Trên thế hệ iPhone 12, Apple sử dụng phần khung vuông vắn và trang bị sạc không dây nam châm MagSafe. Theo tác giả Martin Filipov của PhoneArena, nhiều hãng Android đang học hỏi những nét thiết kế này. Ông Fiipov cho rằng đây là sự tiếp nối xu hướng từ lâu trong quá khứ.

Ví dụ như khi Apple loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5 mm từ 5 năm trước, nhiều hãng Android cũng đồng loạt “khai tử” trang bị này trên smartphone của mình. Kết quả hiện nay còn rất ít điện thoại thông minh có cổng tai nghe.

Tương tự, khi Apple giới thiệu Face ID lần đầu tiên trên iPhone X, một số nhà sản xuất Android đã ngay lập tức sao chép tính năng này dù lúc đó công nghệ của họ khiến mở khóa khuôn mặt chậm hơn nhiều so với dấu vân tay.

Dien thoai Android bat chuoc iPhone anh 1

Học hỏi Apple, Google bắt đầu loại bỏ cổng cắm tai nghe từ thế hệ Pixel 2. Ảnh: The Verge.

Apple là thách thức lẫn cơ hội cho các hãng Android

Tất nhiên, Apple hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm cho xu hướng “sao chép” của các hãng Android. Họ không buộc Google loại bỏ giắc cắm tai nghe khỏi Pixel, thúc đẩy Huawei trang bị tính năng mở khóa 3D hay khiến OnePlus nâng giá bán điện thoại của mình.

Đơn giản chỉ là mọi thứ mà Apple làm chính là thách thức và cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất Android.

Thiết kế cạnh phẳng như iPhone 12 cũng là một ví dụ cho thấy sức ảnh hưởng của Táo khuyết. Chúng ta đều biết Apple đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang thiết kế “phẳng” từ vài năm trước, và áp dụng vào iPad lẫn MacBook.

Dien thoai Android bat chuoc iPhone anh 2

Huawei Nova 8 SE với thiết kế cạnh phẳng, chịu ảnh hưởng lớn từ ý tưởng của Apple. Ảnh: Weibo.

Mặc dù điện thoại có cạnh phẳng trông sẽ đẹp và hiện đại hơn, thiết kế này khiến người dùng khó cầm nắm, đặc biệt với các smartphone kích cỡ lớn như iPhone 12 Pro Max. Đây cũng là một trong những điểm bị chê về thiết kế của mẫu iPhone cao cấp nhất hiện nay.

Tuy nhiên, các hãng đối thủ vẫn chấp nhận sự khó cầm nắm sử dụng để đưa ra thiết kế phẳng giống iPhone 12, như Huawei Nova 8 SE, Motorola Moto Edge 20 hay Oppo Reno6. Một nguyên mẫu smartphone khác của Oppo cũng có thiết kế cạnh phẳng.

MagSafe sẽ là xu hướng tiếp theo

Ngoài thiết kế phẳng, iPhone còn có MagSafe, cách sạc pin sử dụng từ tính mới. Hãng thậm chí ra mắt hẳn một bộ sạc dự phòng MagSafe để quảng bá cho công nghệ này.

Realme là hãng đầu tiên theo bước khi tung ra MagDart, sạc từ tính dành cho smartphone. MagDart có thiết kế mỏng tương tự MagSafe. Tuy nhiên, hãng Trung Quốc tự tin khi công bố sạc không dây của họ có công suất cao hơn MagSafe của Apple.

Không dừng lại ở đó, Realme còn mạnh tay phát triển thêm các sản phẩm đi kèm, làm phong phú hơn hệ sinh thái điện từ của mình như vỏ điện thoại và ví từ tính, tất cả đều lấy ý tưởng từ các sản phẩm cùng loại của hãng công nghệ Mỹ.

Dien thoai Android bat chuoc iPhone anh 3

Realme công bố sạc từ tính MagDart của mình có công suất lớn hơn MagSafe của Apple. Ảnh: Realme.

Martin Filipov cho rằng Realme đã vội vàng ra mắt MagDart đến nỗi quên mất là họ còn chưa có chiếc smartphone nào tương thích với MagDart. Tuy nhiên, với một loạt bước đi như vậy, chúng ta có quyền hi vọng chứng kiến ít nhất một mẫu điện thoại có thể sạc không dây nam châm tương tự iPhone 12 trong tương lai.

Tất nhiên, Apple cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều smartphone Android. Có thể kể đến các tính năng như widget, hệ thống thông báo, mục liệt kê ứng dụng, chế độ dùng ban đêm. Việc các hãng điện thoại học hỏi nhau không xấu. Tuy nhiên, họ cần tách bạch giữa sáng tạo và sự tiện dụng. Một chiếc điện thoại có cạnh vuông và kích thước lớn sẽ luôn khó cầm nắm.

"Tôi không khó chịu khi các hãng học Apple và ngược lại. Những thiết kế tốt, tính năng hữu dụng nên được chia sẻ giữa những nhà sản xuất và nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, tôi không chắc về những thay đổi tiêu cực của Apple đối với iPhone mà sau đó khiến cả các dòng smartphone Android chịu ảnh hưởng", tác giả Filipov kết luận.

(Theo Zing)

Google đặt dấu chấm hết cho điện thoại Android đời cổ

Google đặt dấu chấm hết cho điện thoại Android đời cổ

Từ ngày 27/9, Google ngừng hỗ trợ các smartphone chạy Android 2.3.7 trở về trước. Người dùng không thể đăng nhập vào những dịch vụ phổ biến như Gmail, YouTube, Maps.