Những người am hiểu thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam cho rằng iPhone 12 khó có giá trăm triệu đồng và sẽ về nước trễ hơn mọi năm.

Thông thường khi Apple vừa mở bán iPhone mới thì Việt Nam sẽ có máy cùng ngày với các thị trường khác, có thời điểm máy còn về trước ngày mở bán hay thậm chí trước lễ ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, năm nay do Covid-19, nhiều người làm trong ngành cho rằng sản phẩm sẽ về trễ hơn.

{keywords}
Mô hình của máy được cho là iPhone 12 tại Việt Nam. (Ảnh: DĐV)


Do dịch bệnh, khách vào Singapore phải cách ly, khách quốc tế về Việt Nam cũng cách ly, các chuyến bay quốc tế bị hạn chế, việc tụ tập đông người ở đảo quốc sư tử bị cấm. Những khó khăn này khiến giá máy bị cho rằng sẽ đội lên và hàng về trễ hơn so với dự kiến.Để có hàng sớm nhất, dân buôn Việt Nam thường sang Singapore mua máy ở thời điểm mở bán, sau đó bay về trả hàng cho những người đặt mua sớm. 

Có cửa hàng niêm yết giá iPhone 12 bản cao nhất lên đến 99 triệu đồng. Song nhiều người nhận định mức giá này không khả thi với người dùng cuối, nhất là trong bối cảnh hiện tại.

“Nếu là chiếc iPhone đầu tiên ở Việt Nam thì tôi sẽ mua với giá đó nhằm mục đích truyền thông thì được, chứ không bán cho khách với giá như vậy”, một người kinh doanh ở TP.HCM từng mang iPhone về Việt Nam bán sớm khẳng định.

“Nếu là khách bình thường mua về dùng thì không ai bỏ ra số tiền như vậy. Giá những chiếc iPhone về sớm tại Việt Nam chỉ ở mức 50 triệu đồng là tối đa”, Nhật Huy - một người kinh doanh iPhone lâu năm ở Quận 10, TP.HCM nói.

Apple thường mở bán iPhone mới sau tầm 10 ngày kể từ lễ ra mắt. Các thị trường được ưu tiên gồm Mỹ, châu Âu, Úc, một số nước châu Á nhưng không có Việt Nam. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của người mua, các cửa hàng thường nhập máy ở các thị trường Mỹ, Singapore, Úc, Hồng Kông về bán. Nguồn hàng này thường được gọi chung là hàng xách tay.

Ở một, hai ngày đầu mở bán, giá iPhone xách tay tại Việt Nam bị đội lên khoảng gấp rưỡi đến gấp đôi so với giá niêm yết của Apple. Giá bán sau đó sẽ giảm từng ngày, thậm chí từng giờ khi nguồn hàng về nhiều. Vài năm gần đây, giá iPhone mới về giảm hẳn do Singapore được mở bán đồng thời với Mỹ, việc đi lại giữa quốc gia này với Việt Nam dễ dàng nên chi phí không cao. 

Ngoài ra, do những nhà bán lẻ lớn công khai giá bán ngay sau sự kiện ra mắt, kèm với việc hàng chính hãng về sớm, khiến thị trường iPhone xách tay không còn đội giá nhiều.

Ông Đạt Nguyễn, quản lý chuỗi Di Động Việt, cho rằng iPhone 12 khi về Việt Nam giai đoạn này nên có giá 37 - 40 triệu đồng. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nhu cầu mua được dự báo giảm một nửa so với trước.

“Cửa hàng nào niêm yết giá cao sẽ cực kỳ khó bán thời điểm này”, ông Đạt khẳng định.

Ông Nhật Huy cho rằng trừ khi iPhone 12 có những thay đổi cực kỳ đặc biệt, như từ iPhone 8 Plus lên iPhone X, thì may ra mới có giá cao. Trong khi thực tế các hình ảnh và cấu hình lộ ra trên Internet cho thấy máy chỉ là bản nâng cấp cấu hình, không thay đổi nhiều về thiết kế.

Ông Huy cho biết số lượng khách hỏi về iPhone 12 (kể cả những iPhone mới gần đây) giảm hẳn so với trước, đặc biệt trong lúc kinh tế khó khăn hiện giờ.

Apple đã gửi thư mời cho sự kiện Apple Event vào ngày 15/9 sắp tới. Một số cơ quan truyền thông dự báo iPhone 12 được ra mắt thời điểm này, tuy nhiên nhiều bên khẳng định chỉ có Apple Watch hoặc có thêm iPad ra mắt tại tổng hành dinh của nhà táo.

Trong khi đó, Evan Blass, người chuyên đưa thông tin rò rỉ khá chính xác, đăng lên Twitter một email của nhà mạng cho thấy khả năng iPhone 12 sẽ ra mắt vào tháng 10. Trong email, nhà mạng cho biết thời gian kết thúc đặt trước vào 20/10, nhưng không cho thấy thời điểm bắt đầu cho đặt hàng iPhone.

iPhone mới thường được ra mắt vào nửa đầu tháng 9 hàng năm. Trước đó, một lãnh đạo Apple cho biết máy có thể ra mắt trễ hơn vài tuần, do đó iPhone 12 sẽ được tung ra vào tháng 10.

Dù iPhone được mở bán vào tháng 9 hay tháng 10 thì ông Huy cho rằng máy có thể về sau đó khoảng 1-3 ngày. Nhiều cửa hàng không trực tiếp sang Singapore mua sản phẩm do các yếu tố bệnh dịch, phải cách ly, phát sinh chi phí... nên phương án tối ưu là nhập hàng từ Singapore. Chắc chắn có nguồn gửi hàng từ Singapore về, nhưng do thủ tục giấy tờ hải quan nên iPhone khó có mặt tại Việt Nam ngay ngày đầu. 

Vài năm gần đây, hình ảnh và thông số kỹ thuật của iPhone 12 đã được rò rỉ khá nhiều trên mạng. Theo đó, sẽ có 4 mẫu gồm iPhone 12, iPhone 12 Max, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max được giới thiệu. Máy có cụm camera vuông tương tự đời trước, tuy nhiên có thiết kế hai mặt kính tương tự dòng iPhone 4 trước đây.

Hải Đăng

iPhone 12 sản xuất trong tháng 9, sau bao 'vật vã' vì Covid-19

iPhone 12 sản xuất trong tháng 9, sau bao 'vật vã' vì Covid-19

Theo Nikkei, Apple đã vượt qua hạn chế đi lại và khó khăn khác do Covid-19 gây ra để bắt đầu sản xuất iPhone 12 từ giữa tháng 9.