0h ngày 15/9, các đại lý chính hãng tại Việt Nam đồng loạt mở chương trình đặt trước iPhone 13 series. Chương trình đặt cọc kéo dài trong vòng 7 ngày, theo dự kiến người dùng nhận máy vào 22/10. Tuy nhiên chỉ sau vài giờ, nhiều phiên bản iPhone 13 đã hết suất đặt trước tại nhà bán lẻ.

Ngoài ra, dù lượng đặt trước cao nhưng đại lý tỏ ra lo ngại vì lượng hàng Apple cung cấp có thể không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước. Có cửa hàng phải hẹn giao máy cho khách vào tháng 12.

Nhu cầu thị trường vượt xa dự đoán của nhà bán lẻ

Tại Thế Giới Di Động, lượng đăng ký nhận thông tin đạt khoảng 40.000, trong đó có 10.000 khách cọc. Trước đó, đại lý từng phải tạm dừng chương trình đặt trước iPhone 13 theo thỏa thuận với phía Apple.

“Năm nay các đại lý làm đúng theo thỏa thuận với Apple, không nhận cọc sớm nên xảy ra hiện tượng quá tải trong ngày đầu mở đặt trước. Đổi lại, việc trả hàng có lịch cụ thể, khách đã cọc sẽ được nhận máy sớm”, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk chia sẻ.

Trao đổi với Zing, bà Hoàng Tâm, đại diện Hoàng Hà Mobile cho biết lượng truy cập website đại lý tăng gấp 9 lần, số đặt trước đạt hơn 10.000 máy chỉ sau vài tiếng. Nhu cầu của khách hàng vượt xa dự đoán của cửa hàng.

Nhieu model iPhone 13 chay hang sau khi mo dat coc anh 1

Đại lý ghi nhận lượng đặt cọc lớn cho dòng iPhone 13.

“Hiện tại, iPhone 13 128 GB, iPhone 13 Pro/Pro Max 128 và 256 GB đều đã tạm thời hết suất đặt trước trong đợt mở bán đầu tiên. Chúng tôi hiện vẫn tiếp tục mở đặt hàng cho khách cho các đợt tiếp theo”, bà Hoàng Tâm trả lời Zing.

Theo đại diện của chuỗi bán lẻ CellphoneS, trong vòng khoảng 12 giờ kể từ khi mở chương trình, đại lý có hơn 1.300 đơn đặt trước của khách hàng cho dòng sản phẩm iPhone 13. Trang đăng ký thông tin của hệ thống Di Động Việt cũng ghi nhận hơn 8.000 khách đặt hàng. Đại lý này cam kết sẽ đủ hàng và giao máy đúng hạn cho khách đặt trước.

Bên cạnh đó theo thông tin tổng hợp từ nhà bán lẻ, model iPhone 13 Pro Max tiếp tục được nhiều khách hàng lựa chọn với hơn 75% tổng số đặt trước. Phiên bản vàng và xanh là các màu sắc được người dùng ưa chuộng. Mẫu iPhone 13 mini dù có nhiều cải tiến nhưng không nhận được sự quan tâm của khách hàng trong nước.

Lượng đặt cao nhưng có nhiều lo ngại

Theo nguồn tin giấu tên, Apple giảm lượng máy cung cấp cho khu vực Đông Nam Á 40%, riêng Việt Nam khoảng 10%. Bên cạnh đó, lượng hàng xách tay được nhập cũng chỉ bằng 10% các năm trước, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng trong trong nước.

"Khan hàng là chuyện sẽ xảy ra. Vì vậy, cửa hàng chúng tôi vẫn nhận thông tin của khách hàng và bán theo thứ tự ưu tiên. Tuy nhiên, cửa hàng không nhận cọc để khách có trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Bởi nếu nhận cọc, rủi ro thiếu hàng sẽ khiến người dùng khó chịu", Minh Tuấn, chủ chuỗi cửa hàng Minh Tuấn Mobile cho biết.

Nhieu model iPhone 13 chay hang sau khi mo dat coc anh 2

Nhà bán lẻ lo ngại lượng hàng iPhone 13 không đủ cung cấp cho thị trường. Ảnh: Huy Nguyễn.

Vì thiếu hàng, nên có thể xảy ra tình trạng đầu cơ, thu gom máy số lượng lớn để bán kiếm lời trong thời gian tới. Một số đại lý phải thắt chặt chính sách, yêu cầu khách hàng bóc hộp, kích hoạt bảo hành sau khi nhận máy để hạn chế tình trạng này. Hiện tại, giá máy iPhone 13 trên thị trường vẫn đang chênh 4-10 triệu đồng so với giá niêm yết chính hãng.

Bên cạnh đó, các đại lý phải thương lượng với khách hàng về thời gian nhận máy vì nguồn hàng đợt đầu không đủ. “Chúng tôi cũng gặp tình trạng khan hàng như các đại lý khác. Việc giao máy đúng hạn sẽ được cố gắng thực hiện. Nhưng thời điểm giao hàng có thể kéo dài, Hoàng Hà Mobile chỉ giữ đơn nếu khách đồng ý chờ”, bà Hoàng Tâm cho biết.

Ông Phạm Tuấn Anh dự đoán lượng máy iPhone 13 sẽ không thể đủ cung cấp cho thị trường trong thời gian đầu mở bán. Các mẫu iPhone 13 Pro/Pro Max 128 GB sẽ phải chờ sang tháng 11.

Theo công bố từ đại lý, iPhone 13 series chính hãng sẽ được mở bán vào ngày 22/10. Tuy nhiên vì thiếu hàng, một số nhà bán lẻ hẹn giao máy cho khách đặt trước vào đầu tháng 12.

(Theo Zing)

iPhone 13 chính hãng bắt đầu cho đặt hàng từ hôm nay

iPhone 13 chính hãng bắt đầu cho đặt hàng từ hôm nay

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam chính thức tung ra chương trình đặt hàng iPhone 13 Series từ hôm nay, với mức giá khởi điểm 20,49 triệu đồng.