Theo Nikkei Asia, dòng smartphone mới ra mắt của Apple sẽ được chính thức mở bán vào ngày 16/9 nhưng giá bán sẽ không đồng nhất giữa các quốc gia. Trong đó, khách hàng ở Nhật Bản và Hàn Quốc phải mua iPhone 14 với giá cao hơn năm ngoái do đồng tiền nội địa mới nhất.

iPhone Nhật, Hàn đội giá

Ở Nhật Bản, phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn 128 GB sẽ có giá khởi điểm từ 119.800 JPY, (841 USD), cao hơn 21% so với iPhone 13 năm ngoái. Còn tại Hàn Quốc, mức tăng đối với sản phẩm này là 15%.

So sánh với thị trường Mỹ, tại đây, giá bán iPhone 14 là 799 USD, không thay đổi so với năm trước dù quốc gia này đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao chưa từng có trong lịch sử.

Theo Hideaki Yokota, Giám đốc nghiên cứu tại MM Research Institute, đồng tiền nội địa của Nhật Bản và Hàn Quốc sụt giảm đã buộc Apple phải tăng giá dòng smartphone flagship để giữ mức lợi nhuận tại các thị trường này.

Trên thực tế, tỷ giá đồng yen Nhật so với USD đã giảm 23%, trong khi đồng won của Hàn Quốc mất giá 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

iPhone 14 tang gia anh 1

Giá bán iPhone 14 ở Nhật Bản và Hàn Quốc tăng mạnh trong khi vẫn giữ nguyên ở Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Trong khi đó, ở các thị trường trọng tâm khác của Apple tại châu Á, đồng tiền nội địa không gặp phải tình trạng này nên giá bán iPhone mới vẫn giữ nguyên so với năm ngoái.

Do đó, các nhà phân tích của Credit Suisse cho rằng tình trạng giá đồng USD tăng mạnh là nguy cơ lớn nhất ảnh hưởng xấu đến doanh thu của Apple.

“Nhu cầu mua vẫn cao ở thị trường Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, Nhật Bản lại đang chịu nhiều áp lực do giá bán tăng cao và ít khuyến mãi”, các chuyên gia nhận định.

Song, ông Yokota cho rằng đồng tiền mất giá chỉ là một trong nhiều lý do khiến iPhone 14 tăng giá. “Nhiều vấn đề đã xảy ra khi các đại lý mua iPhone ở Nhật để xuất khẩu sang Trung Quốc”, ông nói. Đồng thời, chuyên gia cho rằng nguyên nhân iPhone ở Nhật thường được mua để bán sang các thị trường khác là nhờ giá thấp.

Vẫn giữ giá ở các quốc gia châu Á khác

Ở Trung Quốc, iPhone 14 128 GB có giá 5.999 CNY (866 USD), trong khi Ấn Độ là 79.900 INR (1.000 USD), giống với iPhone 13 năm ngoái mặc dù cả 2 loại tiền tệ đều mất giá 7% so với USD.

Theo Yokota, nguyên nhân khiến Táo khuyết vẫn giữ giá iPhone ở Trung Quốc, thị trường trọng điểm của mình, là lo ngại liên quan đến tình hình kinh tế ở nước này. Cụ thể, lệnh giãn cách dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ nội địa, khiến GDP của quốc gia tỷ dân giảm 2,65% trong quý II vừa qua.

iPhone 14 tang gia anh 2

Việc Apple tăng giá bán iPhone 14 có thể ảnh hưởng doanh thu của hãng tại một số thị trường nhất định. Ảnh: InputMag.

“Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng bong bóng bất động sản cùng với hàng loạt vấn đề khác tác động lên nền kinh tế. Điều này khiến Apple khó lòng tăng giá sản phẩm trong điều kiện kinh tế của quốc gia tỷ dân”, Yokota nhận định.

Theo công ty phân tích Counterpoint Research, lượng smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc trong quý II/2022 đã giảm 67,4 triệu thiết bị. Con số này chỉ bằng một nửa so với mức đỉnh hồi quý IV/2016.

Trước đó, hồi tháng 7, Apple cũng tăng giá các dòng sản phẩm chủ lực của mình tại thị trường Nhật Bản, bao gồm cả iPhone. Cụ thể, phiên bản thấp nhất của iPhone 13 tăng 19% giá bán.

Sản phẩm từng có giá 98.800 JPY (730 USD) nhưng kể từ tháng 7 mức giá áp dụng cho sản phẩm này là 117.800 JPY, tăng 19.000 JPY. Trong khi đó, iPhone SE thế hệ thứ 3 cũng tăng 5.000 JPY, có giá 62.800 JPY.

Nguyên nhân của thay đổi này cũng là do đồng yen Nhật mất giá so với JPY, khiến các mặt hàng nhập khẩu đến quốc gia này trở nên đắt đỏ hơn, Nikkei Asia nhận định.

Mức tăng này cũng được áp dụng với nhiều thiết bị của Apple, ngoại trừ máy tính Mac. Cụ thể giá bán iPad tăng 25%, ở mức 49.800 USD. Các dòng Apple Watch cũng trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Trong báo cáo tài chính quý II, Luca Maestri, Giám đốc Tài chính Apple, cho biết tỷ giá hối đoái toàn cầu đã gây ra vấn đề cho hãng. Tập đoàn công nghệ dự đoán doanh thu từ thị trường ngoại quốc sẽ giảm khi quy đổi sang USD. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng doanh số của quý II.

(Theo Zing)

Đây là cách những chiếc iPhone 14 giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách công nghệ với Trung Quốc

Đây là cách những chiếc iPhone 14 giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách công nghệ với Trung Quốc

Thay vì sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, Apple có kế hoạch sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ, bước tiến quan trọng đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu cải thiện.