Tình trạng iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max khan hàng kéo dài kể từ khi máy ra mắt tại Việt Nam. Đến nay nhiều kênh bán lẻ đã hết hàng, chưa có dấu hiệu có hàng trở lại.

{keywords}
Khách hàng đang so sánh các mẫu iPhone 13 tại một cửa hàng điện thoại. (Ảnh: Hải Đăng)

Hai mẫu máy nói trên của Apple có tổng cộng 4 màu sắc và 4 mức dung lượng bộ nhớ khác nhau. Trên website của Thế Giới Di Động, rất nhiều phiên bản của hai mẫu này được ghi chú “sắp có hàng”. Tại FPT Shop, chỉ còn lác đác vài phiên bản ở các cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Các chuỗi nhỏ hơn như Di Động Việt, CellphoneS cũng không có máy đầy đủ ở tất cả các cửa hàng.

Các máy hết hàng thường có mức dung lượng phổ biến như 128GB, 256GB, với các màu đang được mua nhiều như màu xanh, màu bạc.

Chẳng hạn, ở FPT Shop, iPhone 13 Pro Max chỉ còn các mẫu có mức dung lượng 128GB và 1TB ở một số cửa hàng trên toàn quốc. Riêng mẫu iPhone 13 Pro 128GB ở Hà Nội còn nhưng TP.HCM hết, phiên bản 256GB màu xanh và bạc gần như không còn, phiên bản 512GB cũng khó tìm thấy.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho hay, tình trạng khan hàng iPhone 13 Pro và Pro Max đã xảy ra kể từ giai đoạn mới mở bán tại Việt Nam. 

Các máy khác như iPhone 13 Mini, iPhone 13 hiện vẫn có hàng đầy đủ cho người mua lựa chọn.

Các chuyên gia lý giải ở giai đoạn mua hàng đầu tiên, những người háo hức sở hữu iPhone mới thường có điều kiện để mua những sản phẩm cao cấp nhất, dẫn đến tình trạng hết hàng cục bộ. Sau một thời gian khi sản phẩm đã hạ nhiệt, sức mua sẽ phân bổ trở lại không quá mất cân bằng giữa các dòng máy.

Ngoài ra, việc Apple phân phối xuống các đại lý với số lượng iPhone 13 giới hạn cũng khiến cung không đủ cầu.

Ở thời điểm ra mắt, ông Phạm Tuấn Anh - đại diện chuỗi ShopDunk - cho hay, lượng iPhone 13 ở chuỗi của ông chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu khách hàng.

Những khó khăn do thiếu chip trên toàn cầu, cộng với giao thông không thuận lợi mùa Covid-19 cũng góp phần khiến iPhone và các sản phẩm công nghệ khác gặp tình trạng khan hiếm.

Hải Đăng

Đại lý không đủ iPhone 13 để bán, dời ngày giao hàng

Đại lý không đủ iPhone 13 để bán, dời ngày giao hàng

Lượng hàng iPhone 13 được Apple cung ứng thấp hơn dự kiến khiến nhà bán lẻ không đủ sản phẩm để trả cho khách cọc trước.