Ngày 31/5, tài khoản Twitter tên Ice Universe đã đăng một tấm hình phong cảnh trông rất bình thường, tuy nhiên nếu cài làm hình nền sẽ khiến một số smartphone Android bị treo (soft brick) và không thể sử dụng bình thường.

Theo đó, sau khi đặt bức ảnh làm hình nền, thiết bị sẽ liên tục tắt bật màn hình, dù khởi động lại cũng không thể khắc phục.

Hinh nen ky la khien smartphone Android treo may hinh anh 1 Z23331052020_2.gif

Smartphone Android gặp lỗi sau khi đặt một tấm ảnh trông rất bình thường làm hình nền. Ảnh: 9to5Google.

Phóng viên trang 9to5Google đã thử trên chiếc Pixel 2 và gặp lỗi hệt như trên. Tuy nhiên nếu chỉ xem bức ảnh thì máy vẫn hoạt động bình thường, vậy nên sự cố này không hề giống các lỗi từng bị phát hiện trước đó (điện thoại bị treo khi nhận tin nhắn với chuỗi ký tự lạ).

Theo ghi nhận, một số smartphone của Google, Samsung, OnePlus, Nokia và Xiaomi đã gặp lỗi với tấm ảnh này. Do không thể khắc phục bằng cách khởi động lại, người dùng không nên tự mình thử nghiệm.

Tuy nhiên, không phải smartphone Android nào cũng bị ảnh hưởng. Trang Android Authority đã thử và xác nhận chiếc Huawei Mate 20 Pro không gặp vấn đề gì.

Hinh nen ky la khien smartphone Android treo may hinh anh 2 Z23431052020.jpg

Hình ảnh có thể khiến nhiều máy Android bị treo nếu đặt hình nền (đã được chỉnh sửa, không phải ảnh gốc). Ảnh: Android Authority.

Hiện chưa rõ lý do tấm ảnh trông vô hại ấy có thể khiến nhiều máy Android gặp lỗi. Theo suy đoán, có thể do các thông số siêu dữ liệu (metadata) trong ảnh bị lỗi khiến hệ thống không thể đọc được. Khi phân tích sâu hơn, biên tập viên trang 9to5Google phát hiện profile màu của bức ảnh là Skia, cũng được sử dụng bởi hệ thống Android.

Trong bài đăng sau đó, Ice Universe cho biết bức ảnh bị đổi màu khi tải lên Weibo, khi tải về điện thoại thì có thể đặt ảnh nền bình thường. Nhiều khả năng sự cố liên quan đến thông số màu sắc đã khiến bức ảnh xung đột với hệ thống Android.

Nếu vẫn muốn thử cảm giác mạnh, người dùng nên cân nhắc bởi một khi thiết bị gặp lỗi, chỉ có thể khôi phục cài đặt gốc hoặc vào chế độ an toàn (safe mode) rồi xóa tấm ảnh trên. Nếu cài đặt Android Studio trên máy tính, bạn có thể trải nghiệm lỗi này nếu thích.

Hiện Google chưa đưa ra bình luận về sự cố kỳ lạ này.

(Theo Zing)

Điều khiến các mẫu smartphone Android cao cấp vẫn thua iPhone giá rẻ

Điều khiến các mẫu smartphone Android cao cấp vẫn thua iPhone giá rẻ

Dù là các mẫu điện thoại tầm trung hoặc tầm cao, những nhà sản xuất smartphone Android đang tỏ ra yếu thế hơn iOS trong việc cập nhật phần mềm.