhất có thể có đối với smartphone phân khúc dưới 15 triệu đồng. Chất lượng hiển thị thực tế không có gì phải phàn nàn, ngay cả trong điều kiện ngoài trời ánh sáng gắt.

{keywords}

Hiệu năng

Samsung Galaxy A53 5G đã chuyển sang sử dụng bộ vi xử lý “cây nhà lá vườn” Exynos 1280 thay vì con chip Snapdragon như trên S22 Series. Bộ xử lý này được sản xuất trên tiến trình 5nm nên khá đáng gờm.

Test thực tế máy đạt được 394,279 điểm Antutu Benchmark. Tương tự là 485 điểm trong bài test đơn nhân và 1.811 điểm trong bài test đa nhân của Geekbench. Để thử GPU chúng ta sẽ dùng phần mềm 3D Mark, thiết bị đạt được 2.293 điểm trong bài test WildLife và 636 điểm trong bài test WildLife Extreme.

{keywords}

Với các thử nghiệm trên, máy đáp ứng được tất các các nhu cầu sử dụng hàng ngày và rất nhiều tựa game khác nhau, dĩ nhiên chưa thể tối ưu với những game đòi hỏi cấu hình phải thực sự “đỉnh”.

Cá nhân mình cho rằng bộ xử lý chính là nâng cấp đáng giá nhất trên Galaxy A53. Việc mang một con chip xịn như vậy lên smartphone tầm trung cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của hãng cho sản phẩm, quyết tâm thay đổi định kiến của người dùng về dòng Galaxy A.

Camera

Phần cứng Galaxy A53 5G được tích hợp cụm camera chính gồm 4 ống kính, trong đó camera chính 64MP, camera góc siêu rộng 12MP, camera macro và đo chiều sâu đều 2MP, đi kèm với camera trước 32MP.

{keywords}

Mặc dù phần cứng vẫn giữ y nguyên giống như Galaxy A52 nhưng nhờ vào sự cải tiến của thuật toán nên chất lượng hình ảnh của Galaxy A53 5G cũng đã được cải thiện hơn.

{keywords}

Ảnh chụp ở điều kiện đủ sáng là không có gì phải chê, chi tiết, màu sắc, cân bằng sáng tốt và dải tương phản rộng. Điều kiện thiếu sáng thì vẫn luôn là điểm mạnh của các sản phẩm Samsung, dù ảnh vẫn có hiện tượng nhiễu, đây là một điều khó tránh khỏi tuy nhiên bù lại các chi tiết trong ảnh không bị bệt.

Về camera, Galaxy A53 có thể tự tin cạnh tranh với những đối thủ chuyên về chụp ảnh như Oppo Reno7 Series và vượt hơn so với iPhone SE 2022.

Pin và thời lượng sử dụng

Máy đảm bảo cho người dùng 1,5 – 2 ngày sử dụng với dung lượng pin lớn 5.000mAh. Thêm vào đó, Galaxy A53 cũng có công nghệ sạc nhanh 25W. Đây là thông số rất ấn tượng đối với một thiết bị tầm trung. Mặc dù vậy, người dùng hầu như bị hút sự chú ý vào việc đây là smartphone tầm trung đầu tiên của Samsung bị loại bỏ củ sạc trong hộp, hơn nữa máy cũng không có khả năng sạc không dây.

{keywords}

Kết luận

Galaxy A53 5G tiếp tục duy trì được những tinh túy của Galaxy A Series, đồng thời được nâng cấp thêm bằng những cải tiến theo hướng S22 Series (vát cạnh, viền mỏng, camera tốt, thậm chí bỏ cả củ sạc). Những điểm thay đổi này là vừa đủ để không gây ra sự nhàm chán lại vừa mang lại lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.

Hướng đi của hãng khá táo bạo khi tập trung nâng cấp mọi mặt cho sản phẩm, trong bối cảnh các nhà sản xuất khác làm sản phẩm theo hướng tập trung hơn, ví dụ đầu tư mạnh vào camera (như Oppo Reno7) hoặc vào cấu hình (như Poco, Redmi).

Do vậy, một người có xu hướng an toàn sẽ chọn A53 5G, trong khi khách hàng muốn ảnh selfie "ảo diệu" sẽ chọn Reno7 Series, và sẽ có người chọn một số mẫu cũng giá của Poco, Redmi do có cấu hình nhỉnh hơn một chút.

Nguyên Phú

 

Samsung giới thiệu Galaxy A53 5G, giá từ 9,99 triệu đồng

Samsung giới thiệu Galaxy A53 5G, giá từ 9,99 triệu đồng

Samsung Việt Nam vừa chính thức tung ra hai chiếc smartphone Galaxy dòng A, gồm Galaxy A53 5G và Galaxy A33 5G.