Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt

Tính đến tháng 5/2020, thương hiệu smartphone Vsmart đã xuất hiện trên thị trường được 17 tháng. Ngần ấy thời gian đã kết thúc giai đoạn 1.0. Giờ đây Vsmart đang chuẩn bị tâm thế bước vào hành trình 2.0 với những định hướng mới.

Hành trình… 1.0!

Ai cũng hiểu VinSmart có nguồn lực tài chính và quyết tâm “làm thật ăn thật” với nhóm hàng smartphone, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn tại nhiều thị trường ngoại quốc như Myanmar, Nga...

Nhưng để những yếu tố trên phát huy sức mạnh không thể không nhắc đến “độ lì chiến lược” của thương hiệu này. Từ tháng 12/2018 cho đến tháng 12/2019, lãnh đạo tập đoàn Vingroup xác định là “thời kỳ tìm hiểu nhu cầu cũng như đo đếm thái độ của khách hàng với thương hiệu Vsmart”. Nhiều thương hiệu nước ngoài đến Việt Nam chỉ xác định thời gian hiểu thị trường là… 3 tháng, nếu 12 tháng sau lỗ 50%, phải tìm đường rút. Trong 3 năm, từ 2016 – 2019, đã có hàng chục tên tuổi đã rời thị trường smartphone Việt Nam vì không chịu nổi mức độ cạnh tranh và sự khó tính của khách hàng. Nhiều chuyên gia kinh doanh ngành hàng điện tử cho rằng “chỉ có VinSmart mới dám làm như vậy vì họ chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính, chiến lược kinh doanh và tinh thần”.

Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt

Trong hành trình này, ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện trên thị trường, VinSmart đã chọn chiến thuật là sản xuất những sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông, dưới 5 triệu đồng như: Joy1 (2,49 triệu đồng), Joy1+ (3,39 triệu đồng)… Theo thống kê của GfK Việt Nam, tháng 8/2019, Vsmart bắt đầu có “số má” trên thị trường là 1,5% và tới tháng 9/2019, thị phần tăng lên 2,9%. Sau đó, thị phần của Vsmart “tăng dần đều”. Bước sang năm 2020, tháng 1/2020 – 7,7%, tháng 2 – 11,2%... Khi Việt Nam công bố dịch Covid-19, nhiều tên tuổi giảm sút thị phần cũng là lúc Vsmart gia tăng thị phần: tháng 3 là 14,2%, tháng 4 là 16,7%... Với thị phần trên, Vsmart là một trong 3 thương hiệu có thị phần trên 15% tại thị trường smartphone Việt Nam.

Để có tỷ lệ thị phần cao như vậy, Vsmart vẫn trung thành với chiến thuật “đánh mạnh vào những sản phẩm giá phổ thông”: Bee/ Bee 3, Star/ Star 3… Tính đến hết tháng 3/2020, phiên bản Joy 3 2GB RAM và 32GB ROM đã đem về 13,3% thị phần cho VinSmart.

Bình luận về chiến thuật này, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng điện tử - viễn thông của Thế Giới Di Động chia sẻ: “Cách tiếp cận của VinSmart là đúng. Với một thương hiệu trẻ, muốn cạnh tranh với những tên tuổi lớn, chỉ còn cách là chọn những sản phẩm có giá phổ thông nhưng cấu hình mạnh hơn cùng mức giá của những thương hiệu khác. Khách hàng hiện nay rất thông minh, ngay cả ở vùng sâu vùng xa, cùng mức giá nhưng cấu hình mạnh hơn, thiết kế đẹp, họ sẽ chọn mua sản phẩm đó”.

 

Bước vào hành trình mới

Hành trình 1.0 chỉ là giai đoạn chiến thuật của VinSmart dành cho thương hiệu Vsmart. Trong hành trình này, dù chỉ sản xuất những chiếc smartphone phổ thông nhưng VinSmart vẫn đầu tư hệ sinh thái sản xuất quy mô lớn như nhiều thương hiệu khác trên thế giới, như đầu tư nhà máy sản xuất với công suất giai đoạn 1 là 26 triệu sản phẩm/năm, còn trong tương lai gần là 125 triệu sản phẩm/ năm; Viện nghiên cứu thiết bị di động, trong đó tập trung vào ngành hàng smartphone; Hệ thống kiểm định với thiết bị cao cấp; hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Qualcomm, Google… Gần nhất, ngày 4/5/2020, VinSmart công bố hợp tác chiến lược với hãng thiết kế công nghiệp Pininfarina (Italia) trong việc thiết kế điện thoại thông minh thế hệ mới có ngôn ngữ đặc trưng, hội tụ chất lượng - hiệu năng của VinSmart với vẻ đẹp thanh lịch - tinh tế của Pininfarina. Dự kiến dòng smartphone thế hệ mới của Vsmart sẽ xuất hiện trên thị trường Việt Nam vào khoảng cuối năm nay.

Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt

Chia sẻ về hành trình “2.0”, lãnh đạo VinSmart cho biết, sau khi kết thúc hành trình đầu tiên, thương hiệu Vsmart sẽ có những bước chuyển mới. Đó là tung ra thị trường những sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và cao như là minh chứng Vsmart với hạ tầng cơ sở hiện đại sẵn sàng có những sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, “bằng vai phải lứa” với những thương hiệu đã thành danh trên thị trường. Theo một nguồn tin riêng, đầu tháng 8/2020, VinSmart sẽ tung ra thị trường những dòng smartphone Vsmart cao cấp tích hợp công nghệ mới như camera ẩn dưới màn hình, kết nối 5G… Dù sở hữu công nghệ mới nhưng VinSmart cam kết những sản phẩm mới sẽ có mức giá hấp dẫn, thỏa đáng dành cho người tiêu dùng.

“Chắc chắn VinSmart chưa thể có lãi vì đầu tư vào những giá trị công nghệ cao nhưng lời cam kết đem lại những giá trị mới cho người tiêu dùng là điều đáng ghi nhận. Nhiều khách hàng kỳ vọng Vsmart là một thương hiệu Việt tử tế, nói được làm được, hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, dải sản phẩm rộng, trong đó có cả những sản phẩm cao cấp. Là nhà bán lẻ, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ và đồng hành với các nhà sản xuất biết tôn trọng khách hàng và luật chơi của thị trường”, ông Nguyễn Ngọc Đạt, chủ chuỗi bán lẻ di động Việt nhận định.

Anh Thư

 
List comment
 
Điện thoại tầm trung và giá rẻ bán chạy
icon

Sau dịch, các smartphone ở phân khúc giá thấp được mua nhiều hơn so với hàng cao cấp.

 
Hình nền kỳ lạ khiến smartphone Android treo máy
icon

Một số smartphone Android, đặc biệt của Samsung sẽ bị treo nếu đặt tấm ảnh này làm hình nền.

 
Xuất hiện công cụ 'phù phép' thông số iPhone, người mua nên cảnh giác
icon

Thiết bị đặc biệt cho phép chỉnh sửa số series, mã quốc gia trên nhiều mẫu smartphone của Apple mà không cần mở máy, khiến người mua iPhone cũ dễ rơi vào 'ma trận' hàng dựng.

 
Bphone chạy Android nhưng chưa đạt chứng nhận Google?
icon

 Nhiều người cảm thấy bất ngờ trước thông tin điện thoại Bphone chưa đạt chứng nhận của Google. Thực tế này khiến Bphone 86 không cài được một số ứng dụng có yêu cầu cao về bảo mật. 

 
Apple có thể làm gì để đưa iPhone lên một đẳng cấp mới?
icon

Kính cường lực bền hơn, camera tốt hơn, pin 'trâu bò' hơn, và nhiều cải tiến khác.

 
 
iPhone SE mới chỉ là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng của Samsung
icon

Các nguồn tin phân tích thị trường cho thấy iPhone SE đang đợi thành công ngoài mong đợi. Trên phân khúc tầm trung, Apple đang mang đến những mối lo mà Samsung chưa từng phải đối mặt trong cuộc chiến với smartphone Trung Quốc trước đây.

Samsung 'hồi sinh' đặc điểm được yêu thích trên điện thoại Android
icon

Một trong những tính năng được ưa thích trên smartphone Samsung có thể trở lại sau 5 năm biến mất.

Apple bắt đầu bán iPhone XR tân trang giá 499 USD
icon

iPhone XR tân trang có giá thấp hơn khoảng 16% so với hàng mới, tương đương mức giảm 100 – 120 USD.

Điều khiến các mẫu smartphone Android cao cấp vẫn thua iPhone giá rẻ
icon

Dù là các mẫu điện thoại tầm trung hoặc tầm cao, những nhà sản xuất smartphone Android đang tỏ ra yếu thế hơn iOS trong việc cập nhật phần mềm.

5 smartphone có pin khủng nhất nửa đầu 2020
icon

Dựa trên thử nghiệm thực tế, PhoneArena đã tìm ra được 5 smartphone cao cấp có pin lâu nhất trong nửa đầu năm nay.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123