{keywords}
Giá bán các phiên bản iPhone 12 series bị người dùng châm chọc là quá đắt đỏ

Rạng sáng ngày 14/10, iPhone 12 series đã chính thức ra mắt với bốn phiên bản khác nhau cùng những cải tiến được quảng cáo là vượt trội, nhưng giá bán không đổi nhằm che lấp đi những khiếm khuyết như màn hình không phải 120Hz, chưa rõ dung lượng pin và không bán kèm củ sạc.

Ngay lập tức, câu chuyện củ sạc đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của dân mạng trên khắp thế giới. Vẫn biết cáp sạc chính hãng của Apple vốn nổi tiếng là ‘mong manh dễ đứt’ và người dùng thường có xu hướng sử dụng của bên thứ ba, thế nhưng việc Apple chỉ bán mỗi điện thoại kèm cọng cáp đã khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.

Trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc), chủ đề không sạc, không tai nghe đã có 100 triệu lượt đọc và phần lớn các bình luận là chỉ trích nhắm vào Apple. Tại Việt Nam, những lời chỉ trích mà Táo khuyết nhận được cũng không khá khẩm hơn là bao.

{keywords}
Những lời chỉ trích Apple trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội là không ngớt

“iPhone 20 sẽ chỉ bán thiết kế, người dùng tự mua linh kiện về lắp ráp. iPhone 30 sẽ bán mỗi thương hiệu quả táo cắn dở, người dùng tự sáng tạo, tự thiết kế, tự lắp ráp”, bạn Đỗ Thành Nam (Nam Định) châm biếm.

Cùng chung quan điểm với Nam, bạn Đỗ Huy (Hải Phòng) cho biết có tiền cũng không mua củ sạc vì không có tiền mua máy. Không chỉ Nam và Huy, rất nhiều người Việt khác bày tỏ sự thất vọng xen lẫn bức xúc với Apple.

Trên các diễn đàn công nghệ như Tinh Tế, Voz, các thành viên chỉ ra vấn đề là iPhone 12 chỉ bán kèm cáp Type-C không tương thích với chuẩn cũ, và vì thế phần lớn người dùng vẫn phải bỏ thêm tiền mua củ sạc mới chứ không thể tận dụng lại đồ cũ. Tuyên bố bớt bán cục sạc nhằm hạn chế rác thải điện tử tiến tới bảo vệ môi trường của Apple là một sự chống chế khá vụng về dưới con mắt của người tiêu dùng. 

Trên thực tế, việc iPhone 12 series không bán củ sạc còn nằm trong tính toán khác của Apple khi hãng này giới thiệu lại đế sạc không dây MagSafe. Phụ kiện này từng được ra mắt năm 2006 và hiện có giá bán lẻ là 39 USD. Ngoài ra, Apple còn hé lộ MagSafe Duo dùng để sạc cho cả iPhone 12 và Apple Watch cùng lúc nhưng chưa công bố giá bán và ngày ra mắt. 

Các phụ kiện khác tương thích với phần lưng gắn nam châm của iPhone 12 series sẽ được bán với giá đề xuất là 49 USD (ốp lưng) và 59 USD (ví da gắn lưng). 

{keywords}
iPhone 12 Pro Max tiếp tục phát huy hiệu quả chiến lược upselling của Apple

Ngoài ra, Apple cũng đã khéo léo đưa iPhone 12 mini xuống phân khúc giá 699 USD, qua đó gián tiếp đẩy mức giá của các phiên bản iPhone 12, Pro và Pro Max lên 799 USD, 999 USD và 1.099 USD. Mức giá này ngay lập tức được các nhà phân phối Việt Nam chào mức thấp nhất từ 21,99 triệu đồng cho tới cao cấp nhất là 43,99 triệu đồng, lên kệ vào 04/12.  

Thế mới thấy Apple thật biết cách bán hàng gia tăng (upselling) dưới khẩu hiệu tái định nghĩa việc bảo vệ môi trường, còn các iFan vẫn cứ cắn răng mua sản phẩm mới hết năm này đến năm khác. Hiện cổ phiếu của Apple đang được giao dịch ở quanh mức 121 USD, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Táo khuyết vẫn giữ ở mức hơn 2.000 tỷ USD.

Phương Nguyễn

Dân mạng ‘cạn lời’ vì iPhone 12 giống hệt iPhone 5

Dân mạng ‘cạn lời’ vì iPhone 12 giống hệt iPhone 5

Ngay sau khi iPhone 12 ra mắt, dân mạng đã bắt đầu chế ảnh thiết bị này. Một người hài hước: "có lẽ Apple cuối cùng đã nhận ra iPhone 5 là đỉnh cao thiết kế của mình".