Theo đại diện một cửa hàng điện thoại lớn tại Hà Nội, người dùng các sản phẩm của Apple được bán ra từ tháng 10 như iPhone 13 series, MacBook Pro 2021, Apple Watch Series 7 phải cung cấp hóa đơn để được bảo hành tại Việt Nam. Vì Apple không có thông báo chính thức, mỗi đại lý trong nước lại có một cách xử lý khác nhau với quy định bảo hành.

Nhiều khách hàng bày tỏ sự lo lắng vì không biết sản phẩm của mình sẽ được tiếp nhận bảo hành ra sao.

Chưa thống nhất quy định bảo hành

Trả lời thắc mắc của khách hàng qua điện thoại về chính sách mới, nhân viên của trung tâm bảo hành Apple Thuận Mỹ, Thảo Điền thành phố Thủ Đức, TP.HCM cho biết người dùng iPhone 13 series chính hãng phải cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng để được hỗ trợ bảo hành. Theo nhân viên chăm sóc khách hàng, quy định mới được áp dụng từ ngày 25/10.

Tuy nhiên, nhiều đại lý trong nước vẫn tiếp nhận bảo hành iPhone 13 mà không yêu cầu người mua xuất trình hóa đơn.

Loan chinh sach bao hanh iPhone chinh hang tai Viet Nam anh 1

Trái với chính sách mới của Apple, một số nhà bán lẻ tiếp nhận bảo hành iPhone không cần hóa đơn.

Trao đổi với Zing, đại diện nhà bán lẻ FPT Shop cho biết quy trình tiếp nhận bảo hành đối với khách mua tại hệ thống không thay đổi. Người dùng có thể đến các chi nhánh của FPT Shop trên toàn quốc để được hỗ trợ, không cần hóa đơn.

“Nếu khách hàng tự đem ra trung tâm bảo hành của hãng, cần cung cấp thông tin, giấy tờ gì, chúng tôi sẽ hỗ trợ ngay”, đại diện FPT Shop trả lời Zing.

Tương tự FPT Shop, khách mua iPhone tại CellphoneS, Minh Tuấn Mobile sẽ được tiếp nhận bảo hành tại hệ thống mà không cần xuất trình hóa đơn mua hàng hay giấy tờ khác. Tuy nhiên, nếu tự mang máy đến các trung tâm bảo hành, người dùng phải làm đúng theo quy định của Apple.

Theo ông Đào Hải, đại diện nhà bán lẻ Minh Tuấn Mobile, cửa hàng sẽ tiếp nhận sản phẩm bị lỗi từ người dùng và chuyển cho bộ phận bảo hành của Apple tại Việt Nam.

“Khách mua hàng tại đại lý đều được cung cấp hóa đơn điện tử, có thể dễ dàng tải về và lưu trữ để sử dụng trong các trường hợp cần thiết”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết khách mua iPhone 13 chỉ cần đọc số điện thoại để được bảo hành, không cần hóa đơn.

“Khách có thể đem máy đến siêu thị Thế Giới Di Động hoặc trung tâm bảo hành của Apple để được hỗ trợ. Phía đối tác sẽ kiểm tra số điện thoại, nếu thiết bị được mua tại Thế Giới Di Động, họ tiếp nhận bảo hành mà không cần hóa đơn”, đại diện Thế Giới Di Động cho biết.

Người dùng hoang mang trước chính sách mới

Sau khi chính sách mới của Apple được áp dụng tại Việt Nam, người dùng iPhone 13 lo lắng vì không biết thiết bị của mình sẽ được bảo hành ra sao.

“Tôi mua iPhone 13 Pro Max tại một đại lý chính hãng. Tuy nhiên, tôi không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng. Sau khi nghe tin phải có hóa đơn mới được bảo hành, tôi rất lo lắng”, ông Phan Tân, nhân viên văn phòng tại TP.HCM chia sẻ.

Loan chinh sach bao hanh iPhone chinh hang tai Viet Nam anh 2

Người dùng lo lắng thiết bị không được bảo hành.

Theo ông Tân, cửa hàng cho biết vẫn tiếp nhận bảo hành nếu khách đem sản phẩm ra đúng đại lý. Tuy nhiên, nếu tự đưa sản phẩm đến trung tâm bảo hành Apple, chiếc iPhone 13 Pro Max của vị khách hàng này vẫn có khả năng không được hỗ trợ.

Ngoài ra, việc hãng áp dụng quy định bảo hành mới sau khi sản phẩm được bán ra mà không có thông báo chính thức cũng khiến nhiều khách hàng bất ngờ.

Theo đại diện một đại lý chính hãng lớn, Apple thường thay đổi quy định bảo hành mà không đưa ra thông báo rộng rãi. "Đây không phải thay đổi chính sách toàn cầu mà chỉ là một giai đoạn tại thị trường Việt Nam. Các yêu cầu này dựa trên chính sách chung của hãng. Đồng thời, Apple cũng không hay có những phát ngôn hay thông báo cụ thể về vấn đề này", người này cho biết.

Ngoài ra, trong quy định bảo hành toàn cầu của Apple có điều khoản người dùng cần cung cấp thông tin và bằng chứng mua hàng.

Apple muốn hạn chế việc bán lại iPhone chính hãng

Theo chia sẻ của một nhà bán lẻ trong nước, chính sách mới nhằm hạn chế việc đầu cơ, bán lại iPhone chính hãng. “Khách hàng cần mang hóa đơn đến trung tâm bảo hành để đối chiếu thông tin mua hàng. Chính sách này nhằm hạn chế việc mua đi bán lại trên thị trường mà Apple không cho phép”, nhân viên hỗ trợ của Apple trả lời thắc mắc của khách hàng qua điện thoại.

Loan chinh sach bao hanh iPhone chinh hang tai Viet Nam anh 3

Chính sách mới nhằm hạn chế việc đầu cơ, bán lại iPhone chính hãng.

“Điều này gây ảnh hưởng đến thị trường máy mua bán lại máy Apple chính hãng. Trước mắt có thể tác động đến quyền lợi của khách không mua sản phẩm trực tiếp từ đại lý chính hãng hoặc không giữ hóa đơn giá trị gia tăng”, ông Nguyễn Lạc Huy cho biết.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh iPhone, chính sách này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của thị trường bán lại thiết bị Apple. “Trước iPhone, Apple đã yêu cầu hóa đơn để bảo hành iPad, AirPods chính hãng. Chúng tôi cam kết bảo hành với người dùng. Khi sản phẩm gặp vấn đề, tôi sẽ báo nguồn hàng lấy hóa đơn để đem đi bảo hành chính hãng”, T.H, một người kinh doanh iPhone lâu năm tại Hà Nội chia sẻ.

Ngoài ra, một số người kinh doanh cá nhân, cửa hàng nhỏ thêm tùy chọn có hóa đơn giá trị gia tăng khi bán iPhone 13 chính hãng. Khách hàng cần trả thêm khoảng 300.000 đồng để được cung cấp loại giấy tờ này.

(Theo Zing)

Người mua iPhone 13 chính hãng cần hóa đơn để được bảo hành ở Việt Nam

Người mua iPhone 13 chính hãng cần hóa đơn để được bảo hành ở Việt Nam

Người dùng các dòng sản phẩm mới của Apple phải cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng để được tiếp nhận bảo hành. Chính sách này nhằm hạn chế việc mua đi bán lại.