Ngày 22/10, các đại lý chính hãng trong nước đồng loạt mở bán iPhone 13 sau một tuần cho đặt trước. Dù nguồn hàng khan hiếm, iPhone 13 vẫn giúp nhiều hệ thống bán lẻ xác lập kỷ lục doanh số trong ngày đầu tiên.

Theo các đại lý, lượng khách mua iPhone 13 tăng cao vì sản phẩm được mở bán sớm với giá tốt. Ngoài ra, việc vắng bóng mặt hàng xách tay là một trong các nguyên nhân khiến người dùng tìm đến sản phẩm chính hãng.

"Doanh số đáng ra là của thị trường Việt Nam trước đây bị chảy sang các quốc gia khác như Singapore, Hong Kong. Giờ đây, với cách làm mới của Apple, thị trường trong nước đang được nhìn nhận một cách chính xác nhất", Minh Tuấn, đại diện chuỗi cửa hàng di động lớn tại TP.HCM cho biết.

Nguyên nhân giúp các đại lý chính hãng thắng lớn

Do khó khăn trong việc vận chuyển, lượng máy xách tay về Việt Nam giảm sút nghiêm trọng. Theo một nguồn tin giấu tên, số iPhone 13 xách tay về Việt Nam trong giai đoạn này chỉ bằng 1/10 các năm trước. Nhiều người chuyên kinh doanh mặt hàng này đã chuyển sang bán máy chính hãng.

dai ly chinh hang thang lon nho iPhone 13 anh 1

Nhiều người dùng chọn mua iPhone 13 chính hãng vì có giá rẻ hơn hàng xách tay.

Ngoài nguồn hàng khan hiếm, giá của máy xách tay hiện cao hơn sản phẩm chính hãng. Mẫu iPhone 13 Pro Max 128 GB xách tay từ thị trường Mỹ, Hong Kong hiện có giá 39-40 triệu đồng. Trong khi đó, sản phẩm tại đại lý trong nước có giá dao động 30-35 triệu đồng. Do đó, phần lớn người dùng đều chọn mua máy chính hãng.

“Trước đây, tỷ lệ iPhone xách tay và chính hãng là 1:1. Hiện tại, phải 9 máy chính hãng được bán ra thì mới có một máy xách tay”, đại diện một nhà bán lẻ lớn tại TP.HCM chia sẻ.

Bên cạnh đó, iPhone 13 series được bán sớm hơn, người dùng không còn phải chờ đợi lâu để mua máy chính hãng. “Năm ngoái, người dùng phải đợi đến 26/11/2020 để mua máy chính hãng. Trong khi đó, iPhone 13 được mở bán sau thị trường quốc tế đúng một tháng”, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk cho biết.

Ngoài ra, nhiều người dùng lo lắng lượng máy iPhone 13 bán ra trong đợt đầu không đủ nên phải xếp hàng từ giữa đêm ngày 22/10 để mua sớm. "Tôi mua chiếc iPhone 13 màu hồng để tặng con gái nhân dịp cháu đạt học bổng. Nghe nói năm nay thiếu hàng, màu hồng nhiều người mua nên tôi phải đến sớm để nhận máy", bà Vũ Thị Thu Hương, khách hàng ngụ tại quận 12, TP.HCM chia sẻ.

Ngoài người dùng mua máy để sử dụng, có nhiều “dân buôn” gom hàng iPhone 13 nhằm đầu cơ, bán lại kiếm lời.

Theo một nguồn tin giấu tên, ngay trong buổi sáng ngày 22/10, có những “đội buôn” mang 40-50 tỷ đồng để gom hàng từ các đại lý chính hãng. Nguồn tin cho biết những người này tập trung tại các đại lý lớn, nhiều hàng và có giá tốt như FPT Shop, Hoàng Hà Mobile, Viettel Store… Ngoài ra, một số nhà bán lẻ có chính sách quản lý lỏng lẻo, nhân viên có thể “tuồn” hàng với số lượng lớn cho dân buôn để ăn chênh lệch.

Nhiều nhà bán lẻ lập kỷ lục doanh số

Đại diện FPT Shop cho biết đã thu về gần 200 tỷ đồng với khoảng 5.000 máy iPhone 13 được bán ra trong ngày 22/10. Thành tích này phá vỡ những kỷ lục bán hàng trước đây của đại lý.

dai ly chinh hang thang lon nho iPhone 13 anh 2

FPT Shop thu về gần 200 tỷ đồng trong ngày đầu mở bán iPhone 13.

Tại CellphoneS, nhà bán lẻ nhận được gần 19.000 đơn đặt hàng cho dòng sản phẩm iPhone 13. “Kết thúc ngày bán hàng đầu tiên, chúng tôi đưa đến tay khách hàng khoảng 3.000 sản phẩm, đạt hơn 100 tỷ đồng. Đây là kỷ lục của hệ thống. Thành tích đạt được gấp 3 lần đợt mở bán iPhone 12”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông nhà bán lẻ CellphoneS chia sẻ.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk cho biết đã có 1.200 máy iPhone 13 được giao cho khách trong những ngày qua. Con số này gấp đôi thành tích năm ngoái của đại lý.

Hệ thống Di Động Việt cũng ghi nhận doanh số bán khả quan dù không nhận cọc vì lo thiếu hàng. “Chúng tôi đã trả khoảng 2.000 máy cho khách từ ngày 22/10. Sức mua của năm nay cao hơn 40% so với đợt mở bán iPhone 12”, bà Kim Vân, đại diện Di Động Việt cho biết.

Bên cạnh đó, doanh thu của các hệ thống còn có thể cao hơn nếu Apple cung cấp đủ hàng. “Tính đến 12h ngày 25/10, chúng tôi đã giao gần 2.000 máy iPhone 13, đạt doanh thu khoảng 60 tỷ đồng. Vì không đủ hàng, đại lý dự kiến chỉ đáp ứng được 10-12% lượng đặt trước”, bà Hoàng Tâm, đại diện Hoàng Hà Mobile trả lời Zing.

(Theo Zing)

Đầu cơ iPhone 13 chính hãng thu lời 2-5 triệu đồng/máy

Đầu cơ iPhone 13 chính hãng thu lời 2-5 triệu đồng/máy

Nhiều mẫu iPhone 13 khan hiếm tại đại lý được cửa hàng nhỏ, người kinh doanh cá nhân bán lại với giá chênh lệch 2-5 triệu đồng.