Cuối tháng 9, Việt Nam mở lại đường bay thương mại quốc tế với 6 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điều này giúp mở ra một “cánh cửa hẹp” cho dân buôn iPhone xách tay trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mới đây, hàng loạt thông tin cho rằng hoạt động bay thương mại quốc tế về Việt Nam đã buộc phải tạm dừng để chờ đợi hướng dẫn quy trình cách ly hành khách từ Bộ Y tế. Đây giống như một gáo nước lạnh, dập tắt hy vọng của những dân buôn iPhone xách tay.

Khó khăn trong quy trình nhập cảnh về Việt Nam

“Bộ GTVT, ngành hàng không chưa yêu cầu các hãng dừng bay chở khách vào Việt Nam. Một số thông tin về việc tạm dừng là không đúng. Tuy nhiên, khó khăn trong hoạt động nhập cảnh, đón khách, kiểm dịch y tế và cách ly là có, đây là vấn đề quan trọng”, lãnh đạo Bộ GTVT trao đổi với Dân trí.

Gần ngày ra mắt iPhone 12, dân buôn vẫn như ngồi trên đống lửa - 1
Bộ Y tế chưa ban hành quy trình hướng dẫn kiểm dịch và cách ly y tế với khách nhập cảnh vào Việt Nam

Như vậy, thông tin về việc tạm dừng những chuyến bay thương mại quốc tế về Việt Nam là chưa chính xác. Tuy nhiên, để đưa được máy về Việt Nam trong thời gian ngắn, những dân buôn sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn.

Hoạt động bay chở khách thương mại thường lệ 2 chiều hiện mới chỉ được thiết lập trên đường hàng không Việt Nam - Hàn Quốc. Chính vì thế, Hàn Quốc hiện được xem là thị trường tiềm năng nhất mà dân buôn đang hướng tới để có thể xách tay iPhone 12 về một cách nhanh nhất.

Trên thực tế, kể từ cuối tháng 9 tới nay, mới chỉ có 2 chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, một chuyến do Vietnam Airlines khai thác chặng Hà Nội - Seoul - Hà Nội và một chuyến Vietjet khai thác chặng TPHCM - Seoul - TPHCM.

Có thể thấy, số lượng chuyến bay đang được triển khai rất ít. Đồng thời, những quy định về cách ly hiện vẫn chưa được thống nhất. Vì thế, ngay cả khi Apple mở bán iPhone 12 trong đợt đầu tại thị trường Hàn Quốc, dân buôn Việt Nam cũng chưa chắc có thể bay sang quốc gia này và đưa máy về kịp thời.

“Tôi và một số anh em vẫn đang liên tục theo dõi thông tin về chuyến bay cũng như các quy định cách ly. Nếu quy trình quá phức tạp, có thể tôi sẽ chọn giải pháp nhập lại hàng thông qua một số đầu nậu trung gian, thay vì tự mình đi mua máy và xách về như mọi năm”, ông Vũ Duy, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Giá iPhone 12 xách tay sẽ “hạ nhiệt” lâu hơn mọi năm

Với hàng loạt khó khăn trong việc đưa máy về thị trường Việt Nam, nhiều chủ cửa hàng nhận định rằng mức giá đối với iPhone 12 xách tay sẽ bị “thổi lên” cao hơn nhiều so với mọi năm, đặc biệt là với những chiếc máy đầu tiên.

Gần ngày ra mắt iPhone 12, dân buôn vẫn như ngồi trên đống lửa - 2
Do tình trạng khan hiếm, giá bán của iPhone 12 sẽ "hạ nhiệt" lâu hơn mọi năm.

“Giá bán của iPhone 12 xách tay nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt lâu hơn mọi năm. Thông thường, hàng xách tay sẽ bình ổn giá sau khoảng 3-5 ngày khi được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay, việc này có thể sẽ kéo dài lên đến 2 tuần do lượng hàng về khan hiếm”, ông Lê Xuân Tình, đại diện một cửa hàng điện thoại tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM chia sẻ.

Hiện tại, nhiều cửa hàng ở cả Hà Nội cũng như TP.HCM đều đã nhận đặt hàng trước iPhone 12. Tuy nhiên, theo khảo sát của Dân trí, đa số cửa hàng đều không cam kết ngày trả máy cụ thể cho khách hàng.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Dân trí rằng sẽ có lượng nhỏ máy được đưa về Việt Nam trong thời gian rất sớm. Tuy nhiên, người này cho biết thêm mức giá của chúng có thể sẽ khiến nhiều người phải chùn bước.

“Giá bán của lô hàng đầu tiên sẽ rất cao và chỉ dành cho những người thực sự chịu chi. Nếu không quá vội trải nghiệm những tính năng mới trên iPhone 12, khách hàng nên chờ đợi khoảng 1-2 tuần để sản phẩm trở về đúng với giá trị của nó”, người này nói.

(Theo Dân Trí)

iPhone 12 chưa ra, phụ kiện đã có ở Việt Nam

iPhone 12 chưa ra, phụ kiện đã có ở Việt Nam

Dù còn gần 1 tuần nữa iPhone 12 mới ra mắt nhưng các phụ kiện như ốp lưng, kính cường lực dành cho smartphone này đã có mặt ở các cửa hàng trong nước.